แท็บเล็ต (Tablet)  |   วันที่ : 26 เมษายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ตามเงื่อนไขโปรแกรมการรับประกันสินค้า Apple Care ของ Apple นั้นโดยปกติหากมีการส่งซ่อมอุปกรณ์และจำเป็นต้องเปลี่ยนเครื่องทดแทน สิ่งที่ลูกค้าจะได้รับก็คือเครื่องทดแทนสภาพโรงงาน (Referbished device) ซึ่งเป็นเครื่องที่ผ่านการใช้งานมาแล้วรวมถึงได้รับการตรวจเช็ค แก้ไข เปลี่ยนชิ้นส่วนที่เสียหายและทำความสะอาดเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนได้ของใหม่ แต่เรื่องนี้ก็ทำให้ลูกค้าบางคนรับไม่ได้จนถึงขั้นฟ้องร้องขึ้นโรงศาล โดยตัวอย่างที่มีให้เห็นล่าสุดเกิดขึ้นที่เนเธอร์แลนด์

ศาลเนเธอร์แลนด์มีคำสั่งให้ Apple เปลี่ยน iPad ที่ลูกค้าแจ้งเคลมเนื่องจากพบข้อผิดพลาดโดยสินค้าอยู่ภายใต้โปรแกรมการรับประกัน Apple Care และต้องเป็น "เครื่องใหม่" เท่านั้น

เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นคำสั่งศาลเมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา ศาลเนเธอร์แลนด์ตัดสินว่าให้ลูกค้าที่ซื้อ iPad Air 2 ในปี ค.ศ. 2015 ซึ่งได้ทำการส่งเครื่องคืนให้ Apple เนื่องจากพบปัญหาเกี่ยวกับการเชื่อมต่อ Wi-Fi เป็นผู้มีสิทธิได้รับอุปกรณ์ "เครื่องใหม่" โดยก่อนหน้าที่จะมีคดีความกันนั้น Apple พยายามส่งมอบ iPad เครื่องทดแทนสภาพโรงงานให้กับลูกค้ารายดังกล่าวตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในโปรแกรมการรับประกัน Apple Care แต่ลูกค้ารายนี้ปฏิเสธ

"iPad เครื่องทดแทนไม่ใช่ iPad เครื่องใหม่ ซึ่งไม่ว่า Apple จะยกเหตุผลใด ๆ มาโต้แย้งก็ตาม ความจริงในเรื่องนี้ก็ไม่เปลี่ยน" ผู้พิพากษากล่าว "Apple ไม่ได้ขายสินค้าเครื่องทดแทนในแบบเดียวกับการขายเครื่องใหม่"

ในบางประเทศ Apple ขายอุปกรณ์บางรุ่นที่เป็นสินค้าทดแทนสภาพโรงงานให้กับคู่ค้าที่ได้รับอนุญาตเพื่อนำไปจำหน่ายอีกต่อหนึ่ง แต่โดยปกติสินค้าประเภทนี้จะมีราคาต่ำกว่าสินค้าใหม่ อย่างไรก็ตาม Apple ไม่ได้ออกความเห็นตอบกลับเกี่ยวกับผลการพิจารณาคดีดังกล่าว

เรื่องทำนองนี้นอกจากที่เนเธอร์แลนด์แล้วก็มีตัวอย่างอีกเคสที่บ้านเกิด Apple รัฐแคลิฟอเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกาด้วย ซึ่งเคสดังกล่าวจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีในเดือนธันวาคม ค.ศ. 2018

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่