ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 19 กรกฎาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

จนถึงตอนนี้ก็มีตัวเลขยืนยันจากบริษัทวิจัยตลาด IDC แล้วว่าการแข่งขันของแพลตฟอร์มบนสมาร์ทโฟนในช่วงไตรมาสแรกของปี ค.ศ. 2017 เหลือคู่แข่งตัวสำคัญเพียง 2 ค่าย ซึ่งก็คือ iOS และ Android ขณะที่แพลตฟอร์ม Windows Phone เหลือส่วนแบ่งเพียง 0.1% เท่านั้น

IDC: Smartphone OS Market Share Chart

ทิศทางของผู้พัฒนาแพลตฟอร์มสมาร์ทโฟนรายย่อยเจ้าอื่น ๆ ส่วนใหญ่จะหยุดการพัฒนา แม้แต่แพลตฟอร์มที่ Samsung พัฒนาขึ้นเองอย่าง Tizen OS ก็ยังมีชะตากรรมที่ไม่แน่นอน

Android ถือเป็นแพลตฟอร์มบนสมาร์ทโฟนที่มีส่วนแบ่งตลาดสูงที่สุดในไตรมาสแรกของปี ค.ศ. 2017 ถึง 85% ขณะที่ iOS ถือครองส่วนแบ่งที่เหลือประมาณ 15% ซึ่งทั้งสองแพลตฟอร์มต่างก็มีช่วงขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่ในบางไตรมาสตั้งแต่ปีที่แล้วแต่ก็ไม่ได้มีนัยสำคัญที่เปลี่ยนแปลงไปมากนัก

IDC: Smartphone Vendor Market Share Chart

ไตรมาสที่สี่ของปีก่อนเป็นช่วงที่แพลตฟอร์ม Android มีส่วนแบ่งตลาดร่วงลงมามากที่สุดในรอบ 3 ปี ซึ่งสอดคล้องกับช่วงเวลาที่เกิดวิกฤติกับ Galaxy Note7 แต่หลังจากนั้น Samsung ก็สามารถพลิกเกมกลับคืนมาได้โดยสังเกตจากกราฟส่วนแบ่งของ Samsung ในไตรมาสแรกของปีนี้กลับมาอยู่ในทิศทางขาขึ้นอีกครั้ง

Apple เองก็มีบางช่วงเวลาที่ตกต่ำเมื่อปีที่แล้ว โดยมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ระหว่าง 51.2 - 50.7 ล้านเครื่องต่อไตรมาส อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์จาก IDC คาดว่าสมาร์ทโฟนที่รันแพลตฟอร์ม iOS จะเติบโตในช่วงไตรมาสที่สี่ของปีนี้และจะเห็นชัดเจนมากขึ้นในปีหน้าซึ่งจะเป็นปีที่ Apple มีผลประกอบการที่แข็งแกร่ง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่