แท็บเล็ต (Tablet)  |   วันที่ : 28 มีนาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สาเหตุที่สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรออกมาตรการห้ามผู้โดยสารที่เดินทางมาจากเที่ยวบินบางประเทศในแอฟริกาเหนือและตะวันออกกลางนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่เข้าห้องโดยสารเป็นผลสืบเนื่องมาจากการสืบพบหลักฐานว่าผู้ก่อการร้ายมีแผนซ่อนวัตถุระเบิดในเครื่อง iPad (iPad ปลอม)

สหราชอาณาจักรห้ามนำแท็บเล็ต แล็ปท็อป เครื่องเกมคอนโซลและอุปกรณ์ที่มีขนาดใหญ่กว่าโทรศัพท์มือถือขึ้นเครื่อง ถ้าหากนำมาด้วยจะต้องโหลดอุปกรณ์เหล่านี้เข้าสู่ท้องเครื่องไปพร้อมกระเป๋าสัมภาระโดยมีผลบังคับใช้โดยตรงกับเที่ยวบินขาเข้าจาก 6 ประเทศ ได้แก่ อียิปต์ จอห์แดน เลบานอน ซาอุดิอาระเบีย ตูนีเซียและตุรกีตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (25 มีนาคม ค.ศ. 2017) ส่งผลให้ผู้โดยสารจาก 6 สายการบินในสหราชอาณาจักร ได้แก่ British Airways, EasyJet, Jet2, Monarch, Thomas Cook และ Thomson และ 8 สายการบินต่างประเทศได้รับผลกระทบไปตามกัน

มาตรการดังกล่าวออกมาหลังจากที่สหรัฐประกาศออกกฎห้ามผู้โดยสารพกพาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ขึ้นเครื่องโดยมีผลบังคับใช้ต่อเที่ยวบินเดินทางเข้าประเทศจาก 10 สนามบินใน 8 ประเทศ ได้แก่ จอร์แดน อียิปต์ ตุรกี ซาอุดิอาระเบีย โมร็อกโก กาตาร์ คูเวตและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

The Guardian เผยว่าการที่ยุโรปและอเมริกาตัดสินใจเหมือนกันไม่ใช่ความบังเอิญแต่เป็นเพราะมีหลายปัจจัยมาเกี่ยวข้อง ซึ่งหนึ่งในปัจจัยหลักคือการค้นพบแผนหรืออุบายในการนำระเบิดไปซุกซ่อนอยู่ภายในเครื่อง iPad ปลอมที่มองผ่านเครื่องสแกนแล้วมีความคล้ายคลึงกับของจริง ส่วนรายละเอียดของแผนอย่างเช่น วันที่ เที่ยวบิน ประเทศที่เกี่ยวข้องและกลุ่มที่อยู่เบื้องหลังยังคงถูกเก็บเป็นความลับ

กระทรวงความมั่นคงของสหรัฐเผยว่าการออกมาตรการห้ามนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขึ้นเครื่องเป็นผลมาจากการที่ผู้ก่อการร้ายพยายามแสวงหา "วิธีการใหม่ๆ" เพื่อโจมตีเครื่องบิน

สำหรับใครที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศในยุโรปและอเมริกาแบบที่ต้องต่อเครื่องผ่านประเทศที่อยู่ในรายชื่อแนะนำให้สอบถามข้อมูลจากสายการบินที่ใช้บริการว่ามีมาตรการรองรับหรือความช่วยเหลือผู้โดยสารหากต้องการนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขึ้นเครื่องอย่างไรบ้าง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่