สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 17 กรกฎาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ถือว่าเป็นปีที่บริษัทต่างๆ นำเทคโนโลยี AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์มาห้ำหั่นกันอย่างสนุกเพื่อให้ไปถึงขีดสุดของความสามารถและให้ผู้ใช้งานเกิดความสะดวกสบายมากที่สุด ดังเช่น Alexa ผู้ช่วยอัจฉริยะของ Amazon ที่จะเริ่มให้บริการบนสมาร์ทโฟน HTC U11 ในสหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร และเยอรมัน ผ่านฟีเจอร์ Edge Sense เพื่อเรียก Alexa บนเครื่อง ซึ่งฟีเจอร์ดังกล่าวจะอนุญาตให้ใช้ผู้ช่วยอัจฉริยะได้อย่างรวดเร็ว รวมไปถึงผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน Huawei Mate 9 ก็สามารถใช้ Alexa ได้เช่นเดียวกัน

เว็บไซต์ Verto Analytics ได้ติดตามจำนวนผู้บริโภคที่ใช้งาน AI ในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2016 ถึงพฤษภาคม 2017 ช่วงระยะเวลาดังกล่าวจำนวนผู้ใช้งาน Siri ต่อเดือนลดลง 7.3 ล้านคน ส่งผลให้มีผู้ใช้งานเหลือเพียง 5 ล้านคน จาก 14 ล้านคน ขณะที่ผู้ใช้งาน Alexa เพิ่มขึ้น 325% ทำให้มีผู้ใช้งานต่อคนต่อเดือนจาก 6 ล้านคนเป็น 16 ล้านคนเลยทีเดียว และจากการวิเคราะห์พบว่าผู้ช่วยอัจฉริยะบนสมาร์ทโฟนอย่าง Siri และ S Voice มีจำนวนลดลง (สวนทางกับ Cortana ที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย) เนื่องจากผู้บริโภคหันไปเลือกใช้งานผู้ช่วยในบ้านเพิ่มขึ้น เช่น Amazon Echo และ Google Home ที่มีจำนวนผู้ใช้งานสูงกว่าเดิมในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้สิ่งที่น่าสนใจพบว่ามีจำนวนผู้หญิงเรียกใช้งาน AI มากกว่าผู้ชายที่ 54% ต่อ 46% และที่ละเอียดกว่านั้นคือจะเป็นผู้หญิงอายุราว 52 ปีที่เรียกใช้งานรวมกว่า 1.5 ชั่วโมงต่อเดือน ถือเป็นการใช้งานที่บ่อยกว่าผู้ใช้งานคนอื่นๆ ถึง 2 เท่า ทั้งนี้ช่วงเวลาที่มีผู้ใช้งานผู้ช่วยอัจฉริยะมากที่สุดจะอยู่ที่ช่วงเวลา 10 นาฬิกาถึง 13 นาฬิกาในแต่ละวันและจะค่อยๆ ลดลงในช่วงเย็น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่