หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 7 กรกฎาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เปิดศึกด้านกฎหมายกันอย่างเต็มตัวแล้วสำหรับสองบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ฝ่ายนึงคือผู้พัฒนาเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนชั้นนำของโลกอย่าง Apple กับอีกฝ่ายคือบริษัทผู้ผลิตชิปเซ็ตบนสมาร์ทโฟนที่มีการนำไปใช้งานอย่างแพร่หลายอย่าง Qualcomm ล่าสุดฝ่ายหลังได้ออกมาเรียกร้องให้คณะกรรมมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯ (U.S. International Trade Commission : ITC) ระงับการจำหน่าย iPhone และ iPad บางรุ่นซึ่งมีการใช้งานชิปของ Intel โดยอ้างว่าอุปกรณ์เหล่านั้นละเมิดสิทธิบัตรของ Qualcomm จำนวน 6 รายการ

นอกจากนี้ Qualcomm ยังได้ขอให้ ITC สั่งห้าม Apple นำเข้าอุปกรณ์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ของ Qualcomm ด้วย โดยคดีความที่เกี่ยวข้องทั้งหมดถูกยื่นไปยังศาลรัฐบาลกลาง (Federal Court) ในแคลิฟอร์เนียเมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายทางการเงิน

Qualcomm ซึ่งเป็นผู้จัดหาชิปเซ็ตให้กับ Apple ชี้ว่าสิทธิบัตรจำนวน 6 รายการมีส่วนช่วยให้อุปกรณ์ของ Apple ทำงานโดยไม่กินแบตเตอรี่อย่างสิ้นเปลือง

Apple เคยออกมาให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนในก่อนหน้านี้เรื่องข้อพิพาทกับ Qualcomm โดยโต้แย้งกลับไปว่าเรื่องทั้งหมดเป็นเพราะ Qualcomm เรียกเก็บเงินค่า "ภาษี" สำหรับอุปกรณ์ของ Apple ที่ใช้งานชิปของ Qualcomm อย่างไม่เป็นธรรม

ในข้อกล่าวหาที่ยื่นต่อ ITC นั้น Qualcomm ได้ขอให้ทางหน่วยงานแบน "iPhone รุ่นที่มีการใช้ชิปประมวลผลที่เกี่ยวข้องการเชื่อมต่อเครือข่ายมือถือซึ่งอยู่นอกเหนือจากชิปที่ Qualcomm และบริษัทในเครือเป็นผู้ผลิตให้" มีการตั้งข้อสังเกตว่า Qualcomm ไม่ได้ระบุชื่อของ Intel อย่างเจาะจงแต่ในความจริง Intel ก็เป็นผู้จัดหาชิปส่วนนั้นให้กับ Apple มาตั้งแต่รุ่น iPhone 7

Qualcomm ไม่ได้กล่าวหาว่าชิปของ Intel ละเมิดสิทธิบัตรโดยตรง แต่พยายามชี้ให้เห็นว่า Apple ดำเนินการอย่างไรบน iPhone ซึ่ง Intel ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในส่วนนี้

Stacy Rasgon นักวิเคราะห์จาก Bernstein เผยว่ากรณีดังกล่าวคณะกรรมมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯ จะใช้เวลาประมาณ 16 เดือนเพื่อหาข้อสรุปซึ่งคาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ของ Apple ในวาระครบรอบปีที่ 10 ช่วงปลายปีนี้

ความเป็นอริระหว่างทั้งสองบริษัทเกิดขึ้นอย่างชัดเจนเมื่อเดือนมกราคม หลังจากคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ (U.S. Federal Trade Commission : FTC) ฟ้อง Qualcomm ในข้อหาใช้กลยุทธ์ "กีดกันทางการค้า" เพื่อผูกขาดการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ชิ้นสำคัญซึ่งถูกนำมาใช้งานบนโทรศัพท์มือถือ

FTC ชี้ว่า Qualcomm สร้างเงื่อนไขในการจัดหาและการใช้งานที่ "สร้างภาระผูกพัน" ให้กับผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือเพื่อกำจัดคู่แข่งรายอื่นออกไปจากตลาด

หลังจากนั้นไม่นาน Apple ก็ฟ้อง Qualcomm เป็นเงินมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์โดยกล่าวหาว่ามีการคิดค่าใช้จ่ายเกินจริงสำหรับการสั่งซื้อชิปเซ็ตที่ไม่เป็นไปตามข้อตกลง ซึ่ง Apple เชื่อว่าเป็นการแก้แค้นของ Qualcomm หลังจากที่ Apple เข้าให้การต่อหน่วยงานควบคุมการต่อต้านการผูกขาดทางการค้าของเกาหลีใต้จนนำไปสู่การไต่สวน Qualcomm ในเวลาต่อมา

เรื่องราวระหว่าง Apple กับ Qualcomm จะเป็นอย่างไรต่อไปน่าติดตามอย่างมาก

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่