สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 19 มิถุนายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Advertorial : หากพูดถึงสมาร์ทโฟนแล้ว หนึ่งในฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลายคนต้องนึกถึงคงหนีไม่พ้นเรื่องกล้องถ่ายรูป ที่ทุกวันนี้ทำได้หลายอย่างเสมือนกล้องโปรกันเลย และอีกหนึ่งสมาร์ทโฟนที่โดดเด่นเรื่องกล้องนั้นอย่าง Huawei P10 และ P10 Plus สองรุ่นใหม่ล่าสุดที่ยังมาพร้อมกล้องหลังเลนส์คู่จาก Leica เหมือนกับรุ่นน้อง Huawei P9 แต่ที่พิเศษคือเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่กล้องหน้าใช้เลนส์ Leica ซึ่ง Huawei P10 Series ที่วางจำหน่ายในประเทศไทย อาจยังมีหลายท่านข้องใจถึงหน่วยความจำที่ใช้บน P10 ซึ่งปรากฏว่า lot ที่ขายในเมืองไทยทั้งหมดใช้ UFS โดยมีกล้องหลังเลนส์คู่ Leica Dual Camera 2.0 ความละเอียด 20+12 ล้านพิกเซล และกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ซึ่งในส่วนของกล้องถ่ายรูปมีโหมดถ่ายรูปที่มีให้เลือกใช้งานหลากหลาย เช่น โหมดภาพขาวดำ, พาโนรามา, หน่วงเวลา, สโลว์โมชั่น เป็นต้น 

สำหรับในหน้าของกล้องถ่ายรูปบน Huawei P10 และ P10 Plus เมื่อเปิดเข้ากล้องจะเป็นโหมดอัตโนมัติที่สามารถกดถ่ายได้ทันที หรือหากต้องการเพิ่มลูกเล่นอื่นๆ จะเห็นได้ว่าแถบด้านบนจะมีให้เลือกใช้งาน จากทางด้านซ้ายอันแรกเป็นไฟแฟลชที่เปิดใช้งานได้ 4 แบบ ไม่ว่าจะเลือกเปิดอัตโนมัติ, ปิด, เปิด และเปิดค้าง ซึ่งเหมาะกับการถ่ายรูปในที่ที่มีแสงน้อย และต้องการใช้แฟลชเข้ามาช่วย 

 
โหมดบนกล้องถ่ายรูป                              ฟังก์ชั่นการเปิดไฟแฟลช 

ถัดไปทางด้านขวาที่เป็นลักษณะวงกลมซ้อนๆ กัน เป็นโหมดสำหรับเปิดใช้งานรูรับแสงกว้าง เหมาะกับการถ่ายรูปแบบหน้าชัด-หลังเบลอ ถัดไปอีกจะเห็นรูปสี่เหลี่ยมมีคนอยู่ตรงกลาง เป็นการเปิดใช้งานถ่ายรูปบุคคล และสำหรับอันถัดไปจะเป็นการเลือกใช้งานปรับแต่งสีตามความเหมาะสม มีให้เลือกใช้ 3 แบบ โดยเป็นค่ามาตรฐาน เหมาะสำหรับใช้งานทั่วไป หรือจะเป็นสีสันสดใส อาจใช้กับรูปถ่ายอาหารให้น่ารับประทาน และสีกลมกลืนใช้ถ่ายรูปที่ไม่ต้องการสีจัดแต่ยังคงมีความละมุน

 
เปิดใช้งานรูรับแสงกว้าง เริ่มต้นอยู่ที่ f4 และปรับได้ตั้งแต่ f0.95-f16

 
เปิดใช้งานภาพบุคคล และปรับระดับเอฟเฟ็กต์บิ้วตี้ได้ 10 ระดับ


เลือกใช้งานปรับแต่งสีของรูปถ่าย

 
การตั้งค่าอื่นๆ บนกล้องถ่ายรูป

ทั้งนี้สำหรับการตั้งค่าต่างๆ ที่กล่าวไปข้างต้น สามารถนำไปใช้ถ่ายรูปได้ทุกสถาณการณ์ โดยครั้งนี้จะ "เผยเทคนิคที่คุณอาจยังไม่รู้บน 5 ฟังก์ชั่นของ Huawei P10 / P10 Plus" ที่จะทำให้รูปถ่ายของคุณสวยงาม โดดเด่น และแตกต่างมาให้เลือกใช้งาน เรียกได้ว่าครบจบในเครื่องเดียว

Bokeh

หนึ่งโหมดที่นึกถึงคงเป็นโหมด Bokeh หรือการถ่ายรูปหน้าชัด-หลังเบลอ เลือกจุดโฟกัสในสิ่งที่ต้องการชัด หรือเบลอ เรียกว่าพื้นหลังก็จะละลายหน่อย การใช้งานก็ง่ายเพียงเลือกเปิดการใช้งานรูรับแสงกว้าง โดยที่ค่าเริ่มต้นของรูรับแสงจะอยู่ที่ f4 สามารถปรับได้ตั้งแต่ f0.95-f16 จากการกดที่รูปรูรับแสงที่มุมขวา และเลือกปรับโดยการเลือกแถบได้ตามที่ต้องการ แต่ความพิเศษของโหมด Bokeh บน Huawei P10 และ P10 Plus สามารถนำรูปที่ถ่ายด้วยโหมดดังกล่าวมาปรับแต่งภายหลังได้ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกจุดโฟกัสให้หน้าชัด-หลังเบลอ หรือหน้าเบลอ-หลังชัด นอกจากนี้ ยังเลือกปรับค่ารูรับแสงให้ฉากหลังเบลอมาก หรือน้อย พร้อมกับเพิ่มลูกเล่นด้วยเอฟเฟกต์ที่มีมาในเครื่องได้

 


เปิดการใช้งานในโหมด Bokeh ค่าเริ่มต้นอยู่ที่ f4 

การปรับค่ารูรับแสงภายหลัง ทำได้โดยการเปิดรูปที่ถ่ายด้วยโหมด Bokeh และเลือกที่รูปการเปิดรูรับแสงที่มุมขวาบนของภาพ จากนั้นจะเห็นได้ว่ามีแถบตั้งค่ารูรับแสงให้เลือกปรับความชัด หรือเบลอได้ตามต้องการ และบันทึกเป็นรูปใหม่โดยที่ไม่รูปเดิมยังอยู่ในอัลบั้ม

  
ปรับแต่งค่ารูรับแสงได้ภายหลังจากรูปวงกลมที่มุมขวา

 
เลือกโฟกัสหน้าชัด-หลังเบลอ/หน้าเบลอ-หลังชัด และปรับความเบลอจากแถบด้านล่าง และมีตัวกรองเพิ่มลูกเล่นให้กับรูปถ่าย

Portrait

อีกหนึ่งโหมดที่เรียกว่าเป็นการรวบรวมความต้องการของการของคนที่ชอบถ่ายรูปมาไว้ในโหมด Portrait หรือที่เรียกว่าการถ่ายรูปบุคคล ทำให้คนในรูปมีความโดดเด่น น่ามอง สำหรับโหมดนี้บนกล้อง Huawei P10 Series มีความโดดเด่นที่สามารถปรับหน้าสวยได้ถึง 10 ระดับ ทั้งยังเปิดใช้งานโหมด Bokeh และได้เพิ่มโหมดสีสันสดใสมาไว้ให้อัตโนมัติ เรียกว่ากดชัดเตอร์ครั้งเดียวรูปถ่ายในโหมด Portrait ของคุณจะมารออกมาสมบูรณ์โดยที่ไม่ต้องปรับแต่งเพิ่มเติม


เปิดใช้งานโหมด Portrait


เปิดใช้งานโหมด Portrait ปรับระดับบิ้วตี้ และเปิด Bokeh

การใช้งานโหมด Portrait เลือกที่รูปคน เมื่อเปิดใช้งานจะเห็นขึ้นเป็นสีส้ม จากนั้นสามารถถ่ายรูปบุคคลโดยที่ไม่ปรับแต่งหน้าสวย หรือหากต้องการปรับแต่งเพิ่มสามารถเลือกที่รูปคนที่มุมขวาล่าง จากนั้นเลือกปรับแต่งหน้าสวยจากระดับ 0-10 ซึ่งค่าเริ่มต้นจะกำหนดมาที่ระดับ 5 มีความสวยเนียนเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ ถัดลงไปจากปุ่มปรับหน้าสวยแล้วนั้น จะมีรูปสี่เหลี่ยมมีวงกลมอยู่ตรงกลาง เป็นการเปิดใช้งาน Bokeh ให้ฉากหลังเบลอๆ รูปคนก็จะเด่นขึ้นมาทันที เป็นการรวมโหมดต่างๆ เข้ามาไว้ด้วยกัน พร้อมใช้งานในทุกสถาณการณ์

 
            รูปตัวอย่างโหมด Portrait               เปิด Portrait ปรับระดับบิ้วตี้ และเปิด Bokeh

Monochorome

Monochorome หรือการถ่ายภาพขาวดำ ซึ่งเป็นโหมดที่มีความโดดเด่นมากบนกล้องของ Huawei P10 Series ด้วยเลนส์ 2 ตัวที่แยกกันทำงานอย่างชัดเจน โดยเลนส์ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล จับภาพในมุมมองขาว-ดำ และเลนส์อีกหนึ่งตัว 12 ล้านพิกเซล จับภาพ RGB หรือภาพสี ทำให้การถ่ายรูปขาว-ดำมีความแตกต่างจากกล้องสมาร์ทโฟนอื่นๆ ซึ่งจะมีความชัดเจนของโทนสี ไม่เหมือนการใช้แอพฯ ขาว-ดำถ่าย เหมาะกับการถ่ายรูปที่ต้องการสื่อถึงอารมณ์ที่มีมากเป็นพิเศษ


โหมดถ่ายภาพขาวดำ

 

จุดเด่นในโหมด Monochorome สามารถถ่ายภาพแบบ Portrait ได้อีกด้วย ซึ่งเมื่อเปิดใช้งานโหมดถ่ายรูปขาว-ดำ จะเห็นว่าที่แถบด้านบนมีโหมดบุคคลแสดงขึ้นมา หากต้องการใช้งานเพียงเปิดเป็นสีส้ม จากนั้นก็สามารถถ่ายภาพบุคคลให้เป็นสีขาว-ดำ ที่มีความละเอียด คมชัด เรียกว่ามีความอาร์ตในตัวมากเลยทีเดียว

 โหมดถ่ายรูปขาวดำ และเปิดใช้งานถ่ายรูปบุคคล

 
รูปตัวอย่างโหมดถ่ายรูปขาวดำ และเปิดใช้งานถ่ายรูปบุคคล

Leica Front Camera

กล้องถ่ายรูปด้านหน้าของ Huawei P10 และ P10 Plus เป็นสมาร์ทโฟนตัวแรกที่ใช้เลนส์ Leica มีความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง F/1.9 ทำให้การใช้งานเซลฟี่ในที่ที่มีแสงน้อยทำได้ดี นอกจากนี้ ยังมีไฟแฟลชจากหน้าจอ ขณะเปิดใช้งานหน้าจอจะกระพริบเป็นแสงสีขาว ซึ่งเป็นการใช้แฟลชทำให้รูปถ่ายด้วยกล้องหน้ามีความเป็นธรรมชาติ ไม่หลอกตา

 
โหมดกล้องถ่ายรูปด้านหน้าโดยที่ไม่ปรับตั้งค่า และรูปตัวอย่าง

อีกหนึ่งจุดเด่นที่มีในกล้องถ่ายรูปด้านหน้า ยังมาพร้อมกับโหมด Portrait สามารถปรับแต่งหน้าสวยได้ 10 ระดับ พร้อมเปิดเอฟเฟกต์ Bokeh ให้รูปจากกล้องหน้ามีลูกเล่นเพิ่มขึ้น ทั้งยังมีฉากหลังที่ละลาย ทำให้รูปบุคคลที่มีความคมชัดสมจริงยิ่งขึ้น

 
โหมดกล้องถ่ายรูปด้านหน้าเปิดใช้งาน Portrait และปรับบิ้วตี้ระดับ 10

ยังไม่หมดสำหรับกล้องหน้า มาพร้อมฟังก์ชั่น Adaptive Selfie รองรับการใช้งานเซลฟี่แบบกลุ่ม เมื่อกล้องถ่ายรูปด้านหน้าตรวจพบคนตั้ง 3 คนขึ้นไป จะปรับเฟรมให้อัตโนมัติ ทำให้การเซลฟี่แบบกลุ่มไม่ทำให้เพื่อนของคุณตกขอบ


โหมดกล้องหน้ามีฟังก์ชั่น Adaptive Selfie ปรับเฟรมให้กว้างขึ้นเมื่อมี 3 คนขึ้นไป

 
รูปตัวอย่างโหมดกล้องหน้ามีฟังก์ชั่น Adaptive Selfie ในระยะเดียวกัน

ภาพวาดด้วยแสง

เป็นโหมดที่เสมือนใช้กล้องโปรและปรับแต่งค่ารูรับแสง ความเร็วชัตเตอร์ หรือค่าต่างๆ ให้รูปที่ถ่ายออกมาดูเป็นมืออาชีพ แต่สำหรับโหมดภาพวาดด้วยแสงบนกล้อง Huawei P10 Series ได้ถูกปรับแต่งให้เหมาะสมกับการใช้งานแต่ละประเภทโดยไม่ต้องมาเสียเวลาตั้งค่า แยกออกมาให้อีก 4 แบบ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายแสงไฟท้ายรถ, การพ่นสีด้วยแสง, น้ำตกสายไหม และวิถีดวงดาว

การเปิดใช้งานโหมดภาพวาดด้วยแสงในประเภทต่างๆ จำเป็นต้องใช้ขาตั้งกล้อง เพื่อความนิ่ง โดยภาพจะบันทึกเป็นวิดีโอและประมวลแสงสภาพแวดล้อมออกมาเป็นภาพนิ่งที่ดีที่สุด

เป็นอย่างไรกันบ้างกับโหมดถ่ายรูปที่นำมาให้ชม เรียกว่ามีความหลากหลายเลยทีเดียว ซึ่งยังมีอีกหลายโหมดที่น่าสนใจบนกล้องของ Huawei P10 และ P10 Plus ไว้ให้คุณไปสัมผัสและลองใช้งานกันได้กับ 2 สมาร์ทโฟนกล้องหลังเลนส์คู่จาก Leica 

**บทความเพื่อการโฆษณา**

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่