ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 6 มิถุนายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Apple แสดงตัวอย่าง iOS 11 แพลตฟอร์มบนสมาร์ทโฟนเวอร์ชั่นล่าสุดที่งาน wwdc 2017 ซึ่งทางบริษัทได้นำเสนอประสบการณ์ใหม่และฟีเจอร์จำนวนมากให้กับ iPhone และ iPad โดยจะปล่อยให้ผู้ใช้งานทั่วไปดาวน์โหลดภายในปลายปีนี้ รายละเอียดหลัก ๆ ของ iOS 11 เป็นการปรับปรุงซอฟต์แวร์ของ iPad ครั้งใหญ่โดยมาพร้อมกับฟีเจอร์มัลติทาสกิ้ง แอพจัดการไฟล์และวิธีการใช้งาน Apple Pencil ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

Augmented Reality เทคโนโลยีการผสมผสานโลกเสมือนเข้ากับโลกความเป็นจริงก็จะเข้ามาเป็นฟีเจอร์ใหม่บนอุปกรณ์ iOS พร้อมกับแพลตฟอร์มที่ช่วยเหลือนักพัฒนาสร้างแอพให้กับผู้ใช้งานดื่มด่ำไปกับเนื้อหาเสมือนจริง

CoreML เป็นเครื่องมีที่ช่วยให้นักพัฒนาเข้าถึงฟีเจอร์การเรียนรู้ด้วยตนเองของอุปกรณ์ซึ่งจะช่วยให้แอพพลิเคชั่นสามารถเรียนรู้และฉลาดขึ้น

ฟีเจอร์ที่ถูกเพิ่มเติมความสามารถใน iOS 11 มีหลากหลาย อาทิเช่น การโอนเงินให้เพื่อนผ่าน Apple Pay โหมดห้ามรบกวนขณะขับรถ Do Not Disturb while driving หรือแม้กระทั่งการเพิ่มความฉลาดให้กับ Siri พร้อมกับเสียงที่ใช้โต้ตอบแบบใหม่ การเพิ่มฟังก์ชั่นแบบมืออาชีพให้กับแอพ Photos และ Camera โดยขณะนี้ iOS 11 ถูกปล่อยออกมาในเวอร์ชั่นสำหรับนักพัฒนา ส่วนซอฟต์แวร์สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปจะถูกปล่อยออกมาภายในปลายปีนี้ (กันยายน - ธันวาคม ค.ศ. 2017)

"iOS 11 มาพร้อมกับการนำเสนอแพลตฟอร์ม AR ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกและพร้อมให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ดาวน์โหลดไปทดลองใช้งานเพื่อสร้างประสบการณ์ผสมผสานโลกเสมือนจริงโดยใข้เครื่องมือ ARKit ก่อนจะส่งให้กับผู้ใช้งาน iPhone และ iPad จำนวนหลายร้อยล้านคนจากทั่วโลก" Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของ Apple กล่าว "iOS 11 ช่วยให้ผู้ใช้ iPad ใช้งานแอพพลิเคชั่นอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถใช้ประโยชน์บน iPad ในทุก ๆ ทาง โดยมาพร้อมกับฟีเจอร์และอัพเดทใหม่มากมาย ซึ่งแอพบน iOS จะถูกอัพเดทใหม่ให้ผู้ใช้งาน iPhone และ iPad เพลิดเพลินในทุก ๆ วัน"

 

iPad ทรงพลังยิ่งขึ้นกว่าเดิม

iOS 11 เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สำหรับ iPad โดยมาพร้อมกับฟีเจอร์มัลติทาสกิ้งหรือการทำงานหลายอย่างในเวลาเดียวกัน Dock หรือแถบไอคอนสารพัดประโยชน์แบบกำหนดเองจะช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าถึงแอพหรือเอกสารที่ใช้งานบ่อยได้อย่างรวดเร็วจากหน้าจอใด ๆ ที่ใช้งานอยู่ การปรับโฉมหน้า app switcher ที่ออกแบบใหม่ทำให้การย้ายแอพคู่ที่กำลังทำงานอยู่ไปมาได้ง่ายขึ้นโดย Split View และ Slide Over

แอพจัดการไฟล์ใหม่จะช่วยให้การจัดการไฟล์ทุกอย่างอยู่ในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ที่เก็บอยู่ในเครื่อง ไฟล์บน iCloud หรือผู้ให้บริการคลาวด์รายอื่น เช่น Dropbox โดยมาพร้อมฟังก์ชั่นลากและปล่อย (Drag and Drop) ที่รองรับการทำงานบนระบบจะช่วยให้การย้ายไฟล์รูปถ่ายและเอกสารง่ายขึ้นกว่าเดิม

Apple Pencil ถูกประยุกต์ให้สามารถใช้งานบน iPad พร้อมรองรับการวาดผ่านแอพ ไฟล์ PDF หรือภาพบนหน้าจอ มาพร้อมกับฟีเจอร์ Instant Notes หรือการเปิดบันทึกจากหน้าจอล็อคง่าย ๆ ด้วยการแตะ Apple Pencil บนหน้าจอ

 

ประสบการณ์ AR สำหรับผู้ใช้งาน iPhone และ iPad

Apple ได้เปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่สำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อช่วยให้พวกเขานำประสบการณ์ AR คุณภาพสูงมาสู่ iPhone และ iPad ผ่านกล้อง ชิปเซ็ตที่ทรงพลังและเซ็นเซอร์จับการเคลื่อนไหวที่มีอยู่บนอุปกรณ์ iOS

ARKit จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างเนื้อหาเสมือนจริงที่มีรายละเอียดและความน่าดึงดูดใจเทียบเท่ากับของจริงในการเล่นเกมแบบโต้ตอบ การช้อปปิ้ง การออกแบบและอื่น ๆ

 

Siri มีประโยชน์และเป็นส่วนตัวมากขึ้น

Siri เป็นผู้ช่วยส่วนตัวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกโดยมีอุปกรณ์ที่ใช้งานอยู่กว่า 375 ล้านเครื่องใน 36 ประเทศ การนำเอาประโยชน์จากการเรียนรู้ด้วยตนเองของเครื่องจักรและปัญญาประดิษฐ์ เสียงพูดผู้ชายและผู้หญิงแบบใหม่มาใช้งานช่วยให้การโต้ตอบเป็นธรรมชาติมากขึ้น มีการปรับปรุงการเน้นจังหวะเสียงพูด

Siri สามารถแปลคำและวลีภาษาอังกฤษให้เป็นภาษาจีน ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลีและสเปน โดยตอนนี้ Siri สามารถเสนอคำแนะนำการใช้งาน Safari, News, Mail, Messages และแอพอื่น ๆ

 

กล้องและการจัดการรูปถ่ายในระดับมืออาชีพ

iOS 11 มาพร้อมกับ โหมดถ่ายภาพบุคคล (Portrait Mode) ซึ่งรองรับระบบป้องกันภาพสั่น (OIS) แฟลช True Tone และโหมดถ่ายภาพย้อนแสง HDR ดังนั้นภาพที่ถ่ายออกมาจะดูเป็นมืออาชีพมากขึ้น

Live Photos มีลูกเล่นในการแสดงผลเพิ่มขึ้น โดยสามารถเล่นวน เล่นไปข้างหน้าและย้อนกลับซ้ำ ๆ และแสดงผลแบบภาพเปิดรับแสงนาน (Long Exposure)

ในแอพ Photos มีการปรับให้ไฟล์วิดีโอสามารถแสดงผลได้ทั้งแนวนอนและแนวตั้ง สามารถสร้างหมวดหมู่ที่ผู้ใช้งานน่าจะสนใจให้อัตโนมัติอย่างเช่นรวมภาพวันเกิดสัตว์เลี้ยง

เทคโนโลยี High Effeciency Image File Format (HEIF) เป็นเทคโนโลยีการลดขนาดไฟล์ของรูปภาพที่รูปที่ถ่ายด้วย iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานมีพื้นที่เก็บข้อมูลเหลือในเครื่องมากขึ้น

 

โหมดห้ามรบกวนขณะขับรถ

iOS 11 นำเสนอวิธีการใหม่เพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่มุ่งเน้นการขับขี่มากกว่าการใช้โทรศัพท์ การเปิดใช้งานโหมด Do Not Disturb while driving แบบอัตโนมัติเมื่อมีการขับขี่ การแจ้งเตือนจะถูกปรับให้เงียบและหน้าจอจะมืดลง ผู้ใช้งานสามารถส่งข้อความตอบกลับอัตโนมัติไปยังผู้ติดต่อที่บันทึกไว้ในรายการโปรดเพื่อแจ้งให้ทราบว่าขณะนี้กำลังขับรถและไม่สามารถคุยได้

ฟีเจอร์เพิ่มเติมใน iOS 11 :

- App Store ถูกออกแบบใหม่เพื่อให้ค้นหาแอพและเกมง่ายกว่าเดิม มีเนื้อหาและบทบรรณาธิการเพื่อให้ผู้ใช้งานดูเรื่องราวเบื้องหลังของการพัฒนาแอพบน iOS ว่ามีที่มาที่ไปและถูกสร้างขึ้นมาอย่างไร

- App Store สำหรับ iMessage ถูกปรับดีไซน์ให้เข้าถึงแอปและสติกเกอร์ได้ง่ายขึ้น ผู้ใช้งานสามารถตกแต่งรายละเอียดข้อความ แบ่งปันเพลงและอื่น ๆ ได้ง่ายขึ้น

- Control Center ถูกปรับแต่งให้สามารถเข้าถึงการตั้งค่าที่ใช้งานบ่อย ๆ ได้อย่างรวดเร็วในหน้าเดียว หน้าจอล็อคแบบใหม่ช่วยให้ผู้ใช้ดูการแจ้งเตือนทั้งหมดได้ในที่เดียว

- Apple Maps แอพแผนที่ได้รับการใส่รายละเอียดแผนที่ในอาคารสำหรับสนามบินและศูนย์การค้าชั้นนำทั่วโลก มีการเพิ่มไกด์ไลน์แนะนำเลนสำหรับการเลี้ยวหรือการเข้าสู่ถนนเส้นอื่น

- แอพ Home รองรับอุปกรณ์เสริมพร้อมคำสั่งควบคุมที่เข้าถึงผ่านมือถือได้มากขึ้น รองรับลำโพง AirPlay 2

- AirPlay 2 มีฟีเจอร์เปิดเสียงพร้อมกันหลายห้องเพื่อให้ผู้ใช้งานควบคุมลำโพงได้พร้อมกันผ่าน Control Center, แอพ Home หรือ Siri

- Apple Music มีการเพิ่มฟังก์ชั่นให้เพื่อนช่วยหาเพลงและศิลปินใหม่ ๆ ผ่านโปรโฟล์บน Apple Music โดยสามารถแชร์ลิสต์เพลงและดูว่าเพลงไหนที่เพื่อนฟังบ่อยที่สุด

- แอพ News ช่วยให้ผู้อ่านติดตามข่าวสารและความบันเทิงของเรื่องราวที่กำลังฮิตพร้อมทั้งคำแนะนำจาก Siri เกี่ยวกับเนื้อหาที่น่าสนใจ ซึ่งจัดทำโดยบรรณาธิการข่าวของ Apple

- QuickType และโหมดใช้งานการพิมพ์มือเดียว แตะปุ่มอีโมจิค้างไว้และเลือกการพิมพ์ด้วยมือเดียว ปุ่มต่าง ๆ ก็จะขยับเข้ามาใกล้กับนิ้วผู้ใช้งานมากขึ้น ตัวเลข สัญลักษณ์และเครื่องหมายวรรคตอนถูกปรับให้ใช้งานได้รวดเร็วขึ้น


ความพร้อมในการใช้งาน

นักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถดาวน์โหลด iOS 11 ได้ที่ developer.apple.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ส่วนโปรแกรมเวอร์ชั่นทดสอบ (beta program) จะปล่อยให้ผู้ใช้ iOS ดาวน์โหลดไปทดลองใช้งานภายในปลายเดือนนี้ที่ beta.apple.com ส่วนผู้ใช้งานทั่วไปจะสามารถดาวน์โหลด iOS 11 ได้ภายในปลายปีนี้ (กันยายน - ธันวาคม) โดยอุปกรณ์รุ่นที่รองรับได้แก่

  • iPhone 5s ขึ้นไป
  • iPad Air และ iPad Pro ทุกรุ่น
  • iPad 5, iPad mini 2 ขึ้นไป, iPod touch 6th gen

ดูรายละเอียดเกี่ยวกับ iOS 11 เพิ่มเติมได้ที่ https://www.apple.com/th/ios/ios-11-preview/

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่