สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 23 มิถุนายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ต่อเนื่องจากงานเปิดตัว OnePlus 5 เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ดูเหมือนว่าจะเกิดการเข้าใจผิดเกี่ยวกับกล้องเลนส์คู่ที่มาพร้อมสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ โดยในตอนแรกเข้าใจกันว่ากล้องตัวรองที่เป็นเลนส์ถ่ายไกล (telephoto) นั้นสามารถซูมโดยไม่สูญเสียคุณภาพ (loseless zoom) เพราะว่าใช้การซูมแบบใช้กำลังขยายเลนส์ (optical zoom) ได้ถึง 2x

แต่หลังจากมีการนำเครื่องไปทดสอบ ผู้ใช้งานบางรายก็แสดงความเห็นว่ากล้องหลังของ OnePlus 5 ซูมแบบใช้กำลังขยายเลนส์ได้น้อยกว่าที่อ้างไว้โดยข้อมูลของไฟล์ภาพยืนยันว่ามีการซูมแบบขยายภาพด้วยซอฟต์แวร์ (digital zoom) มาช่วยเสริม ซึ่งก็เกิดประเด็นถกเถียงกันไปไกลว่าตกลงแล้วข้อเท็จจริงมันเป็นอย่างไรกันแน่

ล่าสุด Carl Pei ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท OnePlus ก็ออกมาชี้แจงผ่านทวิตเตอร์โดยอธิบายว่ากล้องหลังที่เป็นเลนส์ถ่ายไกลใน OnePlus 5 สามารถซูมแบบใช้กำลังขยายเลนส์ได้สูงสุด 1.6x ร่วมกับการซูมแบบขยายภาพด้วยซอฟต์แวร์ SmartCapture multiframe technology อีก 0.4x ให้ผลลัพธ์เป็นการซูมแบบไม่สูญเสียคุณภาพ (2x loseless zoom) ตามที่อ้างไว้ในตอนแรก

ตอนนี้ทำให้เราทราบว่า 2x loseless zoom ที่ใช้งานใน OnePlus 5 หมายถึงใช้ 1.6x optical zoom + 0.4x digital zoom นั่นเองแต่รายละเอียดแบบเจาะลึกว่าซอฟต์แวร์ SmartCapture multiframe technology ทำให้ซูมแบบไม่เสียคุณภาพได้อย่างไรคงต้องมีการอธิบายเพิ่มเติมอีกทีเพราะโดยปกติแล้วการซูมด้วยซอฟต์แวร์ (digital zoom) เป็นการขยายภาพที่ทำให้รายละเอียดในภาพลดลง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่