หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 28 มิถุนายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากที่กระแส WannaCry หายไปได้ไม่นาน ล่าสุดมีรายงานว่าพบ ransomware ตัวใหม่ที่กำลังระบาดหนักในหลายประเทศอย่างกว้างขวาง ส่งผลกระทบต่อหน่วยงานรัฐและธนาคารในประเทศรัสเซีย ยูเครน สเปน ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร อินเดีย ยุโรป รวมไปถึงบริษัทพลังงานต่างๆ ด้วยเช่นกัน โดยเมื่อคอมพิวเตอร์โดนไวรัสนี้แล้ว จะแสดงข้อความสีแดงคล้าย WannaCry ว่าไฟล์ในเครื่องถูกล็อกเอาไว้ และให้จ่ายเงิน 300 ดอลลาร์เพื่อรับรหัสมาปลดล็อกไฟล์ของเครื่อง

600x394

ไวรัสเรียกค่าไถ่ตัวใหม่นี้มีชื่อว่า Petya ransomware หรือ Petrwrap ได้แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วเหมือนกับที่ WannaCry ransomware ได้แพร่ระบาดเมื่อเดือนก่อนไปกว่า 3 แสนเครื่องทั่วโลกในเวลาเพียง 72 ชั่วโมง ซึ่งมีวิธีการป้องกันเบื้องต้นคือการอัพเดตเครื่องคอมพิวเตอร์และโปรแกรมป้องกันไวรัสให้เป็นตัวล่าสุด, ระมัดระวังในการเปิดอ่านข้อความในอีเมล และสำรองข้อมูลทุกอย่างแบบออฟไลน์ เช่น การสำรองข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ นอกจากนี้จากการตรวจสอบจาก VirusTotal พบว่ามีโปรแกรม Antivirus เพียง 16 จาก 61 โปรแกรมที่สามารถป้องกัน Petya ransomware ได้

600x313

นอกจากนี้ ยังไม่มีข้อมูลว่าไวรัสตัวนี้แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วได้อย่างไร แต่ก็มีการระบุว่า Petrwrap ใช้ช่องโหว่ของ EternalBlue ของ NSA แบบเดียวกับ WannaCry

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่