สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 30 มิถุนายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในวาระครบรอบ 10 ปีของการเปิดตัว iPhone มารำลึกความหลังกันหน่อยว่าในยุคก่อนที่จะมี iPhone มีสมาร์ทโฟนรุ่นใดบ้างที่สร้างชื่อเสียงให้กับวงการและยังเป็นที่จดจำกันได้ถึงทุกวันนี้

ผู้ผลิตมือถือหลาย ๆ ค่ายต่างก็เคยสร้างชื่อเสียงไว้ก่อนที่ iPhone จะมาถึง บางรุ่นมาพร้อมกับการเชื่อมต่อ 3G บางรุ่นก็อ้างว่ามีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่ารุ่นอื่นในเวลานั้น บางรุ่นก็ชูจุดขายกล้องถ่ายรูปคุณภาพสูง ขณะที่ iPhone รุ่นแรกนั้นเข้ามาปฏิวัติวงการมือถือโดยมีจอทัชสกรีนแบบไม่ต้องใช้ปุ่มคีย์บอร์ดเหมือนอย่างรุ่นก่อน ๆ

เพื่อให้เห็นภาพรวมชัดเจนขึ้น ข้อมูลด้านล่างคือ (อดีต) มือถือรุ่นที่ดีที่สุดก่อนที่ iPhone จะมาถึง

BlackBerry Curve 8300

BlackBerry ได้รับความสนใจอย่างมากหลังจากเปิดตัวมือถือตระกูล Quark (series 6210/6220/6230/6280) ในปี ค.ศ. 2003 ซึ่งเป็นรุ่นที่สามารถใช้งานอีเมล เว็บเบราว์เซอร์และ BBM ในเครื่องเดียวพร้อมคีย์บอร์ดปุ่มกด QWERTY

จากนั้น BlackBerry ก็ปรับปรุงดีไซน์ให้สวยงามขึ้นอีกอีกโดยส่ง BlackBerry Pearl (series 8100 / 8110 / 8120 / 8130 / 8220 / 8230 / 9100 / 9105) เข้าสู่ตลาดเมื่อปี ค.ศ. 2006 โดยมีขนาดกะทัดรัดมากขึ้นและเป็นรุ่นแรกของค่ายที่มีกล้องถ่ายรูปและแทร็กบอล จากนั้นก็พัฒนามาเป็นตระกูล BlackBerry Curve ก่อนจะมี iPhone

BlackBerry Curve เป็นมือถือรุ่นที่ถูกเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้นและมีความละเอียดหน้าจอสูงกว่ารุ่นก่อน ๆ แต่ก็ถูกมองข้ามหลังจากที่ iPhone เปิดตัวออกมาด้วยส่วนติดต่อผู้ใช้ที่ง่ายและสะดวกกว่า

Nokia N95

ขณะที่ BlackBerry กำลังฮิตเป็นกระแสอยู่นั้น Nokia ยังคงเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์รายใหญ่ที่สุดของโลกแบบที่ไม่มีคู่แข่งอยู่ในสายตาซึ่งมือถือรุ่นที่โดดเด่นอย่างมากในเวลานั้นคือ Nokia N95 แม้ว่าทางบริษัทจะผลิตโทรศัพท์มือถือออกมาอย่างหลากหลายทั้งในแง่ของรูปแบบ ขนาดและราคา แต่ Nokia N95 ก็เป็นรุ่นที่ผู้คนให้ความสนใจเนื่องจากมีกลไกเลื่อนขึ้น-ลง มีกล้องถ่ายรูป 5MP พร้อมเลนส์ Carl Zeiss และรองรับการเชื่อมต่อ 3G

Palm Treo 650

Palm เป็นผู้ผลิตมือถือที่มีประสิทธิภาพเป็นอันดับสองรอง BlackBerry ในเวลานั้นโดยมีรูปแบบการทำงานที่คล้ายคลึงกัน รุ่น Treo 600 เป็นรุ่นที่สร้างชื่อเสียงและยกระดับเป็นมาตรฐานของสมาร์ทโฟนในเวลานั้นก่อนที่จะมี Palm Treo 650 เป็นรุ่นสืบทอดต่อมา

การออกแบบตัวเครื่องค่อนข้างหนาและยังมีเสาอากาศติดอยู่ แต่ก็มีจุดเด่นตรงที่มีปุ่มกดคีย์บอร์ดและปุ่มนำทาง D-pad

มือถือรุ่นนี้รัน Palm OS มีฟังก์ชั่นปฏิทิน อีเมล เครื่องคิดเลข นาฬิกาโลกและอื่น ๆ อีกมากมาย โดยมีผู้ใช้งานบางรายชื่นชอบมือถือรุ่นนี้ถึงขนาดให้ความเห็นว่า 'โยนมือถือทิ้งไปได้เลย และอย่าลืมโยนเครื่อง PDA และ MP3 ทิ้งไปด้วย' กันเลยทีเดียว

Samsung BlackJack

Samsung BlackJack เป็นมือถือรุ่นที่สร้างชื่อเสียงให้กับ Samsung รุ่นหนึ่งในหลาย ๆ รุ่นที่เปิดตัวออกมา โดดเด่นในแง่ของดีไซน์ที่เพรียวบางและฮาร์ดแวร์ที่มีประสิทธิภาพ

Samsung BlackJack รัน Windows Mobile 5.0 และได้รับอัพเดทเป็น Windows Mobile 6 ในภายหลัง แต่ไม่นานหลังจากที่ iPhone เปิดตัวออกมามือถือรุ่นนี้ก็กลายเป็นอุปกรณ์ที่ล้าสมัยไปโดยปริยาย

Sony Ericsson K800i

Sony Ericsson เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องของมือถือพร้อมกล้องถ่ายรูปคุณภาพดี มือถือรุ่น Sony Ericsson K800i เป็นรุ่นที่โดดเด่น มาพร้อมกล้องความละเอียด 3 ล้านพิกเซลพร้อมแฟลช Xenon ที่มีประสิทธิภาพและเป็นผู้นำตลาดในเวลานั้น Sony Ericsson K800i เป็นมือถือรุ่นแรกที่มีกล้องตราสัญลักษณ์ 'Cyber-shot' และเป็นรุ่นแรกที่มี graphics engine รองรับการเล่นเกม 3D Java

Motorola RAZR

มือถือ Motorola RAZR เปิดตัวออกมาก่อนหน้า iPhone เพียงไม่กี่ปีและก็ล่มสลายไปหลังจากนั้นไม่นาน Moto RAZR V3 เป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดโดยสามารถจำหน่ายได้กว่า 130 ล้านเครื่อง

มือถือรุ่นนี้เป็นแบบฝาพับซึ่งเคยเปิดตัวกับ Cingular (ก่อนที่จะกลายมาเป็น AT&T ในภายหลัง) มีราคาจำหน่ายในเวลานั้น $500 (ประมาณ 16,999 บาท)

Moto RAZR V3 มีความหนาเพียงครึ่งนิ้ว น้ำหนัก 93.5 กรัม ซึ่งแตกต่างกับมือถือฝาพับรุ่นอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัด มีกล้องความละเอียด VGA ซึ่งยังไม่สามารถบันทึกวิดีโอได้

Apple iPhone

iPhone เป็นการผสมผสานระหว่าง 3 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ มือถือยุคใหม่ เครื่องเล่นเพลง iPod หน้าจอกว้างพร้อมระบบควบคุมแบบสัมผัสหน้าจอและอุปกรณ์สื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตที่สามารถทำงานได้ในระดับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ไม่ว่าจะเป็นการใช้อีเมล เว็บเบราว์เซอร์ แผนที่และการค้นหาข้อมูล ทั้งหมดนี้อยู่ในมือถือขนาดเล็กและน้ำหนักเบาเพียงเครื่องเดียว

iPhone มาพร้อมกับความแตกต่างที่ไม่เหมือนกับสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นในท้องตลาด มีหน้าจอขนาดใหญ่ขึ้นอย่างชัดเจนพร้อมกับส่วนติดต่อผู้ใช้แบบทัชสกรีนที่ไม่ต้องมีปุ่มกด

มีการเล่าขานเรื่องราวนวัตกรรมของ iPhone รุ่นแรกมากมายลงในหนังสือ ข้อมูลด้านล่างนี้คือบทสรุปสั้น ๆ ที่อธิบายว่าอะไรทำให้ iPhone พิเศษกว่ามือถือรุ่นอื่น ๆ

  • iOS ระบบปฏิบัติการพร้อมส่วนติดต่อผู้ใช้แบบมัลติทัช สามารถควบคุมโดยใช้มือแตะหน้าจอ
  • หน้าจอขนาดใหญ่ 3.5 นิ้ว ความละเอียด 320x480 พิกเซล
  • รูปแบบการใช้คีย์บอร์ดบนหน้าจอ
  • การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต (Wi-Fi, 2G Cellular) พร้อมฟีเจอร์สำหรับใช้งานอีเมลและเว็บเบราว์เซอร์
  • กล้องถ่ายรูปความละเอียด 2 ล้านพิกเซล (ยังไม่รองรับการบันทึกวิดีโอ)
  • เซ็นเซอร์วัดแสง (ambient light sensor), เซ็นเซอร์วัดระยะห่างเมื่อแนบหู (proximity sensor)
  • พื้นที่เก็บข้อมูลในเครื่อง 4GB / 8GB / 16GB
  • แอพพลิเคชั่น Youtube, Google Maps, Google Search
  • แอพเครื่องเล่นเพลง iPod music / เครื่องเล่นวิดีโอที่รองรับ iTunes

10 ปีผ่านไป iPhone ยังคงสร้างมนต์ขลังให้กับผู้ใช้งานมือถือเช่นเดียวกับวันแรกหรือไม่ คำตอบรออยู่ในงานเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ปลายปีนี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่