เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 20 เมษายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ดูเหมือนว่าโลกของเทคโนโลยีจะยิ่งทำให้เรื่องต่างๆ ดูง่ายดายยิ่งขึ้น เชื่อว่าหลายคนเวลาคิดอะไรก็อยากจะบอกอยากจะสื่อสารทันทีผ่านช่องทางต่างๆ แต่เมื่อพอจะพิมพ์หรือจะพูดกลับลืมไปซะอย่างนั้นจึงทำให้ข้อความที่เรียบเรียงกลั่นกรองมาแล้วอาจทำให้เสียโอกาสได้ ทว่าล่าสุด Facebook ได้นำปัญหาเหล่านี้พร้อมกับประยุกต์แนวคิดด้านใหม่ๆ ผสมผสานก่อให้เกิดความลํ้าหน้าที่สามารถผลิกโฉมอนาคตเปรียบเสมือนที่เราชมตามภาพยนตร์เลยด้วยการคิดค้นเครื่องมือส่วนติดต่อผู้ใช้งานเชื่อมต่อสมองตามจุดสำคัญเกี่ยวข้องกับความคิด เพื่อให้เวลาคิดประโยคใดก็สามารถพิมพ์ออกมาทันที

ผลงานการวิจัยนี้เป็นของกลุ่ม Building 8 สังกัดของ Facebook โดยมี Regina Dugan ผู้ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าทีม ATAP ของกูเกิลและอดีตผู้อำนวยการทีมวิจัยของ DARPA มาคุมทีมงานดังกล่วนี้ และผลลัพธ์ดูเหมือนว่าเป็นไปได้ด้วยดี โดยพิมพ์ได้ 8 คำต่อนาที และเครื่องมือก็สามารถตอบสนองการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตามเธอได้ตั้งเป้าว่าในอนาคตจะพัฒนาให้พิมพ์ได้ต่อเนื่อง 100 คำ/นาที เมื่อเทียบกับพิมพ์บนสมาร์ทโฟนของเรานั้น มีความเร็วมากกว่า 5 เท่าเลย

ถึงแม้ว่าผลงานข้างต้นจะเรียกว่าลํ้าหน้าแล้ว แต่ Dugan ยังมีความฟังอีกว่าบางครั้งคนเราไม่สามารถได้ยินเรื่องราวรอบตัวได้ดีนัก เนื่องจากหูมีแค่สองข้างและมีทิศทางการฟังในลักษณะเฉพาะ อีกทั้งถ้าหูทั้งสองเกิดได้รับความเสียหายหรือใช้งานไม่ได้นั่นหมายความว่าไม่มีทางได้ยินอะไรอีกเลยในชีวิต

ดังนั้นจึงเกิดแนวคิดใหม่มาผสมผสานแนวคิดข้างต้นด้วยการใช้ผิวหนังเราเป็นผู้ฟังถ่ายทอดโดยตรงไปยังสมอง เพื่อสร้างการรับรู้ด้วยการใช้ตัวกระตุ้นและเซ็นเซอร์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานแม่นยำยิ่งขึ้นอีก

แน่นอนว่าในอนาคตอาจมีการนำไปประยุกต์ใช้งานในทุกกิจกรรมของเราอยางหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะอะไรที่ย่อมอัตโนมัติย่อมรวดเร็วกว่า หากเครื่องมือเหล่านั้นถูกพัฒนามาให้ไร้ข้อผิดพลาด และก็โลกของ AR/VR คงมีประเด็นให้พูดถึงอีกเยอะ เพราะทางผู้พัฒนาต้องการนำมาต่อยอดต่อไป

หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติม techcrunch.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่