แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 3 กรกฎาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เทคโนโลยีจำลองสภาพแวดล้อมเสมือนจริง (Virtual Reality : VR) กำลังจะถูกยกระดับขึ้นไปอีกขั้นหลังจากก่อนหน้านี้มีอุปกรณ์ที่รองรับการทำงานร่วมกับประสาทตาและประสาทหูของมนุษย์มาแล้ว ล่าสุดก็มีการคิดค้นอุปกรณ์ VR ที่สามารถส่งผ่านความรู้สึกร้อนหรือเย็นให้กับผู้ใช้งาน

Tegway บริษัทเกาหลีใต้ซึ่งเป็ฯผู้พัฒนาโมดูลควบคุมอุณหภูมิแบบพับงอได้ (flexible thermoelectric modules) นำเสนอ ThermoReal ต้นแบบอุปกรณ์เสริมสมาร์ทโฟนซึ่งสามารถส่งผ่านความร้อนและความเย็นให้กับผู้ใช้งานได้มาสาธิตให้ชมที่ HTC Vive X accelerator งานแสดงเทคโนโลยีและความร่วมมือของผู้พัฒนาอุปกรณ์ VR ร่วมกับ HTC ซึ่งจัดขึ้นที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา

อุปกรณ์ ThermoReal ต้นแบบประกอบด้วยเซมิคอนดักเตอร์ที่สามารถส่งความร้อนและเย็นออกมาเมื่อมีการจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าออกโดยเทคโนโลยีนี้นิยมนำมาใช้งานบนตู้แช่ไวน์เพื่อรักษาคุณภาพของไวน์ด้วยการควบคุมความเย็นโดยไม่สร้างแรงสั่นสะเทือนเหมือนกับตู้เย็นทั่วไป

อุปกรณ์ ThermoReal ตัวต้นแบบสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน เมื่อเปิดกล้องและใช้ซอฟต์แวร์ VR จำลองสภาพแวดล้อมที่มีความร้อนหรือความเย็นอย่างเช่นในภาพด้านล่างจะเป็นการจำลองบ้านกำลังถูกไฟไหม้ มือของผู้ที่จับอุปกรณ์ ThermoReal จะรู้สึกถึงความร้อน ขณะที่อีกภาพหนึ่งเป็นการจำลองนักดับเพลิงกำลังฉีดน้ำดับไฟ มือของผู้ใช้งาน ThermoReal จะรู้สึกเย็นลง

Tegway เผยว่าจะต้องใช้เวลาอีกสักพักกว่าจะทำให้ ThermoReal สามารถประยุกต์เข้ากับอุปกรณ์ VR ที่นิยมใช้งานในปัจจุบันโดยอาจจะอยู่ในรูปแบบของคอนโทรลเลอร์หรืออุปกรณ์สวมใส่บนร่างกายอย่างเช่น เสื้อหรือถุงมือที่ส่งผ่านความร้อนและความเย็นให้กับผู้สวมใส่ได้

ทางบริษัทได้ยื่นเรื่องขอจดสิทธิบัตรจำนวนมากซึ่งเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีอุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิแบบยืดหยุ่น แอพพลิเคชั่นและอัลกอริทึมซอฟต์แวร์สำหรับนำเสนอความสมจริงในแง่ของอุณหภูมิความร้อน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่