เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 27 กรกฎาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Mastercard ได้ระบุแผนการในการเพิ่มทางเลือกให้กับรูปแบบการชำระเงินในส่วนของการค้าปลีกมากขึ้นผ่านการขยายวิธีการชำระเงินระบบ QR

Mastercard มีการขยายโซลูชั่นเกี่ยวกับ QR code เพื่อให้ผู้บริโภคหรือ ร้านค้าสามารถสแกนใช้งาน QR code ได้ทันทีผ่านชุดมาตรฐานที่เป็นสากลใช้ได้ร่วมกันทั่วโลก การประกาศนี้เป็นการให้ข่าวสารเพิ่มเติมต่อเนื่องมาจากโครงการ Bharat QR ที่ได้เปิดตัวไปแล้วในอินเดียปีนี้ และตามมาด้วยการประกาศความร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจในประเทศไทยในการเปิดตัว ‘QR Code มาตรฐาน’ หรือ Standardized QR Code เมื่อเดือนพฤษภาคม ในครั้งนั้นได้มีการเผยแผนที่จะเริ่มทยอยใช้โซลูชั่นการชำระเงินด้วยระบบมาสเตอร์การ์ด คิวอาร์ (Mastercard QR) ภายในปีนี้ นอกจากนี้ ยังจะมีการเริ่มทดลองใช้มาสเตอร์การ์ดคิวอาร์ในประเทศอินโดนีเซียภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า พร้อม ๆ กับอีกหลายแห่งในเอเชียแปซิฟิกก่อนจะถึงสิ้นปี ตลอดไปจนถึงช่วงต้นของปี 2561

Mastercard EMVCo และบริษัทอื่น ๆ ในวงการได้ร่วมมือกันสร้างมาตรฐานคิวอาร์สากลใหม่ (Standardized QR Code) เพื่อให้มั่นใจได้ว่า QR Code จะมีความสอดคล้องต้องกันทั้งในด้านการสร้างรหัส และการอ่านรหัส ผ่านทางโทรศัพท์มือถือของผู้บริโภค

“เรื่องราวในวันนี้ เป็นการต่อยอดมาจากผลงานด้านคิวอาร์ของเราในอินเดีย และแอฟริกา” นายอารี ซาร์เกอร์ ประธานร่วม ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มาสเตอร์การ์ดกล่าว “เราตั้งตารอเพื่อนำมาตรฐาน QR สากลของ EMVCo มาใช้ ซึ่งในระหว่างนี้ เราจะยังคงร่วมมือกับลูกค้าและพันธมิตรของเราอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นใจให้ได้ว่า การชำระเงินและรับชำระเงินนั้น จะมีความปลอดภัย ไม่ว่าจะทำโดยผ่านอุปกรณ์ใดก็ตาม”

การใช้ QR Code ในประเทศต่าง ๆ จะช่วยเติมเต็มระบบการชำระเงินแบบไร้สัมผัส หรือ contactless payment ให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ช่วยให้ ร้านค้าทุกขนาด ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าในเครือบริษัทข้ามชาติ หรือ ผู้ขายรายย่อยหรือแม้แต่ร้านค้าข้างทาง ก็สามารถรับชำระเงินได้ด้วยวิธีการที่รวดเร็ว ปลอดภัย และมีต้นทุนต่ำ

โซลูชั่น QR ของมาสเตอร์การ์ดเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับตลาด ทั้งตลาดแบบดั้งเดิมและตลาดแบบใหม่ (non- traditional markets) ในทุกช่วงของการพัฒนา ตั้งแต่ผู้ค้าปลีกขนาดเล็กในแอฟริกา ไปจนถึงร้านค้าปลีกรายใหญ่ในประเทศจีน ให้สามารถรองรับการชำระเงินได้ไม่ว่าสินค้าจะมีมูลค่าเท่าใดก็ตาม

มาสเตอร์การ์ด QR เริ่มเปิดตัวในปี 2559 ช่วยให้ผู้คนที่มีโทรศัพท์มือถือ ไม่ว่าจะรุ่นใดแบบใด สามารถทำการชำระเงินซื้อสินค้าและบริการด้วยตนเองได้โดยไม่ต้องพกบัตรพลาสติก เพียงแค่ลูกค้าใช้สมาร์ทโฟนสแกน QR Code ณ จุดชำระค่าบริการของผู้ค้า หรือป้อนรหัสใส่ในโทรศัพท์ที่รองรับการใช้งาน

โซลูชั่นที่มาสเตอร์การ์ดได้นำเสนอให้กับผู้บริโภคของนี้ จะช่วยให้ผู้ขายสามารถสแกน QR Code จากสมาร์ทโฟน และรับชำระเงินผ่านระบบเครือข่ายของมาสเตอร์การ์ดได้ทันที เป็นการใช้เทคโนโลยี M/Chip เพื่อสร้างรูปแบบการชำระเงินที่มีความปลอดภัยบนโครงข่ายของ EMV

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่