ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 18 เมษายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Microsoft ประกาศเปิดตัวอัพเดทวินโดวส์ 10 รุ่นล่าสุด “Creators Update” อย่างเป็นทางการ พร้อมให้ผู้ใช้วินโดวส์ 10 ดาวน์โหลดฟรีได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดย Creators Update ถือเป็นอัพเดทใหญ่ครั้งที่สามของวินโดวส์ 10 และมาพร้อมกับนวัตกรรมใหม่มากมายสำหรับแพลตฟอร์มระบบปฏิบัติการที่มีผู้ใช้งานมากที่สุด ด้วยฐานผู้ใช้กว่า 400 ล้านเครื่องทั่วโลก

ฟีเจอร์ใหม่ในวินโดวส์ 10 Creators Update จะจุดประกายให้ทุกคนได้เปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ให้กลายเป็นความจริง พร้อมยกระดับประสบการณ์การใช้งานในแต่ละวันให้เหนือชั้นยิ่งขึ้น ทั้งในด้านการสร้างผลงานศิลปะสามมิติและนวัตกรรม mixed reality แอพรุ่นใหม่ที่ทำได้มากกว่า ระบบความปลอดภัยที่แข็งแกร่งกว่าที่เคย และประสิทธิภาพที่สูงขึ้นสำหรับคอเกมพีซี

สำหรับ 10 ฟีเจอร์เด่นในวินโดวส์ 10 Creators Update มีดังต่อไปนี้

1. สร้างสรรค์ได้มากกว่าในแบบสามมิติ

ถ้าโลกของเรามีสามมิติ แล้วทำไมพีซีของคุณต้องจำกัดตัวเองอยู่แค่สองมิติด้วย?

วินโดวส์ 10 Creators Update มาพร้อมกับแอพใหม่แจกฟรีอย่าง Paint3D ที่พลิกโฉมแอพวาดรูปสุดคลาสสิกอย่าง Paint ให้สามารถสร้างผลงานออกมาเป็นสามมิติได้ ทุกเส้นสายที่วาดลงไปบนหน้าจอจะกลายเป็นวัตถุสามมิติที่สามารถหมุนไปมาได้ทุกด้าน แล้วแต่งแต้มสีสันให้สดใส หรือจะแปะภาพลงไปบนชิ้นงานเหมือนสติ๊กเกอร์ก็ยังได้

Paint 3D รองรับการใช้งานคู่กับ Remix3D.com บริการใหม่จากไมโครซอฟท์ที่เปิดโอกาสให้นักสร้างสรรค์โมเดลสามมิติได้แชร์ผลงานเข้าสู่คลังไอเดียจากฝีมือผู้ใช้ทั่วโลก เพื่อจุดประกายจินตนาการและต่อยอดผลงานต่อไป

เท่านั้นยังไม่พอ เบราว์เซอร์ Microsoft Edge รุ่นล่าสุด ยังรองรับการแสดงผลโมเดลสามมิติอย่างเต็มรูปแบบ โดยไม่จำกัดอยู่เพียงแค่ชิ้นงานจาก Paint 3D เท่านั้น แต่ยังรวมถึงงานสร้างสรรค์จากเกมสุดฮิตอย่าง Minecraft หรือแอพ Sketchup ด้วย

2. เมื่อโลกเสมือนมาพบกับโลกจริง ด้วยเทคโนโลยี Mixed Reality

วินโดวส์ 10 Creators Update ต่อยอดวิสัยทัศน์ด้านเทคโนโลยี Mixed Reality ของไมโครซอฟท์ ซึ่งผสมผสานทั้งนวัตกรรม AR (Augmented Reality), VR (Virtual Reality) และการแสดงผลแบบโฮโลกราฟฟิกเข้าด้วยกัน

เร็วๆ นี้ คุณจะได้สัมผัสกับอุปกรณ์ Mixed Reality จากผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ชั้นนำอย่างเอเซอร์ เอซุส เอชพี เดลล์ และเลอโนโว ที่พร้อมมอบประสบการณ์เสมือนจริงเต็มรูปแบบโดยที่คุณไม่ต้องลงทุนมหาศาล

มาตรฐานด้านฮาร์ดแวร์สำหรับระบบ Mixed Reality ของไมโครซอฟท์ รองรับคอมพิวเตอร์ที่สเปกไม่สูงนักได้สบาย ส่วนอุปกรณ์เฮดเซ็ตก็มีฟังก์ชันครบชุดในตัว ไม่ต้องอาศัยชุดเซ็นเซอร์ติดตั้งภายในห้องที่ใช้งาน จึงทำให้สามารถใส่เดินไปมาได้อย่างอิสระ

3. หลับสนิทกว่า เมื่อตัดแสงสีฟ้าบนหน้าจอ

แสงสว่างมีผลกับการนอนหลับของเราในทุกคืน และการจ้องหน้าจอสว่างๆ ในตอนกลางคืนก็สามารถทำให้คุณภาพการนอนหลับพักผ่อนในคืนนั้นแย่ลงได้ โดยเฉพาะกับแสงในย่านความถี่สีฟ้าที่นักวิจัยเชื่อว่ามีผลเสียกับสุขภาพมากกว่าสีอื่นๆ

ด้วยเหตุนี้ วินโดวส์ 10 Creators Update รองรับฟังก์ชันการตัดแสงสีฟ้าโดยอัตโนมัติเมื่อใช้งานในเวลากลางคืน ให้คุณดูซีรีส์มาราธอนบน Netflix ได้สบายตา ไม่ต้องกลัวนอนหลับไม่สนิทอีกต่อไป แถมยังตั้งเวลาการตัดแสงได้ตามใจชอบอีกด้วย

4. เล่นเกมลื่นปรื๊ด ด้วย “Game Mode”

คอเกมทั่วทุกมุมโลกเลือกใช้วินโดวส์กันทั้งนั้น เพราะมีเกมให้เลือกเล่นได้มากมายหลายพันเกม รับรองได้ว่าถ้าได้ลองเล่นเกมบนวินโดวส์ 10 Creators Update แล้วจะต้องติดใจฟีเจอร์ “Game Mode” ที่คอยจัดสรรทรัพยากรของระบบมาให้เกมโปรดของคุณได้ใช้งานอย่างเต็มที่ จนรับรองว่าเล่นได้ลื่นกว่าเดิมแน่นอน

ตัวอย่างเช่น เมื่อเปิดใช้งาน Game Mode ร่วมกับเกมที่รองรับฟีเจอร์นี้บนเครื่องพีซีที่ใช้ซีพียู 8 คอร์ วินโดวส์อาจเลือกจัดสรรให้เกมสามารถใช้ซีพียูได้มากถึง 6 คอร์ ส่วนอีก 2 คอร์ที่เหลือกันไว้สำหรับการทำงานพื้นฐานของระบบเท่านั้น จึงช่วยลดการแย่งทรัพยากรซีพียูลงไปได้ไม่น้อย

นอกจากประสิทธิภาพที่เหนือกว่าแล้ว วินโดวส์ 10 Creators Update ยังรองรับการแสดงผลในโหมด High Dynamic Range (HDR) เพื่อให้เกมและภาพยนตร์ที่รองรับโหมดนี้มีภาพสวยสะดุดตา เต็มสีสันกว่าที่เคย

5. เกมสนุก โลกต้องรู้ สตรีมโชว์สดๆ ด้วย Beam

วินโดวส์ 10 Creators Update รองรับการสตรีมภาพและเสียงจากเกมสู่สายตาคนทั่วโลกแบบสดๆ ผ่านบริการ Beam โดยไม่ต้องดาวน์โหลดแอพเพิ่ม และทำงานเชื่อมกับบัญชีผู้ใช้ Xbox Live ได้ทันที เพียงกดปุ่มลัด enter image description here + G เพื่อเปิดใช้งานผ่าน Game Bar

นอกจากการไลฟ์สตรีมแล้ว คอเกมยังสามารถเปิดทัวร์นาเมนต์แข่งเกมออนไลน์กับเพื่อนได้แบบง่ายๆ ด้วย Arena ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดของบริการ Xbox Live เร็วๆ นี้

6. คุมการแชร์ข้อมูลให้เป๊ะ

ไมโครซอฟท์ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้ และวินโดวส์ 10 Creators Update ก็สะท้อนความมุ่งมั่นนี้ด้วยหน้าจอตั้งค่าการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานในรูปแบบใหม่ที่ให้ข้อมูลละเอียดกว่าในรุ่นก่อน พร้อมอธิบายอย่างชัดเจนว่าการเปิด-ปิดตัวเลือกใดจะมีผลกับการใช้งานอย่างไรบ้าง ส่วนการเก็บข้อมูลระบบโดยอัตโนมัตินั้น ยังได้รับการปรับเปลี่ยนให้เก็บข้อมูลในระดับพื้นฐานน้อยลงอีกด้วย เพื่อให้เป็นไปตามเสียงเรียกร้องของผู้ใช้วินโดวส์ทั่วโลก

7. อัพเดทเครื่องได้แบบไม่เสียงาน

ใครที่เคยต้องรีสตาร์ทเครื่องในวันปั่นงานแบบไม่เต็มใจเพราะวินโดวส์ อัพเดท เตรียมเฮได้เลยกับวินโดวส์ 10 Creators Update ที่ให้คุณควบคุมการทำงานของวินโดวส์ อัพเดทได้ละเอียดกว่าเดิม โดยคุณสามารถสั่งเลื่อนการอัพเดทได้นานที่สุดถึงสามวันเต็มๆ เพื่อให้คุณได้ทำงานต่อเนื่อง ไม่มีอะไรมาขัดจังหวะ

ส่วนการติดตั้งแอพต่างๆ ก็มีตัวเลือกเพิ่มเติมให้ใช้งานด้วยเช่นกัน โดยคุณสามารถเลือกติดตั้งเฉพาะ
แอพจากวินโดวส์ สโตร์ เพียงอย่างเดียว เปิดให้วินโดวส์แจ้งเตือนเมื่อติดตั้งแอพจากนอกสโตร์ หรือปล่อยให้สามารถติดตั้งแอพจากแหล่งใดก็ได้โดยอิสระก็ได้

8. เบราว์เซอร์เดิม เพิ่มเติมคือเก่งขึ้น

เว็บเบราว์เซอร์น้องใหม่อย่าง Microsoft Edge ยังคงชนะใจแฟนๆ วินโดวส์ 10 อย่างต่อเนื่องด้วยคุณสมบัติการใช้งานใหม่ๆ มากมายที่ทำให้ Edge ทำงานเร็วขึ้น ปลอดภัยขึ้น และตอบโจทย์ได้กว้างขวางขึ้นสำหรับทุกคน

Edge รุ่นล่าสุด ปิดการทำงานของเนื้อหาแบบแฟลชบนหน้าเว็บโดยอัตโนมัติ เพื่อลดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยและช่วยประหยัดแบตเตอรี่ ส่วนใครที่ชอบทำงานทีละหลายอย่างพร้อมกัน สามารถจัดระเบียบชีวิตได้ด้วยฟังก์ชันการจัดการแท็บที่ครบเครื่องกว่าเดิม

9. ขีดเขียนได้มากกว่า กับฟีเจอร์ล่าสุดของ Windows Ink

วินโดวส์ 10 Creators Update เพิ่มคุณสมบัติใหม่มากมายให้กับแอพที่ติดตั้งมาเป็นมาตรฐาน เพื่อต่อยอดฟีเจอร์ Windows Ink สำหรับการขีดเขียนบนหน้าจออย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งเปิดตัวเป็นครั้งแรกในปีที่แล้วในวินโดวส์ 10 Anniversary Update

แอพ Sticky Notes รุ่นใหม่ล่าสุด สามารถอ่านข้อมูลสำคัญๆ ที่คุณจดลงไปบนหน้าจอ เช่นที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ เวลา และอื่นๆ เพื่อค้นหาข้อมูลและให้คำแนะนำที่เกี่ยวข้องได้ ส่วนแอพ Photos ก็ให้คุณวาดภาพหรือเขียนโน้ตลงบนภาพถ่ายและวิดีโอก่อนที่จะแชร์ให้เพื่อนๆ หรือคนในครอบครัว โดยหากเลือกวาดเขียนลงบนไฟล์วิดีโอ ผู้รับก็จะเห็นลายเส้นของคุณเคลื่อนไหวโลดแล่นบนคลิป ราวกับว่าคุณกำลังวาดให้ดูแบบสดๆ

10. ปลอดภัยเสมอ ทั้งในวันทำงานและวันพักผ่อน

ในโลกยุคดิจิทัล ความปลอดภัยของข้อมูลเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเฝ้าระวังอยู่เสมอ วินโดวส์ 10 Creators Update พร้อมช่วยปกป้องคุณให้ปลอดภัยและอุ่นใจได้ทุกเวลาด้วยฟีเจอร์ใหม่มากมาย เช่น Windows Defender Security Center ที่รวบรวมระบบรักษาความปลอดภัยทั้งหมดของวินโดวส์มาไว้บนหน้าจอเดียวที่ทั้งสวยงาม สะอาดตา และใช้งานง่าย ทำได้หมดทั้งสแกนไวรัส ตั้งค่าการควบคุมแอพ และเช็กสภาพเครื่อง

สำหรับลูกค้าในภาคธุรกิจ วินโดวส์ 10 Creators Update ก็ยังตอบโจทย์ได้ครบเครื่อง ด้วยการพัฒนาต่อยอดฟีเจอร์อย่างระบบการบริหารจัดการดีไวซ์พกพาหรือระบบ Windows Information Protection เป็นต้น

ผู้สนใจสามารถค้นหารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับวินโดวส์ 10 Creators Update พร้อมคำแนะนำในการอัพเดทพีซีได้ที่ https://www.microsoft.com/th-th/windows/ 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่