สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 22 กรกฎาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจาก Google ได้เปิดตัว Android O เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาอย่างเป็นทางการ และยืนยันว่าคือเวอร์ชั่น 8.0 ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้คืออยู่ในช่วงปล่อยให้นักพัฒนาทดสอบ โดยยังไม่มีการตั้งชื่อขนมหวานตามธรรมเนียมให้ทราบกัน คาดว่าอาจเผยโฉมพร้อมปล่อยแอนดรอยด์เวอร์ชั่นใหม่สู่สาธารณะ ทั้งนี้ตามข่าวลือเริ่มแรกนั่นคือโอริโอ้ ต่อมาเปลี่ยนเป็นคุกกี้ข้าวโอ้ต (Oatmeal Cookie) ท้ายที่สุดก็คงต้องเดาต่อไปเรื่อยๆ เนื่องจากครั้งนี้กูเกิ้ลปิดข่าวได้แน่นหนาจึงทำให้ไม่สามารถทราบได้เลย ถ้าย้อนกลับไปเวอร์ชั่น 7.0 จะเห็นว่ารู้ตั้งแต่ก่อนเปิดตัวชื่อชนมเสียอีก

อย่างไรก็ตามระยะเวลาผ่านพ้นสู่ครั้งปีหลัง แน่นอนว่า Android O ก็ใกล้เผยโฉมแล้วเพราะหากย้อนโดยอ้างอิงไทม์ไลน์ตามเวอร์ชั่นก่อนๆ นั่นคือเดือนสิงหาคมเป็นต้นไปเตรียมตัวอัปเดตกันได้เลย ซึ่งรุ่นที่จะได้อัปเดตก่อนใครเพื่อนแน่นอนว่าต้องเป็นรุ่นท็อป ดังนั้นจึงจะพามาดูกันว่าจะเป็นรุ่นใดบ้าง 

ถ้าพูดถึงการอัปเดตแอนดรอยด์สมาร์ทโฟนรุ่นแรกๆ ที่จะได้ชิมขนมหวานก่อนใครเพื่อนคือคู่หู Pixel และตระกูล Nexus อย่างไรก็ตามไฮไลท์สำคัญคือการเปิดตัวพิกเซลรุ่นที่สองที่อาจจะเกิดขึ้นอีกไม่กี่เดือนต่อจากนี้ตามข่าวลือ อาจมาพร้อม Android O ตั้งแต่แกะกล่องเลย พร้อมการปรับแต่งที่ดีที่สุด ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างเสถียรตามแบบฉบับกูเกิ้ล


ภาพคอนเซ็ปต์

ต่อกันด้วยฝั่ง Samsung แน่นอนว่าสองพี่น้องรุ่นใหม่ล่าสุด Samsung Galaxy S8/S8+ ต้องได้รับการอัปเดตก่อนแ แล้วจึงตามด้วย S7, S7 edge, S6, S6 edge, S6 edge+ ทั้งนี้ในส่วนของ Galaxy Note 8 ที่มีคิวเปิดตัวในเดือนสิงหาคมหลังจากผู้บริหารออกมาคอนเฟิร์มด้วยตนเอง หากจะมาพร้อมแอนดรอยด์เวอร์ชั่นใหม่ (8.0) ต้องบอกว่าเกิดขึ้นได้ยากเนื่องจากกูเกิ้ลเองยังไม่เปิดให้ใช้งานทั่วไป ซึ่งความเป็นไปได้สูงสุดคือเวอร์ชั่น 7.1.1 แล้วรออัปเดตอีกทีช่วงเดืนอมกราคมหรือกุมภาพันธ์

ภาพคอนเซ็ปต์

LG หลังจากเผยโฉมสมาร์ทโฟนรุ่น G6 ไปเมื่อต้นปีแน่นอนว่าเป็นอีกรุ่นที่อยู่ในข่ายการอัปเดตเพราะว่าสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวถือเป็นรุ่นแรกที่เปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆ อย่างและทางแบรนด์ตั้งใจทำเต็มที่หวังสร้างผลตอบรับเพิ่มขึ้นในธุรกิจสมาร์ทโฟน ทั้งนี้อีกหนึ่งรุ่นที่มีข่าวลือหนาหูในช่วงนี้ต้องยกให้กับ V30 รุ่นสานต่อความสำเร็จและเป็นรุ่นท็อปที่คาดกันว่าปีนี้ก็จะถูกปรับโฉมและยกเครื่องใหม่เช่นกัน โดยอาจมาพร้อมแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 8.0 หากกูเกิ้ลตัดสินใจเปิดตัวเวอร์ชั่นใหม่ในเดือนสิงหาคม

LG V30 ทีเซอร์ระบุเปิดตัว 31 สิงหาคม

HTC อีกหนึ่งแบรนด์ที่ขึ้นชื่อเรื่องการอัปเดตเวอร์ชั่นแอนดรอยด์ไว โดยไม่ปล่อยให้ผู้ใช้งานรอนาน และหลังจากได้เผยโฉม 3 สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ได้แก่ U Ultra, U Play และรุ่นท็อป U11 สถานการณ์ของบริษัทก็ดีขึ้นต่อเนื่อง ทั้งนี้ทั้งสามต่างอยู่ในข่ายแรกๆ ที่ได้คิวอัปเดตก่อน ส่วนวันเวลารอประกาศอีกครั้งหนึ่ง

แบรนด์สมาร์ทโฟนสัญชาติญี่ปุ่น (Sony) เริ่มต้นปีได้อย่างยอดเยี่ยมปรับกลยุทธ์ใหม่ซึ่งเริ่มอัดสเปกมากขึ้น แต่ยังวางจำหน่ายในราคาที่ไม่โดดนักจึงทำให้ผลตอบรับดี อย่างไรก็ตามรุ่นที่คาดว่าจะได้รับการอัปเดตก่อนใครเพื่อนคือ XZ Premium และ Xzs ทั้งนี้อย่าลืมว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ปรากฏข่าวลือเกี่ยวกับรุ่นใหม่ของแบรนด์ หากกูเกิ้ลเปิดตัว Android O ขึ้นจริงในเดือนสิงหาคม บางทีตามข่าวลือที่จะมีรุ่นใหม่เตรียมเปิดตัว ณ งาน IFA 2017 ก็อาจมาพร้อมเวอร์ชั่นดังกล่าว โดยย้อนกลับไปต้นปีสร้างเซอร์ไพร์สกับชิปเซ็ตรุ่นล่าสุด Snapdragon 835 ทั้งที่ต่างคนก็ต่างคิดว่าจะเป็นสองพี่น้อง Samsung Galaxy S8 ต่างหาก ... อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้

Nokia สบายใจได้รับการอัปเดตแน่นอน เพราะผู้บริหารออกมาคอนเฟิร์มด้วยตัวเองแล้ว ทว่าในส่วนรุ่นใหม่ที่คาดการณ์ว่ามาพร้อมกันถึง 4 รุ่นซึ่งจะเปิดตัวเป็นแอนดรอยด์เวอร์ชั่นใหม่เลยหรือไม่คงต้องติดตามต่อไปในครึ่งปีหลัง

Asus ห่างหายไปเลยช่วงครึ่งปีแรกสำหรับรุ่นครอบครัวสานต่อ ZenFone แม้ว่าจะมีเปิดตัวประปรายให้ได้เห็น แต่ล่าสุดได้เผยทีเซอร์ของรุ่นหลักมาแล้ว โดยทางแบรนด์นำเครื่องไปตรวจสอบกับหน่วยงานกสทช. ของประเทศไต้หวันทั้งหมด 4 รุ่น ได้แก่ Zenfone 4, Zenfone 4 Selfie, Zenfone Max และ Zenfone 4 Pro ซึ่งตามทีภาพจะเห็นว่ามีกล้องคู่ดังนั้นจึงคาดการ์ณได้ว่าสี่พี่น้องมาพร้อม Dual Camera อย่างแน่นอน ส่วนวันเวลาเปิดตัวอาจเป็นเดือนหน้า เพราะฉะนั้นเวอร์ชั่นแอนดรอยด์อาจไม่ได้เป็น Android O ทว่ากับเอซุสอะไรก็เกิดขึ้นได้เนื่องจากมีตัวอย่างให้เห็นกันมาแล้วกับสมาร์ทโฟน RAM สูงถึง 8GB

Huawei หากเป็นเรื่องการอัปเดตคงต้องเกิดขึ้นกับ Mate 9 และพี่น้องอีกสองรุ่นก่อน แล้วค่อยตามด้วยคู่หู Leica ล่าสุดอย่าง P10/P10 Plus อย่างไรก็ตามเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาหราปรากฏข่าวลือของ Mate 10 ถ้าเปิดตัวช่วงปลายปีเหมือนเช่นรุ่นก่อน ทางแบรนด์ก็จะมีเวลาทดสอบแอนดรอยด์เวอร์ชั่นใหม่มากที่สุดจึงมีความเป็นไปได้สูงเพราะหากมองย้อนกลับไปกูเกิ้ลเปิดสู่สาธารณะะเวอร์ชั่น 7.0 ในเดือนสิงหาคม ปลายปี Mate 9 ก็มาพร้อม Nougat เลย

สุดท้ายคือแบรนด์ Moto ที่ล่าสุดเพิ่งวางจำหน่าย Z2 Play ในบ้านเราแน่นอนว่าต้องได้รับการอัปเดตแน่นอน รวมถึงรุ่นก่อนหน้านี้ด้วยเพราะก็เพิ่งจะได้ใช้แอนดรอยด์ 7.0 กันไปเมื่อไม่นานมานี้ ทว่ารุ่นที่โดนจับตามองมากที่สุดตอนนี้คือ Z2 รุ่นท็อปที่กำลังเตรียมเปิดตัว โดยมีความเป็นไปได้สูงว่าจะแอนดรอยด์เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดเลย เพราะทางโมโตมีการทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับกูเกิ้ล ไม่แน่ว่าเปิดตัวช้าก็อาจกำลังทดสอบความพร้อมของสมาร์ทโฟนเรือธงของค่ายอยู่

 
ภาพคอนเซ็ปต์

สำหรับ Android O คาดว่าอย่างเร็วจะเปิดให้ใช้งานทั่วไปในเดือนหน้าคือสิงหาคมเหมือนกับแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 7.0 (Nougat) หรือช้าที่สุดคือกันยายน ซึ่งตอนนี้ก็อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายในการทดสอบของเหล่านักพัฒนา เพราะฉะนั้นสมาร์ทโฟนที่เปิดตัวช่วงครึ่งปีหลังอาจมาพร้อมกันเลยก็เป็นได้ โดยเบื้องต้นคือข่าวคราวที่นำมาอัปเดตให้ฟังกัน แน่นอนว่ารุ่นท็อปย่อมได้เอกสิทธิ์ก่อน ส่วนรุ่นอื่นๆ รองลงมาคงต้องรอประกาศจากทางแบรนด์ว่ารุ่นใดเข้าข่ายบ้าง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่