เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 19 พฤษภาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด ในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ เผยโฉมนวัตกรรมต้นแบบเครื่องฝากเหรียญอัตโนมัติที่พร้อมโอนเข้าบัญชีธนาคาร เติมเงินโทรศัพท์มือถือ เชื่อมต่อระบบ e-wallet หรือแม้แต่บริจาคเข้าหน่วยงานต่างๆ เป็นเครื่องแรกในประเทศไทยในงาน Money Expo กรุงเทพฯ ครั้งที่ 17 ที่ผ่านมา เพื่อให้ประชาชนได้ทดลองใช้ พร้อมสำรวจข้อแนะนำและคำติชมเพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาให้เหมาะสมสำหรับนำมาใช้จริงที่ธนาคารไทยพาณิชย์ในอนาคตอันใกล้ โดยได้รับความสนใจและเสียงตอบรับเป็นอย่างมากจากผู้มาเข้าชมงาน

จากการสำรวจในปี 2560 โดยกรมธนารักษ์ พบว่าปัจจุบันมีเงินเหรียญอยู่ในระบบการเงินไทยเป็นจำนวนกว่า 29,000 ล้านเหรียญ หรือกว่า 50,000 ล้านบาท และมีเหรียญมากกว่า 10% ที่สูญหายไปจากระบบ จากพฤติกรรมต่างๆ เช่น สะสมเหรียญไว้ที่บ้าน ไม่นิยมพกเหรียญ เป็นต้น แต่ในขณะเดียวกัน การนำเหรียญไปฝาก หรือแลกธนบัตรที่ธนาคารทำให้ลูกค้าและธนาคารนั้นๆ ต้องเสียเวลาจากการนับเหรียญจำนวนมาก อีกทั้งยังมีการคิดค่าธรรมเนียมในการนับเหรียญในอัตราตั้งแต่ 1% - 3% แตกต่างกันไปในแต่ละธนาคารอีกด้วย ซึ่งปัญหาเหล่านี้ ส่งผลให้หลายๆ ประเทศมีการคิดค้นและนำเครื่องฝากเหรียญอัตโนมัติมาใช้กันแล้ว เช่น ในสหรัฐอเมริกา และอังกฤษ เป็นต้น โดยเครื่องนี้จะสามารถช่วยลดปัญหาการนำเข้าโลหะจากต่างประเทศเพื่อผลิตเหรียญให้แก่กรมธนารักษ์และเพิ่มช่องทางให้ผู้บริโภคได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

นายธนา เธียรอัจฉริยะ รักษาการ Chief Marketing Officer ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เราตระหนักถึงปัญหาจากเหรียญที่มีอยู่เป็นจำนวนมากที่สร้างความยุ่งยากให้ทั้งลูกค้าและธนาคารเอง เราเลยเริ่มดำเนินการพัฒนาต้นแบบเครื่องฝากเหรียญอัตโนมัติมาตั้งแต่ต้นปี 2559 โดยทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ของดิจิทัล เวนเจอร์ส ร่วมกับบริษัทพันธมิตร ได้แก่ Lightfog, RTech และ Creatus ในการพัฒนาจุดเด่นของเครื่องให้สามารถตรวจนับเหรียญ รับแลกธนบัตรเป็นเหรียญได้ และยังผนวกระบบเชื่อมโยงกับบัญชีธนาคารของผู้ใช้ เพื่อการทำธุรกรรมทางการเงินและชำระเงินต่างๆ แบบอัตโนมัติ มอบความสะดวกและตอบโจทย์รูปแบบการใช้งานของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล เช่น การฝากเหรียญเข้าบัญชีธนาคาร การฝากเหรียญเข้ากับบริการ e-Wallet ต่าง ๆ เช่น Line Pay และ PayPal การเติมเงินค่าโทรศัพท์มือถือ หรือการบริจาคเงินเข้ามูลนิธิต่างๆ”

หลังจากนี้ ดิจิทัล เวนเจอร์ส จะนำข้อแนะนำ คำติชมจากผู้บริโภคมาปรับปรุง พัฒนาต้นแบบเครื่องฝากเหรียญอัตโนมัตินี้ให้เหมาะสมกับการใช้งานเชิงพาณิชย์ ก่อนจะนำเสนอต่อธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารแห่งประเทศไทยภายในปี 2560 นี้ เพื่อขออนุมัติการนำไปให้ผู้บริโภคได้ใช้จริงต่อไป

สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.facebook.com/DigitalVenturesTH 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่