สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 25 เมษายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

กลายเป็นเรื่อง Talk of The Town ไปเลยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมากับประเด็นเกี่ยวกับประเภท Ram & Rom ของ Huawei Mate 9 และ Huawei P10 Series เรียกว่าส่งผลกระทบกับความน่าเชื่อถือไปเลย โดยล่าสุดเมื่อเช้าวันนี้ (25 เมษายน 2560) ทางเพจ Facebook ของแบรนด์ดังกล่าวก็ได้ชี้แจ้งออกมาแล้ว สามารถสรุปเป็นใจความว่า " Mate 9 ใช้ Ram DDR4 กับ Rom UFS 2.1 ทว่าส่วนของ P10 Series ยังคงไร้ความชัดเจน ล่าสุดบ่ายวันนี้เรื่องราวบานปลายยิ่งขึ้น เมื่อกสทช. ชี้แจงว่า ถ้าสเปกไม่ตรงตามที่ขอใบอนุญาต ถือว่าเป็นเครื่องเถื่อนทันที!!!!

นพ. ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า ปกติการขอนำเข้าอุปกรณ์โทรคมนาคม จะต้องได้รับใบอนุญาตนำเข้า ซึ่งสำนักงานกสทช.จะต้องมีการรับรองมีการแสดงเครื่องหมาย (Label) เป็นการกำหนดหมายเลขทะเบียนวิทยุคมนาคมให้กับเครื่องวิทยุคมนาคมที่ได้รับอนุญาตทำ หรือนำเข้ามาในประเทศ และผ่านการตรวจสอบลักษณะทางวิชาการจากสำนักงาน กสทช. แล้ว

เพราะฉะนั้นสรุปได้ว่ากสทช. จะมีอำนาจในแง่ของคลื่นวิทยุเท่านั้นและหากไม่ตรงตามเอกสารถือได้ว่าเป็นเครื่องเถื่อนทันที ทว่ากรณีของหัวเว่ยรุ่น Mate 9 & P10 series มีสเปกไม่ตรงกับที่โฆษณาวางจำหน่ายนั้นต้องไปร้องเรียนกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) สามารถเชิญตัวแทนของกสทช. ไปให้ข้อมูลได้ด้วย 

เรียกได้ว่าเป็นเรื่องราวใหญ่โตเลยทีเดียวหากมองตามความจริงแล้ว เหมือนซื้อของแท้แต่ยัดไส้ของเทียม ดังนั้นคงต้องติดตามกันต่อไป เพราะเทียบกันแล้วยังไงด้านประสิทธิภาพก็มีแตกต่างกันอย่างชัดเจน

หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติม bangkokbiznews.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่