เกมส์มือถือ (Mobile Game)  |   วันที่ : 17 กรกฎาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในปัจจุบันเกมบนมือถือหรือสมาร์ทโฟนได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถทำรายได้ถล่มทลายในช่วงหลายปีที่ผ่านมาด้วยตัวเกมที่ทำออกมาได้ถูกใจผู้บริโภคและมีภาพกราฟิกที่มีความสวยงามเช่นเดียวกัน จากรายงานของ DFC Intelligence บริษัทวิเคราะห์การตลาดได้ระบุถึงรายได้ของเกมในปี 2016 ที่ผ่านมาว่าจำนวนรายได้ของเกมบนมือถือทำได้สูงกว่าเกมบนเครื่อง PC และคอนโซลได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ข้อมูลของ Newzoo บริษัทวิจัยการตลาดเผยว่าในปีที่ผ่านมาตลาดของเกมมือถือเติบโตขึ้นถึง 32% มูลค่ารวมสูงกว่า 3.8 หมื่นล้านดอลลาร์ และคาดการณ์ว่าภายในปี 2020 อาจพุ่งสูงถึง 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ สำหรับในประเทศจีนบริษัทไอทียักษ์ใหญ่อย่าง Tencent และหนึ่งในผู้ให้บริการเกมออนไลน์อย่าง NetEase ทำรายได้เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในปีก่อน แม้ว่าบริษัท NetEase จะทำรายได้สูงกว่า Tencent แต่อย่างไรก็ตาม Tencent ยังคงครองตำแหน่งบริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลกเอาไว้ได้ดังเดิมด้วยเกมดังต่างๆ มากมาย เช่น League of Legends และ Lineage 2 : Revolution ที่ร่วมมือกับบริษัท Netmarble เป็นต้น โดยในปี 2017 บริษัททำรายได้ในไตรมาสแรกไปกว่า 58% และมีมูลค่าการตลาดสูงถึง 3.16 แสนล้านดอลลาร์

DFC Intelligence พบว่ามีบริษัทเกมมากกว่า 30 บริษัท และเกมเบาสมองแนว Casual หรือเกมแนวคาสิโนกำลังจะมาถึงจุดอิ่มตัวในตลาดเกมมือถือแล้ว ซึ่งตอนนี้เริ่มหันไปผลิตเกมที่มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น นั่นหมายถึงอาจจะมีผู้ผลิตเกม PC และคอนโซลร่วมลงมาพัฒนาในตลาดเกมมือถือมากกว่าเดิม

นอกจากนี้ DFC ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าบริษัทเกม Activision Blizzard และ Electronic Arts (EA) เป็นหนึ่งในบริษัทที่กำลังพัฒนาเกมมาสู่จอสมาร์ทโฟนเพื่อเป็นรายได้สำคัญในอนาคต โดยทั้ง 2 บริษัทติดอันดับจากการทำรายได้ด้วยการดาวน์โหลดแอพฯ บนสมาร์ทโฟนจากเว็บไซต์ AppAnnie ซึ่ง Activision Blizzard รั้งอันดับที่ 5 และ EA รั้งอันดับที่ 13 ทั้งนี้ บริษัท Activision Blizzard ยังทำรายได้ในปีก่อนไปกว่า 6.61 พันล้านดอลล่าร์ เพิ่มขึ้น 42% จากปี 2015 ด้วยเหตุที่บริษัทนั้นซื้อบริษัท King.com เจ้าของเกมขนมสุดฮิตอย่าง Candy Crush Saga นั่นเอง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่