สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 11 พฤษภาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจาก Asus ประกาศวางจำหน่าย Zenfone Zoom S (ZE553KL) อย่างเป็นทางการในบ้านเราโดยได้ประกาศราคาวางจำหน่าย 16,990 บาท และก็ดูเหมือนว่ายังมีอีกหนึ่งรุ่นที่หลายคนอยากทดลองว่าท้ายที่สุดแล้วสมาร์ทโฟน Asus Zenfone AR (ZS571KL) ชูจุดเด่น RAM 8GB นั้นก็จะมีความเร็วแรง ทั้งยังเรื่องราวของ Tango กับ Daydream จะสนุกเพลิดเพลินขนาดไหน สำหรับรุ่นนี้มีข่าวลือว่าผ่านการอนุมัติตรวจสอบคลื่นสัญญาณจากกสทช. เรียบร้อยจึงคาดการณ์ว่าเอซุสอาจนำมาวางขายเร็วๆ นี้ ซึ่งยังมีลุ้นว่าจะได้เจอตัวจริงงาน Thailand Mobile Expo 2017 รอบสอง เพราะฉะนั้นเรามาทำความรู้จักรุ่นดังกล่าวให้มากขึ้น

 

มาทำความเข้าใจหลักการทำงานของ Tango กับ Daydream

Tango : สำหรับระบบดังกล่าวจะทำงานภายใต้ระบบกล้อง 3 ตัว เรียกว่า "TriCam" โดยผสานการทำงานร่วมกันระหว่างกล้องติดตามความเคลื่อนไหวของวัตถุ (Motion Tracking), การตรวจจับความลึก (Depth Sensing) และกล้องความละเอียดสูง 23 ล้านพิกเซล

หลักการทำงานคือสร้างระบบจำลองภาพระบบ 3 มิติ ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อมรวมถึงวัตถุต่างๆ จะสามารถติดตามได้ ร่วมกับเซ็นเซอร์ตรวจวัดความลึกด้วยการฉายอินฟราเรดทำให้ภาพที่เราเห็นเป็นอย่างไร ณ พื้นที่นั้นการแสดงผลบนกล้องก็จะเป็นไปแบบนั้นแบบเรียลไทม์แม่นยำ ส่วนกล้องความละเอียดสูงทางแบรนด์เคลมว่าจะแสดงผลได้อย่างสวยงามเป็นธรรมชาติสมจริง

แล้ว Tango มีประโยชน์อย่างไร

ยกตัวอย่างเช่นเมื่อครั้งเราจะแต่งบ้านหรือพื้นที่ใดๆ อาจต้องใช้คอมพิวเตอร์ทว่าการแสดงผลก็ยังแค่มองภายในหน้าจอคอมด้วยภาพที่ได้ออกแบบไว้ด้วยการสเก็ตช์ภาพเท่านั้น ซึ่งอาจมีข้อมูลผิดเพี้ยนหรือไม่สมจริงบางอย่าง ดังนั้นด้วยข้อจำกัดเหล่านั้นจึงเกิดเป็นเทคโนโลยี AR ขึ้นมา เพื่อแสดงภาพพื้นที่จริง ณ เวลานั้นแบบเรียลไทม์ พร้อมสามารถเกิดวัตถุต่างๆ ขึ้นมาได้ด้วยซอฟต์แวร์ที่กำหนดไว้

ดังนั้นผลสุดท้ายคือ สามารถออกแบบบ้านของเราเลือกจัดวางเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ด้วยปลายนิ้วของเรา พร้อมการแสดงผลที่สมจริงผ่านสายตา

Daydream : แม้จะไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่แต่กูเกิลก็ได้พัฒนาให้โลกของ VR เติมเต็มยิ่งขึ้น พร้อมมีเพื่อนมากมายบนโลกโซเชียล และคอนโทรลเลอร์

จุดเด่นอื่นของสมาร์ทโฟน Asus Zenfone AR (ZS571KL) มีอะไรอีกบ้าง

1. หน้าจอ Super AMOLED ผสมผสานความละเอียด 2K : พูดถึงเทคโนโลยีหน้าจอดังกล่าวก็ขึ้นชื่อเรื่องการแสดงสีสันของเฉดสีอยู่แล้ว ดังนั้นการใช้งานความบันเทิงจึงสวยงามยิ่งขึ้น

2. Tango กับ Daydream : เอซุสได้ร่วมมือกับ Qualcomm และ Google เพื่อออกแบบฮาร์ดแวร์ด้านหน่วยประมวลผลและส่วนเกี่ยวข้องสามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพไหลลื่นต่อการใช้งานสองระบบดังกล่าว 

3. Snapdragon 821 + Ram 8GB : เนื่องจากแพลตฟอร์มล่าสุดอย่าง 835 ยังไม่เผยโฉม โดยไฮไลท์สำคัญคงอยู่ที่แรมมากกว่า เพราะช่วงเวลานั้นหลายฝ่ายต่างพูดถึง 6GB แต่เอซุสเห็นต่างได้สร้างความเซอร์ไพร์สให้กับวงการสมาร์ทโฟนอีกครั้งหนึ่ง

4. ระบบระบายความเย็น Vapor Cooling : เรียกว่าได้แรงบันดาลใจมาจากการ์ดจอก็ไม่ผิด ส่วนจะช่วยได้มากน้อยแค่ไหนคงต้องรอพิสูจน์กันอีกครั้งหนึ่ง

5. ระบบเสียง Hi-res : แน่นอนว่าถูกออกแบบมาเพื่อความบันเทิง เพราะฉะนั้นเสียงจึงเป็นปัจจัยใหญ่ว่าจะสามารถทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกเพลิดเพลินไปได้หรือไม่ โดยสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวพัฒนาให้ถ่ายทอดได้ดีทั้งแบบลำโพงกับหูฟัง

6. กล้องความละเอียด 23 ล้านพิกเซล + OIS & EIS + ระบบจับภาพ TriTech autofocus

การถ่ายภาพจึงทำได้อย่างอิสระเพลิดเพลิน ส่วนการบันทึกวิดีโอรองรับความละเอียดสูงสุด 4K  

รายละเอียดสเปกอย่างละเอียด Asus Zenfone AR (ZS571KL) (อ้างอิง asus.com)

  • ขนาดตัวเครื่อง : 158.67 x 77.7 x 8.95 มิลลิเมตร
  • นํ้าหนัก : 170 กรัม
  • ระบบปฏิบัติการ : แอนดรอยด์เวอร์ชั่น 7.0 ครอบทับ Asus ZenUI 3.0
  • หน้าจอ : Super AMOLED ขนาดกว้าง 5.7 นิ้ว ความละเอียด 2K ครอบทับกระจกขอบโค้ง Corning Gorilla Glass 4
  • หน่วยประมวลผล : Qualcomm Snapdragon 821
  • GPU : Adreno 530
  • RAM : LPDDR4 8GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : แบบ UFS 2.0 คาดว่ารุ่นวางจำหน่ายในบ้านเราจะเป็นรุ่น 64GB กับ 128GB
  • MicroSD Card : สูงสุด 2TB
  • กล้องด้านหลัง : ความละเอียด 23 ล้านพิกเซล มีระบบโฟกัสเทคโนโลยี TriTech พร้อมไฟแฟลชคู่ ระบบป้องกันภาพสั่นไหว OIS + EIS รูรับแสง f/2.0 กับโหมดถ่ายภาพหลากหลาย
  • กล้องด้านหน้า : ความละเอียด 8 ล้านพิกเซลออโต้โฟกัส มุมมองการถ่ายภาพกว้าง 85 องศา มีรูรับแสง f/2.0
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ
  • ระบบเชื่อมต่อ : Wi-Fi 802.11a/b/g/n/ac, Bluetooth 4.2 +A2DP +EDR, NFC และ USB Type-C 2.0, GPS, A-GPS, GLONASS, BDS
  • แบตเตอรี่ : 3300mAh พร้อมระบบชาร์จเร็ว

 

ความเป็นไปได้ในการวางจำหน่ายในบ้านเรามีมากน้อยแค่ไหน

ส่วนตัวแล้วผู้เขียนคาดว่าทาง Asus ประเทศไทยอาจนำมาวางจำหน่ายแน่นอน เนื่องจากผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ในส่วนรุ่นบนยังไม่มีการเปิดตัวออกมา หากจำกันได้รุ่นกลางหลังจากเปิดตัวก็มีการนำเข้ามาให้จับจองแล้ว ดังนั้นหากรอถึงการเปิดตัว ZenFone 4 (ตามข่าวลือ) อาจใช้เวลานานเกินไป เพราะหากเผยโฉมอย่างเป็นทางการจริงจะต้องรออีกหนึ่งเดือนไม่เกินสองเดือนถึงเข้ามาขาย

ดังนั้น Asus Zenfone AR (ZS571KL) คาดว่าวางจำหน่ายช่วงเดือนมิถุนายน ตามเวลาไตรมาสสองของปี แล้วต่อด้วยครอบครัว ZenFone 4 ในไตรมาสที่สามและสี่ในปีนี้ตามลำดับ ทว่าเมื่อมองดูจากสเปกและฟีเจอรืเด่นแล้ว หลายคนน่าจำกำลังตั้งคำถามว่า ราคาเท่าไหร่กันนะ ? คำตอบคือต้องรอติดตามไปพร้อมกัน......และรอลุ้นว่างาน TME 2017 ครั้งนี้จะได้เห็นตัวจริงกันหรือไม่!

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่