เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 23 มีนาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2015 มีนักวิจัยได้คิดค้นเทคโนโลยีใหม่ Li-Fi ที่ก้าวข้ามผ่าน Wi-Fi ไปอีกขั้น ทั้งรูปแบบการทำงาน, ประสิทธิภาพที่ดีกว่าสามารถทำความเร็วสูงสุด 1Gbps และการดูแลรักษา โดยก็คลิกอ่านเรื่องราว Li-FI คือออะไรที่ : Siamphone.com ล่าสุดมีนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยในประเทศเนเธอร์แลนด์ Eindhoven University of Technology ต่อยอดเพิ่มเติมด้วยการนำรังสีอินฟราเรด ซึ่งระบุว่าไม่เป็นอันตรายต่อมุษย์มาประยุกต์ใช้ด้วยการเร่งสัญญาณส่งผลให้มีความมั่นคงปลอดภัยขึ้น 

 

สำหรับ Li-Fi แบบใหม่สามารถทำความเร็วการดาวน์โหลดสูงสุด 42.8Gbps โดยเขา (Oh) ระบุว่าจะทำให้การติดต่อสื่อสารและความบันเทิงของคอนเทนต์วิดีโอเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น เปรียบเทียบว่าหากดาวน์โหลดหนังก็ประมาณ 60 เรื่อง/วินาที (ไม่ได้ระบุว่าขนาดไฟล์เท่าใด) นอกจากนี้ระยะทางห่างจากจุดปล่อยสัญญาณ 2.5 เมตรก็ใช้งานได้ไม่มีปัญหา

อีกทั้งยังระบุอีกว่าจุดเด่นที่ Li-Fi แบบใหม่นี้เหนือกว่าแบบเก่าคือ ใช้สัญญาณแสงส่งข้อมูลพร้อมกันแต่ละจุดแตกต่างกันในด้านของทิศทางหรือคลื่นด้วยการใช้อุปกรณ์ตะแกรงครอบจุดกำหนดแสงเพื่อให้ไม่เกิดปัญหารบกวนกัน

อย่างไรก็ตามทีมงานนักวิจัยยังไม่ได้ทดสอบด้านการอัพโหลดว่าสามารถทำความเร็วได้เท่าใด ทว่าการนำมาใช้งานเชิงพาณิชย์คงต้องรออีก 5 ปีหัวหน้าทีม Ton Koonen ได้กล่าวไว้ สุดท้ายคงต้องจับตามองกันต่อไป แต่ก็ถือเป็นข่าวดีเพราะมีอะไรดีกว่า Wi-Fi แล้ว ปรากฏว่ายังก้าวข้ามอีกขั้นของ Li-Fi ไปอีก

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่