เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 5 เมษายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Low-cost solar cells หรือเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ต้นทุนต่ำกำลังจะมีราคาถูกลงโดยล่าสุดนักวิจัยออสเตรเลียประสบความสำเร็จในการผลิตเซลล์แสงอาทิตย์กึ่งโปร่งใส "perovskite solar cells" ได้เป็นครั้งแรก

เซลล์แสงอาทิตย์กึ่งโปร่งใส perovskite ต่างจากเซลล์ซิลิคอนแบบดั้งเดิมที่ใช้งานในปัจจุบัน The Duong นักศึกษาปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย Australian National University (ANU) เผยว่าทีมงานของเขาประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนแสงอาทิตย์ให้กลายเป็นพลังงานด้วยประสิทธิภาพถึง 26% ซึ่งจะช่วยให้เซลล์แสงอาทิตย์ perovskite กลายเป็นทางเลือกใหม่แทนการใช้เทคโนโลยีซิลิคอน

"ก่อนหน้านี้การเปลี่ยนแสงอาทิตย์เป็นพลังงานด้วยประสิทธิภาพสูงระดับนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อใช้วัสดุราคาสูงซึ่งปกติจะถูกใช้งานบนดาวเทียม" The Duong กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันอังคาร "ตอนนี้เราก้าวเข้ามาใกล้เคียงกับระดับดังกล่าวโดยใช้วัสดุต้นทุนต่ำ"

ปัจจุบันเซลล์แสงอาทิตย์ชนิดซิลิคอนมีสัดส่วนในตลาดโซลาร์เซลล์ประมาณร้อยละ 90 แต่นักวิทยาศาสตร์ในออสเตรเลียและทั่วโลกกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อหาวิธีทำให้มันมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีราคาไม่แพง มีความเสถียรและเชื่อถือได้

Kylie Catchpole ศาสตราจารย์จาก ANU เผยว่า perovskite อาจจะเป็นคำตอบที่นักวิจัยกำลังมองหาอยู่

"การค้นพบครั้งนี้สามารถเปิดประตูสู่วิธีการเพิ่มประสิทธิภาพของเซลล์แสงอาทิตย์ซิลิคอนให้ก้าวหน้าขึ้นและอยู่ในทิศทางที่มีต้นทุนต่ำ"

"ความท้าทายที่สำคัญตอนนี้ก็คือการทำให้ perovskite มีความเสถียรเทียบเท่ากับเซลล์แสงอาทิตย์ซิลิคอนแบบที่ใช้งานกันทั่วไปซึ่งสามารถนำมาวางบนหลังคาได้นานเป็นเวลา 20 ปี"

"ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเราวางแผนไว้ว่าจะเพิ่มประสิทธิภาพให้ได้ถึง 30% หรือมากกว่านั้น"

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่