สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 6 เมษายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในช่วงครึ่งปี 2017 วงการสมาร์ทโฟนแข่งขันกันดุเดือดเลยทีเดียว ตั้งแต่ต้นปีมาถึงช่วงหน้าร้อน โดยรุ่นเก่าๆ ต่างก็กำลังลดราคาพร้อมโปรโมชั่นของแถมต่างๆ หากใครสนใจไม่ควรรีบเก็บหอมรอมริบไว้เดือนหน้า ณ งาน Thailand Mobile Expo 2017 ค่อยซื้อถึงจะคุ้มกว่าเพราะนั่นคือการเลหลังขายทิ้งให้ได้มากที่สุดเพื่อต้อนรับของใหม่ที่มีการเปิดตัวก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตามเรามาพักเรื่องรุ่นเก่าไว้ก่อน มาเปรียบเทียบสามรุ่นใหม่ ได้แก่ Huawei P10 Plus vs Samsung Galaxy S8+ vs Sony Xpeira XZ Premium ที่มีแนวโน้มว่าจะเปิดตัวในงาน TME 2017 ดังนั้นจึงได้รวบรวมข้อมูลเบื้องต้นทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น จุดเด่น, สเปก, จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่ม ก็เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่สนใจสามรุ่นนี้แต่ยังตัดสินใจไม่ได้

เกร็ดความรู้ : [คัมภีร์มือถือ] รวมทุกเรื่องราวสมาร์ทโฟน และเกร็ดความรู้ต่างๆ

จุดเด่นของ Huawei P10 Plus vs Samsung Galaxy S8+ vs Sony Xpeira XZ Premium ?

Huawei P10 Plus : ไฮไลท์สำคัญก็คือกล้องหน้าและหลังมาตรฐาน Leica ถ้าใครชื่นชอบการถ่ายภาพขาวดำและโทนภาพอิ่มดูมีมิติคงต้องเลือกรุ่นนี้เนื่องจากความพิเศษของเลนส์โมโน ขณะที่เฉดสีใหม่สีเขียว โดยเป็นรุ่นเดียวที่มีสีดังกล่าว ส่วนด้านหน้าครอบทับด้วยกระจก Gorilla Glass 5 ปุ่มโฮมสามารถทำงานได้หลายแบบ ข้อมูลเพิ่มเติม....

 

Samsung Galaxy S8+ : หน้าจอ 6.2 นิ้วใหญ่กว่าทุกรุ่นผสมผสานเทคโนโลยี Super AMOLED ครอบทับกระจก Corning Gorilla Glass 5 พร้อมออกแบบตัวเครื่องใหม่ให้จับถือสะดวกแม้หน้าจอมีขนาดใหญ่ ส่วนความละเอียดก็ก้าวข้าม 2K ขึ้นไปรองรับคอนเทนต์ HDR ทั้งปลอดภัยขึ้นอีกขั้นด้วยระบบสแกนม่านตา และพิเศษคือมีผู้ช่วยส่วนตัว Bixby ในอนาคตจะทำงานร่วมกับเหล่าอุปกรณ์สมาร์ทโฮมของแบรนด์ซัมซุง นอกจากนี้ในกล่องยังแถมหูฟัง AKG มาด้วยมูลค่ากว่า 3,4xx บาท โดยมีคุณสมบัติกันนํ้ากันฝุ่นมาตรฐาน IP68 และระบบเชื่อมต่อ Bluetooth 5.0 ข้อมูลเพิ่มเติม....

 

สุดท้าย Sony Xpeira XZ Premium : ตอบจอบความบันเทิงด้านคอนเทนต์วิดีโอดีกว่าทุกรุ่นในที่นี้ มาพร้อมเทคโนโลยีแสดงผลแบบฉบับเดียวกับโทรทัศน์ BRAVIA ความละเอียดสูงสุดถึง 4K ซึ่งรองรับคอนเทนต์ HDR ด้วยครอบทับกระจก Corning Gorilla Glass 5 และนับเฉพาะในประเทศไทยเป็นรุ่นแรกมีขุมพลัง Snapdragon 835 ดังนั้นอยากลองแพลตฟอร์มนี้ไม่ควรพลาด ส่วนไฮไลท์เด็ดคือการบันทึกวิดีโอแบบ Slow Motion ถึง 960fps ก็เรียกได้ว่าไม่พลาดทุกโมเมนต์ ทั้งมีคุณสมบัติกันนํ้ากันฝุ่นมาตรฐาน IP68 ข้อมูลเพิ่มเติม....

 

ประเด็นน่าสังเกตของจุดเด่นทั้งสาม ?

Corning Gorilla Glass 5 : เริ่มเข้ามาเป็นไฮไลท์สำคัญของสมาร์ทโฟนแล้ว หลังจากเปิดตัวมาได้สักพักหลายคนก็ตั้งคำถามว่าเมื่อใดกันที่จะเริ่มนำมาใช้งาน และตั้งแต่ต้นปีมาก็เริ่มแล้ว! ดังนั้นจึงคาดการณ์ได้ว่ารุ่นท็อปจะเติมแต่งด้วยเวอร์ชั่น 5 ส่วนรุ่นเล็ก-กลางอาจแข่งขันกันที่เวอร์ชั่น 4

 

เพลิดเพลินไปทุกช่วงจังหวะของเสียงเพลงด้วยระบบเสียง Hi-res

ตอบโจทย์ความบันเทิงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะหูฟังที่แบรนด์ Samsung และ Sony จะมีข้อได้เปรียบ เนื่องจากซัมซุงแถมหูฟังมาตรฐาน AKG มาให้ในกล่อง ขณะที่หูฟังของโซนี่ก็เลื่องชื่อไม่แพ้กัน

การเรียนรู้พฤติกรรมผู้ใช้งาน

กล่าวคือสมาร์ทโฟนจะเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานเพื่อให้ตอบโจทย์มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น การรายงานข่าวสาร, การนัดหมายแจ้งเตือน, การจัดการระบบให้มีประสิทธิเมื่อใช้แอพฯ 

ด้านดีไซน์

สมาร์ทโฟนทั้งสามมีบอดี้โลหะทั้งหมดพร้อมครอบทับกระจก Corning Gorilla Glass 5

มีเพียง Huawei P10 Plus เท่านั้นที่ครอบทับแค่ด้านหน้า พร้อมขนาดตัวเครื่อง 153.5 x 74.2 x 6.98 มิลลิเมตร นํ้าหนัก 165 กรัม โดยลวดลายด้านหลังแบบเป็นสองแบบตามเฉดสีเพื่อสร้างความงามลักษณะแตกต่างกันส่วนเสาสัญญาณด้านบนและด้านล่างก็มีเฉดสีเดียวกันกับตัวเครื่องกลมกลืน ทั้งเคลือบสาร Nano ป้องกันนํ้า (ไม่สามารถใช้งานใต้นํ้า) จะมี 8 เฉดสี Ceramic White, Dazzling Blue, Dazzling Gold, Prestige Gold, Graphite Black, Mystic Silver, Rose Gold และ Greenery

 

Samsung Galaxy S8+ โดดเด่นด้วยหน้าจอขนาดใหญ่พร้อมขอบโค้งทั้งสองด้านที่ขณะเดียวกันทางแบรนด์ปรับปรุงให้ฟังก์ชั่น Edge ทำงานได้ครอบคลุมใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน มีขนาดตัวเครื่องอยู่ที่ 159.5 x 73.4 x 8.1 มม. นํ้าหนัก 173 กรัม ไฮไลท์สำคัญคือความสูงของสมาร์ทโฟนทำให้ผู้ใช้ก็ไม่ต้องเลือนหน้าจอขึ้นลงบ่อย กล่าวง่ายๆ คือการแสดงผลของเนื้อหามีมากยิ่งขึ้นบนหน้าจอ ทั้งด้านหน้าไม่มีปุ่มใดให้กดเลยซึ่งย้ายไปอยู่บนหน้าจอหมดแล้ว โดยมี 5 เฉดสี ได้แก่ Orchid Gray, Coral Blue, Midnight Black, Arctic Silver, Maple Gold

 

Sony Xpeira XZ Premium ขึ้นชื่ออยู่แล้วเรื่องการดีไซน์มีเอกลักษณ์เป็นของตนเองพร้อมความแข็งแรง โดยด้านหลังก็ไม่มีเส้นเสาสัญญาณมารบกวนสายตา ส่วนด้านหน้าด้านหลังครอบทับกระจกแบบ Corning Gorilla Glass 5 มีขนาดตัวเครื่อง 156 x 77 x 7.9 มิลลิเมตร นํ้าหนัก 195 กรัม ส่วนเฉดสีตัวเครื่อง Luminous Chrome และ Deepsea Black

 

ระบบปฏิบัติการ

ทั้งสามรุ่นก็ขับเคลื่อนด้วยระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชั่น Nougat เพียงแต่โซนี่นำหน้าเล็กน้อย เนื่องจากเป็นเวอร์ชั่น 7.1 และต่างก็ครอบทับส่วนติดต่อผู้ใช้งานของตนเอง (UI) อย่างไรก็ดีในส่วนของการอัปเดตซอฟต์แวร์กับสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่นมีสิทธิ์ได้ไปต่อทั้งหมด

ด้านหน้าจอ

Huawei P10 Plus ปุ่มควบคุมถูกย้ายไปไว้ในหน้าจอและปุ่มโฮมใช้งานได้หลายรูปแบบ เช่นแตะหนึ่งครั้งที่ปุ่มโฮมเพื่อย้อนกลับ, กดค้างเพื่อกลับหน้าจอหลัก หรือปัดเพื่อใช้งานฟังก์ชั่น Task โดยมีหน้าจอขนาดกว้าง 5.5 นิ้ว ความละเอียด 2K มีความหนาแน่นต่อพิกเซล 540ppi

Samsung Galaxy S8+ มีหน้าจอขนาดใหญ่กว่าเพื่อนขนาดกว้าง 6.2 นิ้ว ความละเอียด 2960 x 1440 พิกเซล แบบ Super AMOLED มีความหนาแน่นพิกเซล 529 ppi มี Always ON Display ซึ่งพร้อมอัตราส่วน 18.5:9 พื้นที่เหนือหน้าจอและใต้หน้าจอมีขนาดลดลงส่งผลให้มีความรู้สึกชมคอนเทนต์เต็มตามมากยิ่งขึ้นไร้สิ่งบดบัง 

Sony Xpeira XZ Premium มีหน้าจอเทคโนโลยี 4K HDR TRILUMINOS พร้อม X-Reality เร่งเฉดสี sRGB ขึ้นกว่า 138% เคลมว่าสว่างกว่าเดิมถึง 40% เมื่อเทียบ Z5 premium ขนาดกว้าง 5.5 นิ้ว ความละเอียด 3840 x 2160 พิกเซล สามารถปรับความละเอียดได้ด้วยเพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองแบตฯ

ด้านฮาร์ดแวร์ (หน่วยประมวลผล, GPU, Ram, พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน, MicroSD Card, แบตเตอรี่)

  P10 Plus Galaxy S8+ Xperia XZ Premium
หน่วยประมวลผล Kirin 960 CPU Octa-core Exynos 8895 Qualcomm Snapdragon 835
GPU Mali-G71 Mali-G71 MP20 Adreno 540
Ram 4GB 4GB 4GB
พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน 64GB 64GB (UFS 2.1) 64GB (UFS)
MicroSD Card 256GB 256GB 256GB
เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ รองรับ รองรับ รองรับ
เซ็นเซอร์สแกนม่านตา ไม่รองรับ รองรับ ไม่รองรับ
ระบบเชื่อมต่อ 3G, 4G, 4.5G, Wi-Fi 802.11 ac/a/b/g/n, 2.4G/5G, GPS, Glonass, Bluetooth 4.2, USB Type-C, NFC 3G, 4G, 4.5G, Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac (2.4/5GHz), Bluetooth 5.0, ANT+, USB Type-C, NFC, GPS, Galileo, Glonass, BeiDou 3G, 4G, 4.5G, WiFi MIMO 802.11 ac (2.4GHz / 5GHz), Bluetooth 5.0, GPS/ GLONASS, NFC, USB Type-C
แบตเตอรี่ 3750mAh 3500mAh 3230mAh
คุณสมบัติชาร์จเร็ว รองรับ รองรับ รองรับพร้อมระบบควบคุมการชาร์จ Qnovo Adaptive Charging

ด้านกล้องดิจิตอล

Huawei P10 มาพร้อมเลนส์กล้องคู่เช่นเดิมเพิ่มประสิทธิภาพด้วย Leica Dual Camera 2.0 เลนส์สีตัวแรกความละเอียด 12 ล้านพิกเซล และเลนส์ Monochrome ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล มีรูรับแสง f/2.2 กับระบบป้องกันภาพสั่นไหว (OIS) มีแต่เลนส์สีเท่านั้นซึ่งมีสองโหมดไฮไลท์ ได้แก่โหมด Portrait และ BoKeh ยกเครื่องใหม่เพิ่มประสิทธิภาพกว่าเดิมสามารถบันทึกวิดีโอสูงสุดความละเอียด 4K รองรับมาตรฐาน H265 ขนาดไฟล์เล็กลง 50%

ขณะที่กล้องหน้ามีมาตรฐาน Leica ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รับแสงดีขึ้น 2 เท่า รูรับแสง f/1.9

 

Samsung Galaxy S8+ 

ดูเหมือนว่าครั้งนี้ทางซัมซุงไม่ได้มุ่งเน้นการพัฒนากล้อง เพราะอาจเข้าใจว่าของเดิมก็ดีอยู่แล้ว ซึ่งก็มีข้อพิสูจน์ให้เห็นว่าเพิ่งได้รับรางวัลไป อย่างไรตามทั้งสองมาพร้อมกล้องด้านหลังความละเอียด 12 ล้านพิกเซล เทคโนโลยี Dual Pixel ที่มีการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพของซอฟต์แวร์ให้ดียิ่งขึ้นโดยก็มีตัวอย่างคือ จะทำการจับภาพนั้นที่เราได้ถ่ายไว้หลายภาพในเฟรมเดียวแล้วรวมกันเป็นหนึ่งภาพเพื่อให้ได้ภาพที่ดีที่สุด เรียกกระบวนการนี้ว่า " Multiframe Processing " ส่วนการบันทึกวิดีโอก็สามารถบันทึกสูงสุดความละเอียด 4K

 

กล้องหน้าเพิ่มความละเอียดขึ้นเป็น 8 ล้านพิกเซลปรับปรุงซอฟต์แวร์ด้วยกระบวนการ " Multiframe Processing " พร้อมระบบออโต้โฟกัสแบบ Clever face detection ทั้งนี้รูรับแสงของกล้องหน้าและกล้องหลังกว้าง F/1.7

Sony Xpeira XZ Premium

สำหรับกล้องดิจิตอลกลับมาคราวนี้โซนี่ปรับลดความละเอียดเหลือ 19 ล้านพิกเซลเซ็นเซอร์ Exmos RS ขนาด 1/2.3 นิ้ว มีจุดพิกเซลขนาด 1.22μm กับรูรับแสง f/2.0 ระบบป้องกันภาพสั่นไหว 5 แกน, ระบบโฟกัสอัตโนมัติไฮบริดที่คาดการณ์การเคลื่อนไหวผสมผสานระบบป้องกันภาพบิดเบี้ยวจึงทำให้ภาพถ่ายไม่มีเบลอ บันทึกวิดีโอสูงสุด 4K และ SlowMotion 960fps (ความละเอียด 720p)

ขณะที่กล้องหน้ามีความละเอียด13 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์ขนาด 1/3.06 นิ้ว มาพร้อม Sony Exmor RS รูรับแสง f/2.0 มุมมอง Wide-Angle กว้าง 22 องศา รองรับการบันทึกวิดีโอ FullHD

จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มในการเลือกซื้อ

  • เคส

หากพูดถึงในบรรดา 3 รุ่นนี้ดูเหมือนว่า Samsung จะหาง่ายสุด รองลงมาคือ Huawei ในขณะที่โซนี่อาจหายากหน่อย ดังนั้นถ้าใครซีเรียสเรื่องการใส่เคสก็คงต้องชั่งนํ้าหนัก

  • ฟิลม์หรือกระจกกันรอย

Samsung อาจมีปัญหามากสุดด้วยขอบโค้ง ดังนั้นติดไปไม่มีประโยชน์แล้วก็ไม่สวยงามเท่าใดนักจึงสุ่มเสี่ยงเกิดรอยขีดข่วนสูงกว่าเพื่อน

  • Huawei P10 Plus ไม่กันนํ้ากันฝุ่น

ถ้าใครเป็นคนขาลุยอาจต้องมองข้ามไปเลย เพราะไม่สามารถลุยไปในสถานที่มีนํ้าได้ อย่างไรก็ตามรุ่นอื่นก็มีเงื่อนไขติดตัวเหมือนกันดังนั้นจึงไม่สามารถลุยได้ทุกนํ้า เพียงแต่ป้องกันอุบัติเหตุเท่านั้นทั้งใช้งานใต้นํ้าตามเงือนไข่เช่นกัน

  • ชอบสีเขียวโดยเฉพาะต้อง P10 Plus

แม้โซนี่และซัมซุงจะออกเฉดสีใหม่แต่ก็ไม่ห่างไกลกับโทนสีเดิมๆ สมาร์ทโฟนในปัจจุบัน ทว่า P10 Plus มีเสียวเขียวมาให้จับจอง

  • Sony แบตฯ น้อยสุด แต่ใช้หน้าความละเอียด 4K ได้

กลายเป็นประเด็นสำคัญเลยทว่าทางแบรดน์ก็ให้เหตุผลว่าแบตฯ ของเรามีระบบการบริหารจัดการที่ดี ดังนั้นจึงมั่นใจได้เลย แต่ในทางปฏิบัติแล้วอาจต้องพก Powerbank ติดตัวไว้

ตัดสินใจไม่ถูกสุดท้ายแล้วเลือกรุ่นอะไรดี มาฟังเหตุผลกัน ? 

1. ชอบถ่ายภาพขาวดำ : หันไปหา Huawei P10 Plus เลย

2. อยากลองเล่นผู้ช่วยส่วนตัว Bixby : มองหา Samsung Galaxy S8+ แม้จะยังไม่รองรับภาษาไทย แต่คาดการณ์ว่าอีกไม่นาน

3. เล่นเกมมันๆ ไม่กระตุก : ต้อง Samsung ด้วยเทคโนโลยี Vulkan

4. Sony อัดความบันเทิงเต็มรูปแบบ : ความละเอียด 2K เป็นเรื่องธรรมดา เพราะโซนี่จัดเต็ม 4K

5. เบื่อสแกนลายนิ้วมือ : ซัมซุงจัดให้สแกนม่านตาไปเลย 

6. Huawei P10 Plus แบตฯ อึดสุด : ดังนั้นระยะเวลาการใช้งานย่อมนานกว่า

7. ชอบบันทึกวิดีโอแบบ Slow-Motion : เลือก Sony เลยเพราะไม่ได้มาเล่นๆ 960fps ดังนั้นเร็วแค่ไหนก็ช้าได้

8. ถ่ายภาพสว่างต้องยกให้ซัมซุง : เนื่องจากมีรูรับแสงกว้างถึง f/1.7 ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

9. ดีไซน์พรีเมี่ยม ไม่ชื่นชอบหน้าจอขอบโค้ง : Sony มีกระจกครอบทับทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ทั้งเอกลักษณ์อันเลื่องชื่อของแบรนด์เกี่ยวกับการออกแบบ

10. ระบบเชื่อมต่อครบครัน : โซนี่มีหมด อาทิ A-GNSS, Wi-Fi Miracast, Bluetooth 5.0, DLNA, Google Cast, NFC, USB Type-C (3.1)

ราคาวันเวลาวางจำหน่าย

Huawei เริ่มวางจำหน่าย P10 Plus แล้ว ส่วน Samsung เปิดให้ลงทะเบียนแสดงความสนใจเช่นเดียวกับเหล่าโอเปอเรเตอร์ ขณะที่ Sony ยังไม่มีวี่แววคาดการณ์ว่าอาจเป็นช่วงต้นเดือนพฤษภาคม

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่