หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 26 กรกฎาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แจ็ค หม่า ประธานบริหารของอาลีบาบากรุ๊ป ได้เดินทางไปแอฟริกาเป็นครั้งแรก เพื่อเยือนประเทศเคนยาและรวันดาในฐานะที่ปรึกษาพิเศษของการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา เพื่อสนับสนุนความเป็นผู้ประกอบการซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ

แจ็ค หม่า ที่ปรึกษาพิเศษของ UNCTAD ด้านความเป็นผู้ประกอบการและธุรกิจขนาดย่อมสำหรับเยาวชน เดินทางถึงไนโรบี ก่อนจะเดินทางต่อไปยังคิกาลี เมืองหลวงของประเทศรวันดา ได้เข้าพบกับสมาชิกจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อหารือเกี่ยวกับวิธีที่จะสนับสนุนให้ผู้ประกอบการธุรกิจรุ่นใหม่ในแอฟริกาเข้าสู่เศรษฐกิจระดับโลกที่กว้างขึ้น

“เมื่อคุณลงทุนกับคนรุ่นใหม่ คุณลงทุนกับอนาคต” แจ็ค หม่ากล่าวในคำแถลงการณ์ “ผมรู้สึกตื่นเต้นกับงานที่เรากำลังทำที่ UNCTAD เพื่อจุดประกายศักยภาพในการเป็นผู้ประกอบการของเยาวชนแอฟริกา” โดยเขาได้ประกาศว่าจะสนับสนุนการศึกษา ธุรกิจ e-commerce และการอนุรักษ์ในประเทศรวันดา ในการประชุมสุดยอด ยูธคอนเนกต์ แอฟริกา (YouthConnekt Africa Summit) ประเทศรวันดา และในโอกาสนี้เขายังได้พบกับพอล คากาเม ประธานาธิบดีของรวันดา อีกด้วย

แจ็ค หม่า ประกาศว่า อันดับแรก เขาจะสนับสนุน ธรุกิจ e-commerce ทั้งภายในและระหว่างประเทศในแอฟริกา ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยจะริเริ่มโครงการอบรมกับ UNCTAD ด้วยการเชิญชวนให้ผู้ประกอบการแอฟริกันรุ่นใหม่ 200 คน มาเยือนสำนักงานใหญ่ของอาลีบาบาในเมืองหางโจวและเรียนรู้เกี่ยวกับ e-commerce เพื่อที่พวกเขาจะได้กลับไปพัฒนาธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ในแอฟริกา และถ่ายทอดทักษะให้กับเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่ไฟแรงที่นั่น

อันดับที่สอง แจ็ค หม่าประกาศถึงความตั้งใจของเขาที่จะร่วมมือกับมหาวิทยาลัยและรัฐบาลในแอฟริกา เพื่อจัดตั้งโครงการอบรม เน้นความรู้เกี่ยวกับ e-commerce ปัญญาประดิษฐ์ การจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ (Big data) และคลาวด์ คอมพิวติ้ง ซึ่งอาลีบาบาเชื่อว่าเป็นทักษะสำคัญในการประกอบธุรกิจ

อันดับที่สาม คือ การสนับสนุนการอนุรักษ์ธรรมชาติในแอฟริกา โดยเขาจะริเริ่มการมอบรางวัลให้แก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าไม้ที่ทำงานในอุทยานต่าง ๆ ในแอฟริกา ภายใต้การร่วมมือระหว่างมูลนิธิพาราไดซ์ (Paradise Foundation) และมูลนิธิอาลีบาบา (Alibaba Foundation) โดยจะให้รางวัลแก่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าไม้ 50 คน ที่คุ้มครองมรดกทางธรรมชาติของแอฟริกาเพื่อชาวแอฟริกัน

นอกจากนี้ แจ็ค หม่า ประกาศว่าเขาจะบริจาคเงินส่วนตัวจากมูลนิธิ แจ็ค หม่า (Jack Ma Foundation) เป็นจำนวน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเป็นทุนพัฒนาสำหรับผู้ประกอบการแอฟริกันรุ่นใหม่ เพื่อ “ช่วยให้พวกเขาได้ทำตามความคิดและความฝัน” เขาชี้แจงเพิ่มเติมว่า การตัดสินใจจะบริจาคทุนจำนวน 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เกิดขึ้นหลังจากที่เขาเห็นพลังและความกระตือรือร้นในการเป็นผู้ประกอบการระหว่างการมาเยือนของเขา และกล่าวย้ำว่า “ผมต้องการแสดงความมั่นใจของผมที่มีต่อแอฟริกา”

UNCTAD เล็งเห็นว่า การเป็นผู้ประกอบการเป็นวิธีหนึ่งในการเลี้ยงชีพสำหรับผู้คนในประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งงานประจำหาได้ยากยิ่ง ในขณะเดียวกัน ความคิดริเริ่มที่มุ่งจะช่วยคนรุ่นใหม่เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เป้าหมายในการพัฒนาอย่างยั่งยืนภายในปี 2573 ของสหประชาชาติเป็นผลสำเร็จ ทั้งนี้เพื่อแก้ไขปัญหาการว่างงานและรายได้ต่ำที่ส่งผลกระทบในวงกว้าง

“หากร่วมมือกัน เราจะสามารถเข้าถึงชุมชนที่ถูกทอดทิ้งในเศรษฐกิจโลกปัจจุบันด้วยข้อความแห่งความหวังและการสร้างพลังให้กับตนเอง” นายคิตูยีกล่าวในคำแถลงการณ์

การมาเยือนแอฟริกาในครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่สองของปีนี้ ที่แจ็ค หม่ามาในฐานะที่ปรึกษาพิเศษของ UNCTAD ซึ่งเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เขาเข้าร่วมการประชุม E-Commerce Week ของ UNCTAD เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับวิธีที่จะทำให้ e-commerce ระหว่างประเทศสามารถเข้าถึงและครอบคลุมประเทศที่ขาดแคลนทั้งเทคโนโลยี โครงสร้างพื้นฐาน และความรู้ เพื่อให้สามารถสร้างประโยชน์จากธุรกิจ e-commerce ให้มากขึ้น

นายคิตูยีแต่งตั้งให้นายหม่าเป็นที่ปรึกษาพิเศษของ UNCTAD เมื่อเดือนกันยายนของปี 2559

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่