สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 10 พฤษภาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

กำหนดการวางจำหน่ายในไทยอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับ Samsung Galaxy C9 Pro ที่ผนึกกำลังความแรงด้วย RAM 6GB มีกำหนดการเริ่มวางจำหน่ายในวันที่ 15 พฤษภาคม 2560 ณ Samsung Brand Shop ในราคา 16,900 บาท ส่วนทางด้านสมาร์ทโฟนจากแบรนด์ OPPO R9 Plus ที่มาพร้อมจุดเด่นการเซลฟี่ ในราคา 16,990 บาท เพราะฉะนั้นต้องจับตามองเนื่องจากทั้งคู่มีสเปกรวมถึงฟีเจอร์เด่นน่าสนใจในราคาที่จับต้องได้ เมื่อเทียบราคากันก็ต่างเพียง 90 บาท ดังนั้นจึงขอหยิบยกนำทั้งสองมาเปรียบเพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจ มาเริ่มกันเลย!

 

ทั้งสองเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อใด

ฝั่ง Samsung Galaxy C9 Pro ต้องย้อนกลับไปเมื่อเดือนตุลาคม 2559 ที่เปิดตัวในประเทศจีน โดยที่ไม่มีข่าวว่าซีรี่ย์ดังกล่าวจะมีการนำเข้ามาวางจำหน่าย ล่าสุดในเดือน พ.ค. 2560 ก็พร้อมวางจำหน่ายในไทยอย่างเป็นทางการ

OPPO R9s Plus เปิดตัวช่วงวันที่ 20 ตุลาคม 2559 ซึ่งเป็นเวลาใกล้เคียงกับซัมซุง และเริ่มวางจำหน่ายในประเทศไทยช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งชูจุดเด่นกล้องหน้า-กล้องหลังความละเอียด 16 ล้านพิกเซล มาพร้อมระบบชาร์จ VOOC Flash Charge และหากใครยังสงสัยว่ารุ่นต่อไปที่ออปโป้เข้ามาวางจำหน่ายคือรุ่นใดคำตอบคือ F3 & F3 Plus ที่มีแนวโน้มสูงว่าจะให้จับจองทั้งคู่ซึ่งราคาอาจต่างกัน 1,000 - 1,500 บาท

จุดเด่นของแต่ละรุ่นเป็นอย่างไร

OPPO R9s Plus ดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ตัวเครื่องมีความสวยงามด้วยบอดี้โลหะแบบไร้รอยต่อ พร้อมสายสัญญาณแบบ Ultra-fine สามารถเพิ่มประสิทธิภาพจับสัญญาณ Wi-Fi & 4G ส่วนเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือปรับปรุงให้มีความรวดเร็วแม่นยำยิ่งขึ้น โดยกล้องหน้าเซลฟี่ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ซอฟต์แวร์แต่งผิว Beautify 4.0 ขณะที่กล้องหลังก็รองรับบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด 4K

Samsung Galaxy C9 Pro

สำหรับตัวเครื่องออกแบบให้มีความสวยงามเป็นหนึ่งเดียวกลมกลืนกันระหว่างตัวเครื่องและเส้นสายสัญญาณ ทำให้มองดูภาพรวมแล้วมีความสวยงามสบายตา มีปุ่มสแกนลายนิ้วมือที่ปุ่มโฮม โดยช่องใส่ซิมการ์ด (NanoSIM) และช่อง MicroSD Card แยกออกจากกันทำให้ไม่ต้องเลือกใช้งาน อีกทั้งยังมีระบบเล่นเกม Game Launcher เพิ่มความสนุกมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีลำโพงคู่ให้เสียงระดับ Ultra High Quality Audio (UHQA) และกล้องหน้าหลังความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.9 กับระบบการเชื่อมต่อที่ครบครัน อาทิ NFC, Bluetooth 4.2, Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac 2.4+5GHz, USB Type-C, Wi-Fi Direct, GPS, Glonass, กับช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร

ด้านดีไซน์

ต้องบอกว่าทั้งสองรุ่นมีความคล้ายคลึงกันอย่างมากไม่ว่าจะเป็นด้านดีไซน์หรือปุ่มควบคุม ซึ่งฝั่งซ้ายจะเป็นปุ่มเพิ่มเสียง/ลดเสียง ด้านขวาตัวเครื่องจะมีปุ่ม Power ถัดมาช่องใส่ซิมการ์ด ทว่าออปโป้ต้องเลือกเพราะเป็น Hybrid ฝั่งซัมซุงสามารถใส่ได้พร้อมกันไม่ต้องเลือก ขณะที่ด้านล่างตัวเครื่องมีช่องลำโพง, รูไมโครโฟนสนทนา และพอร์ต USB Type-C (Samsung Galaxy C9 Pro) ส่วนฝั่ง OPPO R9s Plus แบบ Micro USB 

Samsung Galaxy C9 Pro

  • ขนาดตัวเครื่อง : 162.9 × 80.7 × 6.9 มม.
  • นํ้าหนัก : 188 กรัม

 

OPPO R9s Plus

  • ขนาดตัวเครื่อง : 163.63 × 80.8 × 7.35 มม.
  • นํ้าหนัก : 185 กรัม

ด้านระบบปฏิบัติการ

ทั้งสองรันแพลตฟอร์มแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 6.0 โดยต่างครอบทับส่วนติดต่อผู้ใช้งาน (UI) ของตนเอง ซึ่งก็จะมีรูปแบบและลูกเล่นแตกต่างกันไป ทว่าหากถามถึงการอัปเดทเวอร์ชั่น Nougat ฝั่งซัมซุงอาจมีภาษีที่ดีกว่า เนื่องจากมีประวัติ Update ให้เหล่าสมาร์ทโฟน

ด้านหน้าจอ

ใครที่ชื่นชอบหน้าจอใหญ่ๆ แบบนี้ทั้งสองรุ่นเป็นตัวเลือกน่าสนใจเลยเนื่องจากมาพร้อมหน้าจอขนาดกว้าง 6 นิ้ว ความละเอียด FullHD เหมือนกัน แตกต่างกันตรงที่เทคโนโลยีหน้าจอ โดยฝั่งออปโป้จะเป็นแบบ IPS ส่วนซัมซุงใช้ Super AMOLED ซึ่งมีข้อดีเรื่องการแสดงผลของเฉดสี อย่างไรก็ตามทั้งคู่จะครอบทับด้วยกระจกอีกชั้นหนึ่ง สำหรับ OPPO R9s Plus เป็น Gorilla Glass 5 ทางซัมซุงนั้นใช้เวอร์ชั่น 4 เท่านั้น (อ้างอิง corning.com)

ด้านหลังอย่างที่เกริ่นข้างต้นแทบไม่แตกต่างกันเลย โดยจะเป็นโลหะทั้งหมดไม่มีกระจกใดๆ ดังนั้นก็ไม่ต้องกังวลเรื่องลายนิ้วมือ

 

ด้านฮาร์ดแวร์ (หน่วยประมวลผล, GPU, RAM, พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน, MicroSD Card, แบตเตอรี่)

  Samsung Galaxy C9 Pro OPPO R9s Plus
หน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon 653 Qualcomm Snapdragon 653
GPU Adreno 510 Adreno 510
RAM 6GB 6GB
พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน 64GB 64GB
MicroSD Card 256GB 256GB
ระบบเชื่อมต่อ NFC, Bluetooth 4.2, Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac 2.4+5GHz, USB Type-C, Wi-Fi Direct, GPS, Glonass, USB OTG, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. Bluetooth 4.1, Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac 2.4+5GHz, MicroUSB , Wi-Fi Direct, GPS, Glonass, USB OTG, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.
ระบบสแกนลายนิ้วมือ รองรับบนปุ่มโฮม รองรับบนปุ่มโฮม
แบตเตอรี่ 4000mAh 4000mAh
ระบบชาร์จเร็ว Fast Charging VOOC Flash Charge

 

ข้อแตกต่างด้านสเปกของสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่น

  • Samsung Galaxy C9 Pro มีระบบเชื่อมต่อไร้สาย NFC 
  • OPPO R9s Plus มีระบบชาร์จเร็วอันเลื่องชื่อ VOOC Flash Charge

ด้านกล้องดิจิตอล

Samsung Galaxy C9 Pro มีกล้องหน้า-หลังความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.9 มีซอฟต์แวร์ปรับแต่งผิว อาทิ ตาโต, สีผิว และใบหน้าเรียว มาพร้อมระบบการถ่ายภาพด้วยท่าทางหรือคำสั่งเสียง โดยกล้องหลังมีระบบจับโฟกัส PDAF ไฟแฟลชคู่ กับโหมดการถ่ายภาพที่หลากหลายซึ่งรองรับการบันทึกวิดีโอสูงสุด 1080p เช่นเดียวกับกล้องหน้า

 

OPPO R9s Plus 

กล้องหลังความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ใช้เซ็นเซอร์ Sony IMX398 ในการประมวลผลภาพมี dual-focus เคลมว่าสามารถจับโฟกัสเร็วกว่าระบบ PDAF ถึง 40% พร้อมระบบป้องกันภาพสั่นไหว OIS+ ส่วนด้านหลังรูรับแสงกว้างถึง f/1.7 สามารถบันทึกวิดีโอสูงสุด 4K ขณะที่ด้านหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0 พร้อมซอฟต์แวร์ปรับแต่งผิว Beautify 4.0

 

สรุปข้อแตกต่างของสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่น

Samsung Galaxy C9 Pro OPPO R9s Plus
หน้าจอ Super AMOLED พร้อม Always On Display หน้าจอครอบทับกระจก Gorilla Glass 5
ระบบการเชื่อมต่อ NFC แบตเตอรี่ระบบชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge
ถาดซิมการ์ดไม่ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง กล้องหลังป้องกันภาพสั่นไหว OIS+ และรูรับแสง f/1.7
ระบบ Game Launcher กล้องหลังระบบจับโฟกัส Dual PDAF
ลำโพงสเตอริโอ ระดับ Ultra High Quality Audio (UHQA) กล้องหน้าถูกออกแบบมาเพื่อการเซลฟี่ Beautify 4.0
Samsung Galaxy Gift อิ่มอร่อยทุกที่ รองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด 4K
USB Type-C UI Color OS 3.0 สนุกทุกการใช้งาน

เป็นเจ้าของที่ไหนคุ้มสุด

สำหรับฝั่ง OPPO R9s Plus วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว ณ ร้านค้าชั้นนำทั่วไป ส่วน Samsung Galaxy C9 Pro เริ่มจำหน่ายในวันที่ 15 พฤษภาคมเป็นต้นไปที่ Samsung Brand Shop

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่