แท็บเล็ต (Tablet)  |   วันที่ : 23 มีนาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจาก Apple เปิดตัว iPad รุ่นใหม่ไปเมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา ชื่อของ iPad Air 2 ก็ถูกถอดออกจาก Apple Online Store ไปพร้อมกับชื่อตระกูล "Air" เพราะ iPad รุ่นใหม่มีชื่อเรียกว่า "iPad" เท่านั้นไม่มีคำต่อท้าย

iPad รุ่นใหม่มีขนาดหน้าจอ 9.7 นิ้ว ภายนอกดูคล้ายกับแท็บเล็ตตระกูล iPad Air อย่างมาก แต่ในความจริงแล้ว iPad รุ่นใหม่ไม่ใช่รุ่นอัพเกรดของ iPad Air 2 โดยสังเกตได้จากราคาเปิดตัวของ iPad รุ่นใหม่เริ่มต้นที่ 12,500 บาท ขณะที่ราคาเปิดตัวของ iPad Air 2 เมื่อปี ค.ศ. 2014 นั้นเริ่มต้นที่ 16,900 บาท

ต่างกันอย่างไร ?

iPad รุ่นใหม่ไม่มีสารเคลือบจอป้องกันแสงสะท้อนเหมือนอย่างที่มีใน iPad Air 2 และจอภาพที่ใช้งานบน iPad รุ่นใหม่ก็ไม่ใช่จอแบบ Full Lamination ด้วย หรือหากจะเปรียบเทียบให้ถูกต้องก็คือ iPad รุ่นใหม่ใช้จอแบบเดียวกับ iPad Air รุ่นปี ค.ศ. 2013

iPad รุ่นใหม่หนาและหนักกว่า iPad Air 2 โดยตัวเลขที่เปรียบเทียบกันก็คือ iPad Air 2 (Wi-Fi) มีความหนา 6.1 มิลลิเมตร หนัก 437 กรัม ส่วน iPad รุ่นใหม่ (Wi-Fi) มีความหนา 7.5 มิลลิเมตร หนัก 469 กรัม

ด้วยจุดที่แตกต่างกันแบบนี้จะเปรียบเทียบอย่างตรงไปตรงมาได้ว่า iPad รุ่นใหม่ก็คือรุ่นอัพเกรดจาก iPad Air (2013) แต่ไม่ใช่รุ่นอัพเกรดของ iPad Air 2 อย่างแน่นอน

เมื่อนำ iPad รุ่นใหม่มาเทียบกับแท็บเล็ตตระกูล iPad Pro (high-end tablet) จะเห็นได้ว่าเมื่อ Apple ถอด iPad Air 2 ออกจาก Apple Online Store แล้วช่องว่างระหว่างแท็บเล็ตตระกูล iPad Pro กับ iPad รุ่นใหม่นั้นมากขึ้นและข้อมูลด้านล่างก็คือ 8 เรื่องที่ควรรู้ว่า iPad รุ่นใหม่ต่างกับ iPad Pro อย่างไร

8 เรื่องที่ควรรู้ว่า iPad รุ่นใหม่ต่างกับ iPad Pro อย่างไร

1. iPad Pro เปิดตัวมาพร้อมหน้าจอ True Tone display เทคโนโลยีการแสดงผลที่สามารถปรับอุณหภูมิสีหน้าจอให้เหมาะกับสภาพแสงภายนอกเพื่อถนอมสายตา ขณะที่ iPad รุ่นใหม่จะมีไม่ฟีเจอร์นี้

2. คุณจะซื้อแท็บเล็ตเพื่อใช้งานแทนแล็ปท็อปหรือเปล่า ? ด้วยอุปกรณ์เสริมอย่าง smart keyboard ที่ Apple นำมาจำหน่ายนั้นทำให้เปลี่ยนรูปแบบการใช้งานของ iPad Pro ให้สามารถแทนที่แล็ปท็อปได้อย่างง่ายดาย แต่สำหรับ iPad รุ่นใหม่นั้น Apple ไม่ได้ทำ smart keyboard มาจำหน่าย (แม้ว่าจะมี keyboard จากผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมเจ้าอื่น แต่ก็ต้องใช้ Bluetooth ในการเชื่อมต่อ ซึ่งไม่เหมือนกับการใช้ smart connector ต่อตรงเข้ากับตัวเครื่อง)

3. Apple Pencil เครื่องมือวาดภาพที่ได้รับการยกย่องจากทั่วโลกไม่รองรับการทำงานบน iPad รุ่นใหม่

4. iPad รุ่นใหม่ไม่รองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียด 4K แม้ว่าจะใช้ชิปประมวลผล A9 รุ่นเดียวกับที่ใช้งานบน iPhone 6s ซึ่งบันทึกวิดีโอความละเอียด 4K ได้ก็ตาม

5. iPad รุ่นใหม่ไม่รองรับการเชื่อมต่อ 4G ที่ความเร็วระดับ LTE-A (LTE-Advanced)

6. ฟีเจอร์ Live Photos หรือการบันทึกวิดีโอสั้นๆ ลงไปบนภาพไม่สามารถใช้งานได้บน iPad รุ่นใหม่

7. True Tone flash แฟลชกล้องถ่ายรูปที่ช่วยปรับสภาพแสงให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและให้แสงสว่างที่ดีขึ้นขณะบันทึกภาพ ไม่ได้ถูกใส่มาให้ใช้งานใน iPad รุ่นใหม่ (ไม่มีแฟลชกล้องหลัง)

8. iPad รุ่นใหม่ไม่มีลำโพงแบบ quad-speaker (ระบบเสียง 4 ลำโพง) เหมือนอย่างที่ iPad Pro มี ดังนั้นคุณภาพเสียงที่ได้จึงไม่ดีเท่ากับ iPad Pro

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่