แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 21 เมษายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ยามที่เกิดเหตุฉุกเฉินจนทำให้ปัจจัยพื้นฐานได้รับความเสียหาย การสื่อสารเป็นกุญแจสำคัญอย่างหนึ่งที่ต้องมีไว้ใช้ติดต่อประสานงานหรือขอความช่วยเหลือซึ่งวิธีที่เรานิยมใช้งานกันในปัจจุบันก็คือการสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต แต่ถ้าหากสัญญาณอินเทอร์เน็ตล่มจะทำอย่างไร ทีมงานของ Facebook ก็ได้พยายามคิดค้นหาวิธีที่ทำให้การเชื่อมต่อไร้สายและอินเทอร์เน็ตสามารถใช้งานได้อยู่ตลอดเวลา

Facebook เผยว่าขณะนี้ทีมงานกำลังทดสอบเฮลิคอปเตอร์โดรนแบบใหม่ที่นอกจากจะเคลื่อนที่บนอากาศได้แล้วยังสามารถลอยตัวอยู่บนอากาศได้นานหลายเดือน

"บางสถานการณ์เราจำเป็นต้องมีการเชื่อมต่อไร้สาย เช่น เมื่อเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติทำให้โครงสร้างพื้นฐานบนพื้นดินถูกทำลาย แต่ถ้าหากการเชื่อมต่อไร้สายยังใช้งานได้อยู่ก็จะทำให้ความช่วยเหลือถูกส่งไปยังพื้นที่ประสบภัยได้ทันเวลา เฮลิคอปเตอร์โดรนที่เราพัฒนาขึ้นมี Tether-tenna หรือโครงสร้างสัญญาณไฟเบอร์ออปติคและพลังงานที่จำเป็นเป็นส่วนประกอบหลัก"

"การปล่อยเฮลิคอปเตอร์โดรนให้ลอยอยู่บนฟ้าก็เหมือนกับสร้างเสาสัญญาณไฟเบอร์ออปติคที่อยู่สูงจากพื้นดินในระยะไม่กี่ร้อยฟุต โดยสามารถปล่อยให้เฮลิคอปเตอร์โดรนลอยอยู่เฉยๆ เป็นเวลานานหลายเดือนเพื่อใช้งานในยามฉุกเฉินและเพื่อให้มั่นใจว่าผู้คนในท้องถิ่นจะสามารถติดต่อกันได้ในขณะที่การเชื่อมต่อภาคพื้นดินอยู่ในระหว่างการซ่อมแซม"

อย่างไรก็ตาม Facebook ระบุว่าโครงการพัฒนาเฮลิคอปเตอร์โดรนยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นและยังต้องรอคอยอีกสักพักใหญ่กว่าจะนำไปใช้งานได้จริง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่