สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 21 มิถุนายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ข้ามเลข "4" ไปที่เลข "5" เพราะเรื่องของเคล็ดและคำพ้องเสียงในภาษาจีน ล่าสุดเมื่อคืนนี้ OnePlus ก็เปิดตัว OnePlus 5 สมาร์ทโฟนฉายา flagship killer สำหรับปี ค.ศ. 2017 อย่างเป็นทางการ

นอกจากรายละเอียดสเปกที่น่าสนใจแล้ว OnePlus ยังนำฟีเจอร์ใหม่ ๆ ติดมาให้ใช้งานภายใต้จอแสดงผล optic AMOLED ขนาด 5.5 นิ้ว FullHD รันแพลตฟอร์ม Android 7.1.1 Nougat ครอบทับด้วย OxygenOS ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นปรับแต่งอันเป็นกรรมสิทธิของ OnePlus เน้นความเร็วและความหลากหลายของตัวเลือกในการปรับแต่งระบบ

ด้านหลัง OnePlus 5 ยังมาพร้อมโมดูลกล้องเลนส์คู่ซึ่งประกอบด้วยเลนส์ปกติและเลนส์เทเลโฟโต้ แต่จะมีฟีเจอร์อะไรถูกซ่อนอยู่ภายใต้ตัวเครื่องนั้นเรารวบรวมมาให้แล้วในเนื้อหาด้านล่าง

1. การปรับแต่งซอฟต์แวร์บน OxygenOS (based on Android 7.1.1 Nougat)

จุดขายที่ใหญ่ที่สุดของ OnePlus คือการนำ OxygenOS ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม Android เวอร์ชั่นปรับแต่งที่ให้ประสบการณ์การใช้งานใกล้เคียงกับ Android ดั้งเดิมมากที่สุดมาให้ใช้งาน มีตัวเลือกการปรับแต่งรูปแบบการใช้งานที่หลากหลายพร้อมกับการนำเสนอฟีเจอร์ใหม่ เช่น โหมดการอ่านอัจฉริยะ (intelligent Reading Mode), โหมดปรับแสงกลางคืนอัตโนมัติ (auto Night Mode), การสั่งงานด้วยท่าทางของมือ (off-screen gestures), การปรับระดับและรูปแบบของการสั่นเตือน (highly customizable vibration patterns) และการเข้ารหัสไฟล์ข้อมูลในตัวจัดการไฟล์ (Secure Box in file manager)

2. กล้องเลนส์คู่พร้อมการซูมแบบ optical และโหมดถ่ายภาพบุคคล (portrait mode)

OnePlus 5 มีกล้องหลังเลนส์คู่ที่ประกอบด้วยเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสต่างกัน กล้องหลักประกอบด้วยเซ็นเซอร์ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/1.7 สำหรับการถ่ายภาพในสภาพแสงน้อย ส่วนกล้องรองประกอบด้วยเซ็นเซอร์ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล มีทางยาวโฟกัสมากขึ้นเพื่อรองรับการซูม 2x optical โดยไม่ทำให้เสียคุณภาพ นอกจากนี้ยังสามารถใช้งานกล้องสองตัวพร้อมกันเพื่อตรวจจับระยะห่างระหว่างวัตถุในภาพได้ดียิ่งขึ้นและสร้างเอฟเฟกต์โบเก้ (หน้าชัดฉากหลังเบลอ) ในโหมดถ่ายภาพบุคคล (portrait mode)

3. ตัวเครื่องบางที่สุดเท่าที่ OnePlus เคยผลิตมา

ดีไซน์ภายนอก OnePlus 5 มีตัวเครื่องที่ดูไม่แตกต่างจากรุ่นก่อนหน้าเท่าไรนักยกเว้นในส่วนโมดูลกล้องหลัง แต่ทางบริษัทก็ยืนยันว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้มีขนาดบางที่สุดเท่าที่เคยผลิตมาโดยมีความหนาเพียง 7.25 มิลลิเมตร

4. เพิ่มตัวเลือก RAM สูงสุด 8GB

เช่นเดียวกับรุ่นก่อนอย่าง OnePlus 3T คือใน OnePlus 5 มาพร้อมกับตัวเลือกพื้นที่เก็บข้อมูลในเครื่อง 64GB และ 128GB แต่คราวนี้ในรุ่นพื้นที่เก็บข้อมูล 128GB จะมีการเพิ่ม RAM จาก 6GB เป็น 8GB โดยทางบริษัทใช้งาน RAM LPDDR4X ที่มีประสิทธิภาพการจัดการพลังงานดีกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่าง OnePlus 3 / 3T ถึง 17% และยังช่วยให้สามารถรันแอพพลิเคชั่นเบื้องหลังได้จำนวนมาก

5. การแสดงผลบนหน้าจอด้วยสีที่แม่นยำขึ้น

แม้ OnePlus 5 จะมีความละเอียดหน้าจอ FullHD 1080p เช่นเดียวกับ OnePlus 3T แต่สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่สนับสนุนช่วงสี DCI-P3 ทำให้แสดงผลสีออกมาได้แม่นยำเหมือนจริงกว่ารุ่นก่อนหน้าเพื่อให้สอดคล้องกับการนำโมดูลกล้องรุ่นใหม่ล่าสุดมาใช้งาน

6. ฮาร์ดแวร์ที่ดีขึ้น จัดเก็บข้อมูลได้เร็วขึ้น

OnePlus 5 ขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ตรุ่นท็อป Qualcomm Snapdragon 835 และ GPU Adreno 540 ซึ่งสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานกราฟิกได้ถึง 25% เมื่อเทียบกับ GPU Adreno 530 ใน OnePlus 3T และนอกจากนี้ยังมีการนำชิปหน่วยความจำแบบ UFS 2.1 มาใช้งานซึ่งช่วยให้สมาร์ทโฟนทำงานได้เร็วขึ้นในทุกด้านตั้งแต่ความเร็วในการติดตั้งไปจนถึงการโหลดเกม

7. หน้าจอที่แกร่งทนขึ้น

ในปีนี้ OnePlus 5 ติดตั้งกระจก Gorilla Glass 5 ครอบหน้าจอซึ่งกระจกหน้าจอรุ่นนี้ทนต่อการตกจากระดับที่สูงจากพื้นได้ถึง 1.6 เมตร

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : www.phonearena.com วันที่ : 21 มิถุนายน 2560

มือถือออกใหม่