สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 21 มิถุนายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

OnePlus 5 เปิดตัวอย่างเป็นทางการพร้อมกับการนำเสนอโมดูลกล้องหลังเลนส์คู่ ผู้ผลิตเน้นย้ำว่าการนำกล้องเลนส์คู่ (dual camera) มาใช้งานจะช่วยให้ภาพถ่ายมีความชัดเจนยิ่งกว่าสมาร์ทโฟนรุ่นที่แล้ว ๆ มา แต่จะมีความพิเศษอย่างไรบ้างเรารวบรวมข้อมูลมาให้แล้วในบทความด้านล่าง

 

กล้องหลังเลนส์คู่ : หมายถึงอะไร ?

OnePlus 5 ไม่ใช่สมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่นำกล้องเลนส์คู่มาใช้งาน โดยกล้องเลนส์คู่บนสมาร์ทโฟนแต่ละค่ายถูกนำมาใช้งานเพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น iPhone 7 Plus ใช้กล้องเลนส์ wide ร่วมกับเลนส์ telephoto เพื่อการซูมแบบ 2x optical ในขณะที่แนวทางของ LG G6 คือการนำกล้องเลนส์ปกติมาใช้งานร่วมกับกล้องเลนส์มุมกว้างเพื่อให้ได้ภาพมุมกว้างมากขึ้นโดยไม่ต้องไปยืนถ่ายไกล ๆ หรือแม้แต่ Huawei ก็นำกล้องเลนส์คู่มาใช้งานโดยเป็นเรื่องของการเน้นรายละเอียดภาพขาวดำให้โดดเด่นยิ่งขึ้น

สำหรับ OnePlus 5 นั้นใช้แนวทางคล้ายกับที่ Apple ทำใน iPhone 7 Plus คือมีกล้องหลักเซ็นเซอร์ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล และกล้องรองเซ็นเซอร์ความละเอียด 20 ล้านพิกเซลที่มีกำลังขยาย 1.6x optical

กล้องเลนส์คู่ของ OnePlus 5 : ข้อดีและข้อเสีย

การนำกล้องเลนส์คู่มาใช้งานช่วยสร้างความแตกต่างในเชิงเทคนิคการถ่ายภาพ หรืออธิบายให้ชัดเจนขึ้นก็คือกล้องรองจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถซูม 1.6x optical ร่วมกับการซูม 0.4x digital โดยใช้ SmartCapture multiframe technology ที่ OnePlus อ้างว่าเป็น 2x loseless zoom ที่ไม่ทำให้คุณภาพของภาพลดลง

ความคล้ายกันอีกอย่างของกล้องเลนส์คู่ iPhone 7 Plus และ OnePlus 5 คือมีโหมดถ่ายภาพบุคคล Portrait mode ซึ่งสามารถเบลอฉากหลังและเน้นรายละเอียดของบุคคลในภาพได้

อย่างไรก็ตามกล้องรอง (telephoto) ของ OnePlus 5 ก็ยังมีจุดอ่อน คือมีรูรับแสงค่อนข้างแคบซึ่งหมายความว่าในการซูม 1.6x optical จะได้ข้อมูลภาพที่รับแสงได้น้อยกว่ากล้องหลัก เซ็นเซอร์รับภาพจะรับข้อมูลจุดพิกเซลที่มีขนาดเล็กกว่าและมีแนวโน้มว่าการถ่ายภาพบุคคลหรือการซูมภาพจะให้รายละเอียดที่ไม่ดีนักเมื่ออยู่ในสภาพแสงน้อย

เทียบกล้อง OnePlus 5 vs OnePlus 3T : มีอะไรแตกต่าง ?

ในขณะที่การซูม 1.6x optical เป็นส่วนที่เพิ่มเติมเข้ามาในกล้องรองของ OnePlus 5 ส่วนกล้องหลักก็ได้รับการอัพเกรดสเปกขึ้นด้วยโดยมีรูรับแสงกว้าง f/1.7 ซึ่งมากกว่ารูรับแสง f/2.0 ใน OnePlus 3T ดังนั้นคาดว่าภาพที่ได้จะมีรายละเอียดที่ดีขึ้นเนื่องจากรับแสงได้มากขึ้น

นอกจากนี้เซ็นเซอร์รับภาพ Sony IMX398 ที่ใช้งานในกล้องหลักยังมีเทคโนโลยี Fast AF โฟกัสอัตโนมัติซึ่งจะช่วยให้ OnePlus 5 สามารถโฟกัสภาพได้เร็วกว่า OnePlus 3T ถึง 40% และมีความแม่นยำมากขึ้น

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ขาดหายไปก็คือระบบป้องกันภาพสั่นแบบ optical (OIS) ซึ่งเป็นผลมาจากพื้นที่ในเครื่องที่มีค่อนข้างจำกัดเมื่อต้องนำโมดูลกล้องเลนส์คู่มาใส่ในเครื่องที่มีความหนาเพียง 7.25 มิลลิเมตร แต่ก็มีการชดเชยด้วยการเพิ่มระบบกันสั่นแบบอิเลคทรอนิคส์ (EIS) มาให้ใช้งานแทน

ซอฟต์แวร์กล้อง OnePlus 5 : มีอะไรใหม่ ?

ซอฟต์แวร์กล้องใน OnePlus 5 ถูกปรับปรุงใหม่เพื่อยกระดับการถ่ายภาพ มีการเปรียบเทียบเฟรมภาพหลาย ๆ เฟรมในฉากเดียวกันเพื่อหาจุดผิดพลาดและจัดการลบทิ้งด้วยซอฟต์แวร์

โหมด HDR ถูกปรับปรุงให้ดีขึ้น โดย OnePlus แนะนำโหมดนี้ในระหว่างขึ้นเวทีเปิดตัวว่าโหมด HDR จะช่วยให้ถ่ายภาพวัตถุที่อยู่หลังแหล่งกำเนิดแสงได้ดีขึ้น

เช่นเดียวกับสมาร์ทโฟนรุ่นก่อน OnePlus 5 มีโหมดถ่ายภาพแบบมืออาชีพ (Pro mode) ที่ผู้ใช้งานสามารถควบคุมการตั้งค่ากล้องได้ด้วยตัวเอง เช่น การปรับสมดุลแสงขาว การปรับโฟกัส สปีดชัตเตอร์และ ISO เพื่อให้เหมาะสมต่อสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันและยังมีการเพิ่มฟีเจอร์กราฟฮิสโตแกรมแสดงรายละเอียดในภาพรวมถึงการเพิ่มไกด์ไลน์ gyroscope เพื่อเช็คแนวภาพให้ตรงกับระดับแนวนอน

วิดีโอ : ความละเอียด 4K พร้อมการบันทึกเสียงที่คุณภาพดีขึ้น

OnePlus 5 รองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด 4K เช่นเดียวกับสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปหลาย ๆ รุ่นในท้องตลาด แม้จะไม่มีระบบป้องกันภาพสั่นไหว OIS แต่ก็มีการจัดการวิดีโอผ่านซอฟต์แวร์กล้อง

คุณภาพเสียงในวิดีโอเพิ่มขึ้นเนื่องจากการติดตั้งไมโครโฟนคุณภาพสูงมาให้ใช้งาน มีความสามารถในการบันทึกเสียงในระยะไกลขึ้นโดยไม่เกิดความบิดเบือนของเสียง

ด้านล่างคือตัวอย่างภาพที่บันทึกด้วยกล้องบนสมาร์ทโฟน OnePlus 5

 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่