หูฟัง Earbuds (Earbuds)  |   วันที่ : 26 เมษายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ปกติเรามักได้ยินข่าวไฟไหม้ที่มีสาเหตุมาจากแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนมีปัญหาแต่คราวนี้มีรายงานเหตุไฟไหม้ที่มาจากอุปกรณ์สวมใส่ข้อมือ (wearable device) โดยเรื่องเกิดขึ้นที่ Milwaukee เมืองใหญ่ในรัฐ Wisconsin สหรัฐอเมริกามีการแจ้งเหตุผู้หญิงคนหนึ่งได้รับแผลไฟไหม้อันเกิดจากการสวมใส่อุปกรณ์สวมข้อมือยี่ห้อดัง "Fitbit"

Dina Mitchell กล่าวว่าแขนของเธอบริเวณข้อมือมีแผลไหม้ระดับสองหลังจากสวม Fitbit Flex 2 เป็นเวลา 2 สัปดาห์ "Fitbit ลุกไหม้และหลอมละลายไปทั่ว ส่วนที่เป็นสายรัดก็ละลายและมีชิ้นส่วนพลาสติกไหม้บริเวณข้อมือของฉัน" Mitchell กล่าว

Milchell เผยว่าแพทย์ผู้ทำการรักษาแผลต้องหยิบชิ้นพลาสติกที่ค้างอยู่ออกจากบาดแผลของเธอ ตามที่เธอให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนนั้นเธอเล่าว่าอุปกรณ์ของ Fitbit เกิดระเบิดขึ้นขณะที่เธอกำลังอ่านหนังสือ เธอบอกว่าไม่มีสัญญาณแจ้งเตือนล่วงหน้าอะไรทั้งนั้นก่อนที่มันจะระเบิดขึ้นและ Aurora Health Care ก็ยืนยันว่า Mitchell เข้ามาทำการรักษาอย่างเร่งด่วนหลังเกิดเหตุทันที

Fitbit ได้เตือนผู้ใช้งานไว้ในหน้าเว็บไซต์หลักและคู่มือการใช้งานว่า "อุปกรณ์สวมใส่ (Fitbit Flex 2) มีกระแสไฟฟ้าภายในและอาจทำให้ผู้สวมใส่บาดเจ็บได้หากไม่ได้ใช้งานและดูแลรักษาอย่างถูกวิธี"

Mitchell ยืนยันว่าเธอระมัดระวังในการใส่อุปกรณ์มาก แต่ก็ไม่ได้รับการป้องกันเมื่อมีบางอย่างผิดพลาด "ถ้ามันเกิดระเบิดขึ้นเองได้หรือมีอะไรผิดปกติไปเอง แปลว่าฉันคงเป็นผู้เคราะห์ร้ายที่เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น ไม่อยากนึกเลยว่าถ้าเรื่องนี้เกิดขึ้นกับเด็ก ๆ จะเป็นอย่างไร" Mitchell กล่าว

เรื่องราวที่เกิดขึ้นก็นำมาเป็นอุทาหรณ์เตือนสติได้ว่าอุปกรณ์ที่มีการใช้พลังงานไฟฟ้าไม่ว่าจะมาจากแบตเตอรี่หรือกระแสไฟฟ้าที่วิ่งอยู่ภายใน ไม่มีอะไรปลอดภัย 100% แถมยิ่งต้องระมัดระวังเมื่อเป็นอุปกรณ์ที่สวมใส่ติดร่างกาย หมั่นตรวจเช็คอุปกรณ์และใช้งานให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของผู้ผลิต หากพบความผิดปกติหรือมีความร้อนเกิดขึ้นควรหยุดใช้งานต่อและนำออกมาวางให้ห่างจากร่างกายจะเป็นการดีที่สุด

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่