สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 24 พฤษภาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

คุณสมบัติสแกนม่านตา iris-scanning ที่มาพร้อมกับสมาร์ทโฟน Galaxy S8 กำลังถูกท้าทายว่ามีจุดอ่อนและไม่ใช่วิธีการที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับการล็อคโทรศัพท์ ล่าสุดมีแฮกเกอร์ชื่อ Jan Krissler ซึ่งใช้นามแฝงว่า Starbug โพสวิดีโอแสดงให้เห็นวิธีการเอาชนะเทคโนโลยีการสแกนม่านตาดังกล่าวได้

 

Starbug เริ่มต้นจากการถ่ายภาพอินฟราเรดใบหน้าบุคคลผู้ซึ่งเข้ารหัสอัตลักษณ์ม่านตาไว้ในสมาร์ทโฟน โดยกล้องที่ใช้งานเป็นกล้องถ่ายรูปทั่วไปที่มีโหมดถ่ายภาพกลางคืน (night mode) จากนั้นก็นำภาพในส่วนของดวงตาของบุคคลดังกล่าวมาพิมพ์ลงบนเครื่องพิมพ์เลเซอร์และนำคอนแทคเลนส์มาวางซ้อนทับส่วนที่เป็นกระจกตา ซึ่งวิธีการเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องที่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีขั้นสูงแต่อย่างใด

ผลงานของ Starbug ยังมีอีกมากมาย ก่อนหน้านี้เขาเคยสร้างลายนิ้วมือปลอมของ Ursula von der Leyen รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของประเทศเยอรมนีโดยใช้ภาพที่มีรอยนิ้วมือของเธอและก็เป็นคนกลุ่มแรก ๆ ที่สามารถหลบเลี่ยงขั้นตอนสแกนลายนิ้วมือ TouchID ของ Apple โดยใช้รอยนิ้วมือปลอมในเวลาเพียงไม่กี่วันหลังจากเทคโนโลยีดังกล่าวเปิดตัวออกมา

ยังคงต้องย้ำเตือนว่าสมาร์ทโฟนที่มีอยู่ในท้องตลาดหลาย ๆ รุ่น รวมถึง Galaxy S8 ต่างก็มีวิธีการรักษาความปลอดภัยข้อมูลอยู่หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการใช้รหัสผ่านแบบดั้งเดิม การปลดล็อคด้วยรูปแบบ การสแกนลายนิ้วมือ การสแกนม่านตา อยู่ที่ผู้ใช้งานจะเลือกนำวิธีไหนมาใช้งานให้เหมาะสมต่อตัวบุคคล อย่างไรก็ตามแม้แต่ระบบที่ขึ้นชื่อว่ามีความปลอดภัยมากที่สุดอย่างการใช้เทคโนโลยีไบโอเมตริกซ์ก็ยังมีจุดอ่อนให้แฮกได้อยู่ดี

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่