ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 18 พฤษภาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ที่งานประชุมนักพัฒนา IO developer conference (Google I/O 2017) ทาง Google ได้เปิดตัว Android Go โครงการเพื่อผู้ใช้งานอุปกรณ์ Android ที่มีสเปกฮาร์ดแวร์ระดับเริ่มต้น โดยโครงการนี้จะเข้ามาเติมเต็มช่องว่างที่เหลือจาก Android One และจะมีความแตกต่างกันเล็กน้อยระหว่างโครงการ Android One และ Android Go

โครงการ Android Go มีจุดเริ่มต้นมาจากเมื่อตอนที่ Google พัฒนา Android 4.4 Kitkat ซึ่งขณะนั้นเริ่มมีการเพิ่มส่วนการรองรับอุปกรณ์ที่มี RAM น้อย (512MB) ให้สามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่มีอยู่ในระบบโดยการปรับแต่งค่าคอนฟิกในระบบปฏิบัติการเพื่อลดการใช้งานทรัพยากร โดยโครงการดังกล่าวถูกเรียกว่า "Project Svelte" และมุ่งเน้นไปที่อุปกรณ์ระดับล่าง (low-end device)

Android Go เป็นส่วนปรับแต่งที่อยู่บนพื้นฐานของ Android O แพลตฟอร์มเวอร์ชั่นล่าสุดของ Google ในปี 2017 โดยแอพบางแอพได้รับการปรับปรุงใหม่เพื่อให้รองรับการเชื่อมต่อที่ไม่เสถียร มีแบนด์วิดท์ต่ำหรือมีแคชข้อมูลน้อย เช่น Youtube GO ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถดูตัวอย่างวิดีโอก่อนที่จะดาวน์โหลดเนื้อหาทั้งหมด นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้ใช้งานบันทึกคลิปวิดีโอสำหรับเปิดชมแบบออฟไลน์และแชร์ให้กับเพื่อน ๆ ในรูปแบบการส่งต่อจากอุปกรณ์ถึงอุปกรณ์โดยตรง (peer-to-peer)

แอพพลิเคชั่นที่ได้รับการปรับแต่งให้เหมาะกับอุปกรณ์ในโครงการ Android Go จะมีป้ายกำกับหรือไฮไลท์ที่เห็นได้ชัดเจนจากหน้า Google Play นอกจากนี้ Google ยังได้เปิดหน้าเว็บไซต์ "Building for Billions" เพื่อให้ข้อมูลและคำแนะนำต่อนักพัฒนาซอฟต์แวร์ในการเพิ่มประสิทธิภาพแอพพลิเคชั่นสำหรับการทำงานบนอุปกรณ์สมาร์ทโฟนระดับล่างที่มีหน้าจอขนาดเล็กความละเอียดต่ำและมีการเชื่อมต่อเครือข่ายที่ไม่เสถียร

อุปกรณ์ที่มี RAM ตั้งแต่ 1GB หรือน้อยกว่านั้นจะถูกวางตัวให้อยู่ในโครงการ Android Go และเรียกใช้การตั้งค่าต่าง ๆ โดยอัตโนมัติ ในแพลตฟอร์ม Android O ขึ้นไปจะมีการติดตั้งส่วนการปรับแต่ง Android Go ให้กับอุปกรณ์ระดับล่าง ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในเวอร์ชั่นทดสอบ (beta) และจะปล่อยให้ดาวน์โหลดไปใช้งานภายในปลายปีนี้ ส่วนอุปกรณ์ที่รัน Android Go รุ่นแรกตั้งแต่แกะกล่องคาดว่าจะเปิดตัวออกมาในปี ค.ศ. 2018

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่