ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 18 พฤษภาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ที่งาน Google I/O 2017 มีการเผยความคืบหน้าของการพัฒนาแพลตฟอร์ม Android O โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการทดสอบ Android O : Developer Preview 2 ซึ่งนักพัฒนาสามารถดูรายละเอียดที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้ที่เว็บไซต์ https://developer.android.com

แพลตฟอร์ม Android O ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อเรียกที่จะใช้ในทางการตลาด และจนถึงขณะนี้มีการยืนยันโปรเจคที่เกี่ยวข้องอย่างเช่น Android Go โครงการที่พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยให้อุปกรณ์ที่มีสเปกระดับล่างใช้งานได้ลื่นไหลขึ้น ซึ่งโครงการดังกล่าวจะถูกรวมเป็นส่วนหนึ่งในแพลตฟอร์ม Android O

นอกจากนี้ใน Android O จะมีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่เข้ามาให้ใช้งาน โดยภายในงานมีการนำเสนอฟีเจอร์บางส่วนที่น่าสนใจดังนี้

Picture-in-picture : ช่วยให้ผู้ใช้เปิดสองหน้าจอได้พร้อมกัน เช่น รับชมวิดีโอขณะโทรหาเพื่อน ตรวจสอบตารางนัดหมายในปฏิทินขณะชมวิดีโอทำอาหาร เป็นต้น โดยสามารถใช้งานได้จากอุปกรณ์ที่มีขนาดหน้าจอแตกต่างกันด้วย

Notification dots : เพิ่มจุดการแจ้งเตือนบนไอคอน เพื่อแจ้งเตือนผู้ใช้ว่ามีกิจกรรมต่าง ๆ เกิดขึ้นภายในแอพ สามารถแยกแยะสีของจุดการแจ้งเตือนเพื่อระบุการทำงานที่แตกต่างกันได้

Autofill with Google : ฟีเจอร์ป้อนข้อมูลอัตโนมัติเพื่อลดความยุ่งยากในการตั้งค่าอุปกรณ์ใหม่และการซิงค์รหัสผ่านต่าง ๆ โดยนำฟีเจอร์เติมข้อมูลอัตโนมัติใน Chrome มาใช้บน Android

A new homescreen for Android TV : หน้าจอหลักแบบใหม่สำหรับ Android TV ช่วยให้ผู้ใช้ค้นหา ดูตัวอย่างและชมเนื้อหาภายในแอพได้ง่ายขึ้น

Smart Text Selection : ใน Android O มีการนำการเรียนรู้ด้วยตัวเองของเครื่องจักรมาใช้กับการคัดลอก / วาง ข้อความ โดยระบบจะรู้ว่าข้อความที่คัดลอกเป็นข้อความประเภทใด เช่น ที่อยู่ เว็บไซต์ อีเมล หมายเลขโทรศัพท์ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้คัดลอก / วางข้อความโดยมีตัวเลือกที่เกี่ยวข้องกับข้อความขึ้นมาให้ใช้งานอย่างเหมาะสม

TensorFlow Lite : นำเอาความสามารถของการเรียนรู้ด้วยตนเองของเครื่องจักรมาปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้งานให้ดีขึ้น TensorFlow Lite เป็นโครงการที่มีพื้นฐานมาจาก TensorFlow (ไลบราลี่การเรียนรู้ด้วยตนเองของเครื่องจักร) ซึ่งออกแบบมาให้มีขนาดกะทัดรัด เร็วและเหมาะต่อการนำไปใช้งานเฉพาะทาง สามารถนำไปใช้ประโยชน์เพื่อเร่งประสิทธิภาพการคำนวณ

Working on the Vitals in Android

Android Vitals เป็นโครงการที่เกิดขึ้นเนื่องจาก Google เห็นความสำคัญว่าโครงสร้างพื้นฐานของ Android อยู่ในจุดวิกฤต ดังนั้นโครงการนี้จึงเกิดขึ้นเพื่อมุ่งเน้นเพิ่มอายุการใช้งานแบตเตอรี่ ลดเวลาในการโหลดข้อมูล ลดเวลาในการแสดงผลกราฟิกและเพิ่มความเสถียร โดยโครงการดังกล่าวยังอยู่ในการพัฒนา ล่าสุดมีการนำเสนอผลงานบางชิ้นที่ได้ทำไปแล้วพร้อมกับนำเสนอเครื่องมือใหม่เพื่อช่วยให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์เข้าใจถึงประสิทธิภาพการทำงานและปัญหาด้านความน่าเชื่อถือในแอพของตัวเองซึ่งประกอบด้วยส่วนหลัก 3 ส่วน ดังนี้

System optimizations : ใน Android O มีการปรับแต่งระบบหลายส่วนเพื่อให้แอพทำงานได้เร็วและราบรื่นขึ้น

Background limits : สร้างขอบเขตใหม่สำหรับการสแกนหา Wi-Fi และตำแหน่งที่ตั้งผ่านการทำงานเบื้องหลังเพื่อให้เหมาะสมต่อการใช้งานจริง เพิ่มอายุการใช้แบตเตอรี่และเพิ่มพื้นที่หน่วยความจำที่เหลือ

New Android Vitals Dashboards in the Play Console : เพิ่มเครื่องมือพร้อมแผงควบคุมจำนวน 6 ชุด เพื่อช่วยนักพัฒนาระบุปัญหาที่พบบ่อยในแอพ

Android Go

ภารกิจส่วนหนึ่งของ Android คือการส่งมอบคอมพิวเตอร์ที่ทุกคนสามารถใช้งานได้ ซึ่งมีตัวเลขผู้ใช้งาน Android ที่ออนไลน์ (active devices) อยู่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ภายหลังจากที่สมาร์ทโฟนระดับล่างขยับราคาลงและผู้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ล่าสุด Google ก็ได้เพิ่มโปรเจค Android Go เพื่อช่วยเหลือผู้ใช้งานอุปกรณ์ Android ที่มี RAM 1GB หรือน้อยกว่านั้นให้สามารถรับประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้นโดยมี 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่

OS : เพิ่มประสิทธิภาพ Android O ให้ทำงานได้ราบรื่นและมีประสิทธิภาพเมื่อใช้งานบนอุปกรณ์ระดับล่าง (entry-level devices)

Apps : ออกแบบแอพตระกูล Google ที่ใช้หน่วยความจำ พื้นที่เก็บข้อมูลและดาต้าน้อยลง โดยแอพเหล่านี้ได้แก่ Youtube Go, Chrome, Gboard

Play : ในอุปกรณ์ระดับล่าง Play Store จะแนะนำแอพที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับอุปกรณ์นี้เป็นลำดับแรก ๆ เช่น แอพที่ใช้หน่วยความจำ พื้นที่เก็บข้อมูลน้อยกว่าแอพคู่แข่งก็จะขึ้นมาแสดงผลเป็นลำดับต้น ๆ

Google คาดว่า Android Go จะพร้อมใช้งานบนอุปกรณ์ Android ทุกรุ่นที่มี RAM 1GB หรือน้อยกว่านั้นภายในปี ค.ศ. 2018

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : android-developers.googleblog.com วันที่ : 18 พฤษภาคม 2560

มือถือออกใหม่