เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 18 กรกฎาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

องค์กรสำรวจอวกาศของประเทศญี่ปุ่น Japan Aerospace Exploration Agency (JAXA) ได้เผยภาพถ่ายและวิดีโอที่บันทึกจากสถานีอวกาศนานาชาติ International Space Station (ISS) โดยใช้หุ่นโดรนบนสถานีซึ่งถูกควบคุมการทำงานจากพื้นโลก

 

JAXA เผยว่าภาพดังกล่าวถูกบันทึกโดยกล้องของหุ่นโดรนรูปทรงลูกบอล Internal Ball Camera (Int-Ball) ซึ่งเจ้าหน้าที่ควบคุมการบินและนักวิจัยจากภาคพื้นดินสามารถชมข้อมูลภาพหรือวิดีโอได้แบบรีลไทม์

JAXA ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าหุ่นยนต์ Int-Ball สามารถเคลื่อนย้ายตำแหน่งในสถานีอวกาศอย่างอิสระ สามารถบันทึกภาพได้จากทุกมุม โดยมีน้ำหนักเพียง 1 กิโลกรัม มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 15 เซนติเมตรและมีใบพัดควบคุมทิศทางจำนวน 12 อัน

 

Int-Ball ยังช่วยให้ผู้ควบคุมการบินและนักวิจัยสามารถตรวจสอบทีมงานในสถานีอวกาศนานาชาติได้ราวกับเป็นลูกเรือประจำสถานี นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานโดยสามารถลดปริมาณงานที่นักบินอวกาศชาวญี่ปุ่นต้องทำลงถึง 10% โดยสามารถถ่ายภาพและประเมินผลชิ้นส่วนต่าง ๆ ซึ่งปกติแล้วนักบินอวกาศจะต้องทำงานนี้ด้วยตัวเอง

Int-Ball ถูกส่งไปยังโมดูลห้องทดลองของญี่ปุ่น Kibo บนสถานีอวกาศนานาชาติตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ในอนาคต JAXA คาดว่า Int-Ball จะถูกพัฒนาให้สามารถตรวจสอบอุปกรณ์และแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นบนยานอวกาศได้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่