หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 18 กรกฎาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Hugh Dubberly อดีตผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ของ Apple ออกมาให้ความเห็นหลังจากพบว่าอุปกรณ์สมาร์ทโฟนอย่าง Galaxy S8 และ S8+ สามารถสร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคในเชิงของความรู้สึก ซึ่งเขาเชื่อว่าเวลานี้ Apple สุ่มเสี่ยงที่จะกลายเป็นผู้ตามและกำลังอยู่ในยุคหลัง Steve Jobs ทั้งด้านดีไซน์และนวัตกรรม

Dubberly กล่าวว่า "Samsung ยกระดับตัวเองขึ้นมาเรื่อย ๆ" แต่เหนือสิ่งใดคือ "เป็นฝั่ง Apple เองที่เปลี่ยนแปลงพื้นฐานไปจากเดิม"

"งานที่ Steve Jobs เป็นผู้เริ่มและทิ้งไว้กับ Apple นั้นจบแล้ว" Dubberly กล่าว

Dubberly เป็นผู้ที่อยู่กับ Apple ในช่วงปลายทศวรรษ 1980 ถึงต้นทศวรรษ 1990 และเป็นผู้ก่อตั้งแผนกคอมพิวเตอร์กราฟิกขึ้นที่ Art Center College of Design วิทยาลัยเอกชนที่ไม่แสวงผลกำไรใน Pasadena, California โดยเขามีประสบการณ์การทำงานจากทั้งฝั่ง Apple และ Samsung ซึ่งเขาเคยดำรงตำแหน่งคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการออกแบบให้กับ Samsung

ความคิดของ Dubberly ตรงกับการวิเคราะห์ในรายงานฉบับล่าสุดของ Wall Street Journal หนังสือพิมพ์ธุรกิจรายวันของอเมริกาซึ่งเชื่อมั่นว่า Apple จะต้องส่งสมาร์ทโฟนรุ่นท็อป (iPhone 8 flagship) ลงตลาดในปีนี้โดยมีฟีเจอร์ใหม่อย่างน้อย 1 อย่างที่แตกต่างจากรุ่นอื่นในท้องตลาดเพื่อให้สามารถเอาชนะสมาร์ทโฟนคู่ดูโอ้ของ Samsung อย่าง Galaxy S8 และ S8+

Wall Street Journal เชื่อว่า Apple จะฝังเซ็นเซอร์ Touch ID ไว้ใต้จอแสดงผลซึ่งจะเป็น "การตัดสินใจครั้งสำคัญ" หากไม่ทำเช่นนั้น iPhone 8 จะไม่สามารถเอาชนะ Samsung ได้

"Samsung กำลังเขี่ยคู่แข่งรายอื่น ๆ และถีบตัวเองขึ้นเป็นผู้นำที่อยู่เหนือกว่า Apple โดยการใช้รุ่นท๊อปอย่าง Galaxy S8 และ S8+ เป็นตัวชูโรง ขณะที่ Apple กำลังพยายามสร้างความประทับใจให้กับแฟน ๆ ในวาระครบรอบ 10 ปี การเปิดตัว iPhone ในปลายปีนี้" นักวิเคราะห์ของ WSJ เสริมว่า "ถ้าหาก Apple ต้องการเอาชนะ Samsung ในแง่ของการออกแบบก็จะต้องมีฟีเจอร์ใหม่ที่โดดเด่นอย่างเช่นการนำเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือไปไว้ใต้จอแสดงผลแทนที่จะใส่ไว้ใต้ปุ่ม Home"

Charles L. Mauro ประธานบริษัท MauroNewMedia บริษัทวิจัยด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ซึ่งเคยเป็นผู้ให้คำปรึกษาแก่ Apple และ Samsung เชื่อว่าปัจจัยส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟนของผู้บริโภคกว่าครึ่งหนึ่งอยู่ที่ "การออกแบบ" ซึ่ง Mauro ชี้ว่ามันแตกต่างจากงานวิจัยก่อนหน้านี้ที่พบว่าผู้บริโภคไม่ค่อยสนใจเกี่ยวกับการออกแบบมากเท่ากับเรื่องของฟีเจอร์และความคุ้มค่า โดยข้อมูลล่าสุดส่วนใหญ่บ่งชี้ในทิศทางเดียวกันว่าผู้บริโภคให้ความสนใจกับรูปลักษณ์ของสมาร์ทโฟนมากกว่าเดิม

เมื่อมาถึงจุดนี้ก็ยังไม่รู้ว่าชะตากรรมของ Touch ID บน iPhone 8 จะออกมาเป็นอย่างไรเนื่องจากมีความเป็นไปได้มากมายที่ Apple จะตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้าย แม้ว่าจะมีต้นแบบหรือตัวอย่างของจอแสดงผลที่สามารถฝังเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือปรากฎให้เห็นกันแล้ว แต่เชื่อว่ายังเป็นเรื่องยากในตอนนี้ที่ Apple จะทำออกมาได้สำเร็จเมื่อต้องแข่งกับเวลา บางทีเราอาจจะต้องรอคอยเป็นเจ้าของ iPhone 8 นานกว่าที่คิดกันไว้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่