แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 11 กรกฎาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แนวคิดการแบ่งปันหรือใช้สิ่งของร่วมกันกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น แต่นอกจากยานพาหนะอย่างรถยนต์และจักรยานแล้วดูเหมือนว่าการใช้สิ่งของอย่างอื่นร่วมกันจะไม่ประสบผลสำเร็จเท่าไรนัก ล่าสุดบริษัทสตาร์ทอัพจีน E Umbrella ผู้ให้บริการเช่าร่มได้เรียนรู้ถึงความยากแล้วหลังจากที่เพิ่งเปิดตัวธุรกิจให้เช่าร่มในประเทศจีนไปเมื่อ 3 เดือนก่อน แต่กลับพบว่าร่มที่ให้บริการนั้นสูญหายไปแล้วกว่า 300,000 คันทั้ง 11 เมืองในประเทศจีนที่ให้บริการ

E Umbrella ได้ลงทุนไปกว่า 10 ล้านหยวน โดยเก็บเงินลูกค่า 19 หยวน (ประมาณ 95 บาท) เพื่อใช้เป็นค่ามัดจำร่มและคิดค่าบริการครึ่งหยวน (ประมาณ 3 บาท) ต่อการเช่าร่ม 30 นาที ซึ่งจะมีขาตั้งสำหรับคืนร่มกระจายอยู่ตามจุดสำคัญในเมืองอย่างเช่นสถานีรถไฟและสถานีรถประจำทาง ผู้ใช้งานจะได้รับรหัสเพื่อปลดล็อคร่มหลังจากชำระเงินผ่านแอพพลิเคชั่น

แต่ดูเหมือนว่าในคู่มือการใช้งานจะไม่ได้ให้ข้อมูลต่อลูกค้าอย่างเพียงพอว่าจะต้องนำร่มไปคืนอย่างไร จึงเป็นสาเหตุให้ร่มสูญหายไปเป็นจำนวนมากแม้ว่าเพิ่งจะเปิดให้บริการไปเพียงไม่นาน

Zhao Shuping ผู้ก่อตั้งบริษัท E Umbrella เผยว่าต้นทุนสำหรับการผลิตร่มมาทดแทนคันที่สูญหายไปอยู่ที่ 60 หยวน (ประมาณ 300 บาท) ต่อคันซึ่งแม้ว่าจะเจอปัญหาร่มหายแต่ทางบริษัทก็มีแผนจะเพิ่มร่มอีกกว่า 30 ล้านคันให้ทั่วประเทศจีนภายในสิ้นปีนี้

E Umbrella และบริษัทสตาร์ทอัพที่มีรูปแบบคล้ายกันต้องการแสวงหาผลกำไรในช่วงฤดูฝน โดยการลงทุนกับระบบให้เช่าร่มมีต้นทุนที่ไม่สูง นอกจากนี้บริการดังกล่าวยังได้รับความนิยมเพราะผู้ใช้งานที่นำร่มมาคืนก็จะได้ค่ามัดจำคืนและจ่ายเพียงค่าเช่าตามระยะเวลาใช้งานเท่านั้น

แนวคิดนี้ไม่ใช่ของใหม่เพราะในสหรัฐอเมริกาก็มีธุรกิจให้เช่าร่ม BrellaBox ที่มีรูปแบบการดำเนินงานคล้ายกัน ในอนาคตธุรกิจนี้จะไปได้สวยขนาดไหนต้องติดตามดูกันต่อไป แต่เห็นจำนวนร่มที่สูญหายเยอะขนาดนี้แล้วก็อดเป็นห่วงไม่ได้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่