เวิร์คสเตชัน (Work Station)  |   วันที่ : 14 กรกฎาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

IBM และ สโตนริดจ์เทคโนโลยี ประกาศหลักชัยสำคัญด้านประสิทธิภาพในการจำลองแหล่งขุดเจาะพลังงานที่ออกแบบมาเพื่อช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพและลดค่าใช้จ่ายในการผลิต จากการทำงานร่วมกับอินวิเดีย บริษัทสามารถทำลายสถิติเดิมที่เคยทำไว้ โดยใช้พลังงานเพียง 1 ใน 10 และพื้นที่เพียง 1 ใน 100 ของระบบเดิม การ์ดจีพียูจากอินวิเดียช่วยจำลองโมเดลขนาด 1,000 ล้านเซลล์ได้ในเวลาเพียงเสี้ยวเดียวของที่เคยประกาศไว้ แต่ให้ผลการทำงานและประสิทธิภาพสูงกว่าถึง 10 เท่าเมื่อเทียบกับโค้ดซีพียูเดิม

ความสำเร็จก้าวสำคัญนี้ใช้ IBM POWER จำนวน 60 โปรเซสเซอร์และตัวช่วยเร่งการประมวลผล 120 จีพียู นับเป็นการทำลายสถิติเดิมของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เคยต้องใช้โปรเซสเซอร์ในการประมวลผลมากกว่า 700,000 โปรเซสเซอร์ ผลสำเร็จนี้ตั้งเป้าที่จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบราคาและประสิทธิภาพในการทำงานของแอพพลิเคชันระบบคอมพิวติ้งสมรรถนะสูง (HPC) ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการจำลองและสำรวจแหล่งขุดเจาะพลังงาน

บริษัทน้ำมันใช้การจำลองโมเดลแหล่งกักเก็บน้ำมันเพื่อพยากรณ์การไหลของน้ำมัน น้ำ และก๊าซธรรมชาติใต้พื้นโลก ก่อนที่จะขุดเจาะจริงเพื่อวิเคราะห์หาวิธีการที่จะสกัดน้ำมันได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่าเดิม การจำลองแหล่งขุดเจาะน้ำมันขนาด 1,000 ล้านเซลล์นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง เนื่องจากมีระดับรายละเอียดที่ต้องสำรวจสูงมาก สโตนริดจ์เทคโนโลยีซึ่งเป็นผู้ผลิตซอฟต์แวร์การจำลองแหล่งขุดเจาะน้ำมันปิโตรเลียม ECHELON สามารถจำลองแหล่งขุดเจาะน้ำมันขนาด 1,000 ล้านเซลล์ได้สำเร็จในเวลาเพียง 92 นาที โดยใช้เซิร์ฟเวอร์ IBM Power Systems S822LC สำหรับ HPC จำนวน 30 เครื่อง ซึ่งมี 60 POWER โปรเซสเซอร์ และตัวช่วยเร่งการประมวลผล NVIDIA Tesla P100 จำนวน 120 จีพียูเท่านั้น

“การคำนวณครั้งนี้นับเป็นการสาธิตความสามารถด้านคอมพิวเตอร์และประสิทธิภาพของโซลูชันที่โดดเด่นที่จีพียูสามารถมอบให้ได้ ความรวดเร็วในการประมวลผลระดับนี้จะช่วยให้วิศวกรสามารถจำลองโมเดลและสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น (What-if scenarios) ได้มากกว่าเดิม ส่งผลให้มีข้อมูลเชิงลึกเพื่อผลิตน้ำมันอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เปิดพื้นที่แหล่งขุดเจาะใหม่ๆ น้อยลงกว่าเดิม และใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดอย่างมีความรับผิดชอบ” นายวินเซนต์ นาโตลี ประธานบริษัทสโตนริดจ์เทคโนโลยี กล่าว “ด้วยการเพิ่มสมรรถนะด้านการคำนวณและประสิทธิภาพการทำงานให้สูงขึ้นมากกว่า 10 เท่า เรากำลังทำให้ HPC กลายเป็นระบบที่กลุ่มองค์กรด้านการจำลองแหล่งขุดเจาะพลังงานสามารถเข้าถึงและนำไปใช้ได้”

“การคำนวณครั้งสำคัญนี้แสดงถึงประโยชน์ของสถาปัตยกรรม IBM POWER ที่มีต่อปริมาณงานด้านค็อกนิทิฟและงานที่ต้องอาศัยข้อมูลเป็นสำคัญ” นายสุรฤทธิ์ วูวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจระบบคอมพิวเตอร์สำหรับคลาวด์แพลตฟอร์ม บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าว “การใช้ซอฟต์แวร์ ECHELON บนเครื่อง IBM Power Systems ช่วยให้ผู้ใช้ทำงานได้ในระยะเวลาที่รวดเร็วขึ้นโดยใช้ฮาร์ดแวร์เพียงเสี้ยวเดียวของระบบซูเปอร์คอมพิวเตอร์เดิมที่ใช้มากกว่า 700,000 โปรเซสเซอร์ ซึ่งกินพื้นที่เกือบครึ่งหนึ่งของสนามฟุตบอล สโตนริดจ์ทำการคำนวณครั้งนี้บนเครื่อง IBM Power Systems ที่วางเรียงบน rack ขนาดเทียบเท่าพื้นที่เพียงครึ่งหนึ่งของโต๊ะปิงปอง”

“อุตสาหกรรมด้านพลังงานคือธุรกิจกลุ่มแรกๆ ที่ใช้งานจีพียูเพื่อการจำลองแบบเชิงตัวเลข โดยใช้เพื่อเร่งความเร็วในการประมวลผลคลื่นสั่นสะเทือนสำหรับค้นหาแหล่งพลังงาน” นายมาร์ค แฮมิลตัน รองประธานบริษัท ฝ่ายสถาปัตยกรรมและวิศวกรรมโซลูชันของอินวิเดีย กล่าว “ปัจจุบัน จีพียูกำลังสร้างศักยภาพอันทรงพลังให้แก่การจำลองแหล่งขุดเจาะน้ำมัน และเราคาดหวังที่จะผลักดันความพยายาม ในการใช้งานจีพียูสำหรับเวิร์คโฟลว์อื่นๆ ที่เน้นการคำนวณด้านคอมพิวเตอร์ในภาคอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซพลังงานต่อไป”

ความก้าวหน้าครั้งสำคัญนี้แสดงถึงความสามารถของ IBM Power Systems ร่วมกับจีพียูของอินวีเดียในการสร้างความสำเร็จแบบก้าวกระโดดในด้านประสิทธิภาพที่คล้ายคลึงกันในสาขาอื่นๆ เช่น พลศาสตร์ของไหลเชิงคำนวณ กลศาสตร์โครงสร้าง การทำแบบจำลองสภาพภูมิอากาศ และสาขาอื่นๆ ที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อการใช้งานในภาคการผลิตและวิทยาศาสตร์

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่