หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 14 กรกฎาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

มีผู้คนมากมายอาศัยอยู่บนโลกใบนี้ บางทีก็สงสัยว่าคนในประเทศไหนขยันที่สุด ขี้เกียจที่สุด แต่จะไปเดาสุ่มก็ดูไม่สมเหตุสมผล ล่าสุดมีการศึกษาข้อมูลการออกกำลังกายที่รวบรวมโดยนักวิทยาศาสตร์จาก Stanford University มาสรุปให้แล้ว

- ข้อมูลทั้งหมดมาจากผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนกว่า 700,000 คนทั่วโลกซึ่งรวบรวมโดยนักวิทยาศาสตร์ จาก Stanford University

- คนที่อาศัยอยู่ในฮ่องกงเป็นกลุ่มที่มีความฟิตที่สุด เดินเท้าในแต่ละวันด้วยค่าเฉลี่ยถึง 6,880 ก้าว (เทียบเท่าระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร)

- คนที่อาศัยอยู่ในอินโดนิเซียเป็นกลุ่มที่มีความเฉื่อยแฉะที่สุด เดินเท้าในแต่ละวันด้วยค่าเฉลี่ยเพียง 3,513 ก้าว

Scott Delp ศาตราจารย์ด้านชีววิศวกรรมผู้อยู่เบื้องหลังการสำรวจครั้งนี้เผยกับสำนักข่าว BBC ว่า "การศึกษาครั้งนี้มีขนาดใหญ่กว่าการศึกษาพฤติกรรมการเคลื่อนที่ของมนุษย์ในครั้งก่อน ๆ ถึง 1,000 เท่า"

"มีการสำรวจข้อมูลสุขภาพเกิดขึ้นมากมาย แต่การศึกษาใหม่ของเราได้นำข้อมูลจากผู้คนในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก มีการติดตามพฤติกรรมของผู้คนอย่างต่อเนื่อง"

"การวิจัยนี้เป็นการเปิดประตูสู่โครงการวิทยาศาสตร์ในระดับที่ใหญ่กว่าที่เราเคยทำได้ในก่อนหน้านี้"

ผลการวิจัยนี้ได้รับการตีพิมพ์บน Journal Nature ซึ่งเปิดเผยข้อมูลว่าโดยเฉลี่ยแล้วผู้คนมีค่าเฉลี่ยการเดินราว ๆ 4 กิโลเมตรต่อวันหรือประมาณ 4,961 ก้าว แต่ผู้คนในหลายประเทศ อย่างเช่น แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ รวมถึงประเทศไทยมีค่าเฉลี่ยการนับก้าวต่ำกว่าค่ามาตรฐานแม้ว่าจะทำได้ดีกว่าประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนก็ตาม

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการสำรวจในภาพรวมมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลายปัจจัย เช่น เพศ พฤติกรรมการออกกำลังกาย สิ่งแวดล้อม โดยมีข้อมูลที่น่าสนใจให้ศึกษาจำนวนมาก เช่น

a. ในประเทศเดียวกันพบว่าผู้คนมีพฤติกรรมการออกกำลังกายแตกต่างกัน ซึ่งระดับความแตกต่างนี้เองสามารถชี้วัดโรคอ้วนของประชากรในประเทศนั้นได้ดีกว่าค่าเฉลี่ยการออกกำลังกายของคนในประเทศนั้น 

b. ในประเทศที่มีพฤติกรรมการออกกำลังกายแตกต่างกันมาก ๆ ประชากรเพศชายจะมีการออกกำลังกายมากกว่าเพศหญิง

c. การออกกำลังกายเพิ่มขึ้นทำให้โอกาสเป็นโรคอ้วนน้อยลงโดยเห็นผลกับเพศหญิงชัดเจนกว่าเพศชาย

สภาพอากาศและการออกแบบเมืองให้เหมาะต่อการเดินเท้ามีส่วนช่วยต้านการเกิดโรคอ้วนของประชากรเมืองนั้น ๆ ได้

ข้อมูลที่นักวิทยาศาสตร์นำมาใช้ทั้งหมดมาจากแอพ Argus บนสมาร์ทโฟนที่ออกแบบมาเพื่อติดตามกิจกรรมในระหว่างวันโดยไม่ระบุตัวตนของผู้ใช้งาน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่