สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 14 กรกฎาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Vertu บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแนวหรูหราราคาแพงอาจจะถูกบังคับให้ยกเลิกฐานการผลิตในสหราชอาณาจักรหลังจากแผนฟื้นฟูสถานะการเงินของบริษัทไม่ประสบผลสำเร็จ

Vertu เป็นที่รู้จักกันในชื่อของแบรนด์มือถือที่มีความหรูและใช้วัสดุมีค่าราคาแพงมาประดับเครื่อง แต่สถานะทางการเงินของบริษัทกำลังประสบปัญหาอยู่ในเวลานี้ ซึ่งถ้าหากมีเหตุต้องยกเลิกกิจการดังกล่าวเกิดขึ้นจริงก็จะส่งผลให้พนักงานราว ๆ 200 คนต้องตกงาน

โทรศัพท์ Vertu มีราคาจำหน่ายที่สูงมาก ยกตัวอย่างเช่น มือถือตระกูล Signature มีราคาเริ่มต้นที่ £11,100 (ประมาณ 487,530 บาท) ซึ่งรุ่นที่มีการประดับทองคำ 18 กะรัตมีราคาสูงถึง £39,100 (ประมาณ 1,717,340 บาท) ส่วนมือถือรุ่นอื่น ๆ ก็มีราคาจำหน่ายหลายพันปอนด์ขึ้นไป บางชิ้นถูกประดับด้วยโลหะและอัญมณีล้ำค่า

ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เจ้าของบริษัทซึ่งเป็นกลุ่มทุนจีนได้ตัดสินใจขายกิจการให้กับ Hakan Uzan เศรษฐีชาวตุรกีผู้ลี้ภัยอยู่ในปารีส ประเทศฝรั่งเศส แต่ดูเหมือนว่าเจ้าของใหม่ยังใช้กลยุทธ์เดิมในการบริหารจัดการ มีความพยายามผลักดันมือถือรุ่นล้าสมัยลงสู่ตลาดโดยใช้วัสดุที่มีคุณภาพและมีราคาสูงเป็นจุดขาย

The Daily Telegraph สื่อต่างประเทศรายงานว่าเจ้าของใหม่วางแผนใช้เงินมูลค่ากว่า 1.9 ล้านปอนด์เพื่อฟื้นฟูสถานะการเงินของบริษัทให้กลับคืนสู่สภาพคล่องแต่ก็ยังมีการขาดดุลบัญชีกว่า 128 ล้านปอนด์

"เป็นเรื่องผิดปกติมากที่พวกเขาผลิตมือถือออกมาในปริมาณที่น้อยมากและยังมีราคาสูงอย่างไม่น่าเชื่อ" Ian Fogg นักวิเคราะห์จาก IHS Technology กล่าว

เขาชี้ให้เห็นว่าโทรศัพท์มือถือรุ่นล่าสุดของ Vertu มีการใช้แซฟไฟร์สังเคราะห์มาเป็นวัสดุหน้าจอซึ่งเป็นสิ่งที่ Apple เคยคิดไว้ว่าจะนำมาใช้งานบน iPhone แต่ก็ถูกยกเลิกในเวลาต่อมาเนื่องจากปัญหาการผลิต

นาย Fogg กล่าวกับ BBC ว่า "มันเป็นวัสดุที่ค่อนข้างหายาก ถ้าหากนำมาใช้งานเป็นหน้าจอสมาร์ทโฟนก็จะส่งผลให้ส่วนของหน้าจอมีความแข็งแกร่งและยากต่อการทำลาย"

นอกจากนี้เขายังชี้ว่ามีธุรกิจคู่แข่งอีกมากมายนอกจาก Vertu ที่พร้อมนำเสนอการตกแต่งสมาร์ทโฟนด้วยอัญมณีหรือโลหะมีค่าอื่น ๆ ซึ่งผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสามารถซื้อมือถือรุ่นที่ต้องการก่อนแล้วค่อยนำมาตกแต่งในภายหลัง

Vertu ก่อตั้งขึ้นโดย Nokia ในปี ค.ศ. 1998 และถูกขายต่อให้กับกลุ่มทุนเอกชนไปในปี ค.ศ. 2012 หลังจากนั้นมา Vertu ก็โฟกัสที่อุปกรณ์ Android มากกว่าอุปกรณ์ที่ใช้งานแพลตฟอร์ม Symbian ของ Nokia

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่