เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 19 เมษายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นักกีฬามืออาชีพต้องมีสมาธิอยู่กับเกมการแข่งขันแม้ว่าจะเจอสถานการณ์ที่มีความกดดันสูง ล่าสุดที่การแข่งขันกอล์ฟรายการ Panasonic Open Golf Championship 2017 ซึ่งจัดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นโดยมีการออกอากาศทางโทรทัศน์และช่องทางออนไลน์ก็ได้มีการนำข้อมูลอัตราการเต้นหัวใจของนักกอล์ฟมาแสดงบนหน้าจอเพื่อให้ผู้ชมเห็นความตื่นเต้นของนักกอล์ฟตอนที่กำลังตีช็อตสำคัญ

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ Panasonic ใช้วิธีตรวจจับความรู้สึกแบบไร้สาย หรือ "contactless vital sensing" โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เพิ่มเติมติดตั้งไว้กับตัวนักกอล์ฟ เทคนิคดังกล่าวมีกล้องแบบพิเศษที่พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยเกียวโต สามารถบันทึกข้อมูลภาพการเปลี่ยนสีหน้าของนักกอล์ฟซึ่งเป็นปฏิกิริยาที่เกิดจากการหดตัวของหลอดเลือดมาคำนวณด้วยอัลกอริทึมแปลงค่าเป็นอัตราการเต้นหัวใจที่เกิดขึ้นในเวลานั้นแบบ real-time

Panasonic เผยว่ากล้องดังกล่าวมีเรดาร์กระจายคลื่นความถี่ระดับมิลลิเมตรเพื่อติดตามการเปลี่ยนแปลงสีผิว โดยผลทดสอบมีความแม่นยำเช่นเดียวกับการติดตั้งเซ็นเซอร์ไว้ในตัวของนักกอล์ฟเพื่อตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ

นอกจากจะเห็นสีหน้าท่าทางของนักกอล์ฟเวลาพัตลูกกอล์ฟเคลื่อนที่ไปใกล้หลุมแล้ว คราวนี้จะได้เห็นกันชัดๆ ว่าความรู้สึกเวลาลูกเฉียดเข้าไปใกล้ๆ หลุมนั้นน่าตื่นเต้นขนาดไหน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่