หูฟัง Earbuds (Earbuds)  |   วันที่ : 5 พฤษภาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ด้วยแรงบันดาลใจจากการที่คุณแม่ของเขาต่อสู้กับโรคมะเร็งเต้านม Julian Rios Cantu เด็กนักเรียนมัธยมปลายวัย 18 ปี จากประเทศเม็กซิโกได้ออกแบบชุดชั้นในที่ช่วยตรวจหามะเร็งได้อย่างมีประสิทธิภาพในระยะเริ่มต้น ชุดชั้นในที่เขาสร้างขึ้นมามีชื่อว่า EVA ภายในประกอบด้วยอุปกรณ์ตรวจวัดทางชีวภาพ (biosensors) กว่า 200 ตัวสำหรับตรวจหาและตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของมะเร็งบริเวณเต้านม

การตรวจหามะเร็งในระยะเริ่มต้นเป็นกุญแจสำคัญในการป้องกันมะเร็งเต้านม หากตรวจพบมะเร็งเต้านมตั้งแต่เนิ่น ๆ จะมีอัตราการรอดชีวิตเกือบร้อยละ 100

ผู้หญิงทั่วโลกได้รับการสนับสนุนให้ทำการตรวจสอบด้วยตนเองเป็นประจำทุกเดือนเพื่อให้แน่ใจว่าหากเกิดความผิดปกติจะสามารถตรวจพบอย่างรวดเร็วในระยะเริ่มแรก อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวอาจจะถูกมองข้ามและบางคนก็ไม่ได้ใส่ใจกับเรื่องนี้มากนัก Cantu จึงประดิษฐ์ยกทรงที่สามารถตรวจจับมะเร็งเต้านมเนื่องจากยกทรงเป็นเครื่องแต่งกายที่ผู้หญิงสวมใส่ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว

เซ็นเซอร์วัดค่าชีวภาพใน EVA กว่า 200 จุดสามารถรู้จำขนาดของเต้านมและตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิและน้ำหนัก โดยเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิจะช่วยตรวจวิเคราะห์พื้นที่ผิวของหลอดเลือดเพื่อค้นหาสัญญาณการไหลเวียนเลือดที่เพิ่มขึ้นเฉพาะจุดซึ่งอาจจะมีเนื้องอกเกิดขึ้นในบริเวณดังกล่าว

การออกแบบของ Cantu ได้รับการยกย่องและได้รับรางวัล Enterprise Entrepreneur Awards (GSEA) และทำให้เขาได้รับเงินรางวัลจำนวน $20,000 (ประมาณ 692,800 บาท) สำหรับผลงานชิ้นนี้ด้วย

Julian Rios Cantu คนที่สองจากขวา

ที่มา : UberGizmo

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่