นวัตกรรม (Innovation)  |   วันที่ : 28 กรกฎาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ถือเป็นอีกหนึ่งแนวคิดที่น่าสนใจไม่น้อยเลยสำหรับ News Bottle โดยมีจุดเริ่มต้นมาจาก Mainichi หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ในประเทศญี่ปุ่นต้องการปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยของเทคโนโลยีที่มีการแพร่หลายในหลากหลายรูปแบบ และแน่นอนว่าเมื่อสื่อสิ่งพิมพ์กับข่าวสารบนอินเทอร์เน็ต สิ่งสิ่งพิมพ์ไม่อาจรวดเร็วทันต่อเหตุการณ์ได้เท่า เพราะถ้ารอข่าวสารจากหนังสือพิมพ์ก็ต้องรอวันต่อวัน ส่งผลให้ยอดขายปรับตัวลดลงไปเรื่อยๆ ทุกแห่งทั่วโลก

 

ทว่าสำนักพิมพ์ Mainichi ในประเทศญี่ปุ่นได้จับมือกับบริษัทโฆษณา Dentsu คิดค้นแคมเปญพิมพ์ข่าวสารลงบนขวดนํ้าแทนการพิมพ์ฉลากต่างๆ โดยข่าวสารทั้งหมดผู้คนสามารถอ่านได้ทันที อีกทั้งใช้สมาร์ทโฟนที่รองรับการทำงาน AR เพื่ออ่านข่าวในรูปแบบสมจริงยิ่งขึ้น โดยทางสำนักพิมพ์บอกเหตุผลว่าทำไมถึงต้องพิมพ์ลงบนขวดนํ้าก็เนื่องมาจากในประเทศญี่ปุ่นนํ้าแร่เป็นสินค้าที่ขายดีที่สุดในประเทศญี่ปุ่น เทียบเป็นสถิติคือ 3,000/ขวด/เดือน/ร้าน ดังนั้นจึงคิดกลยุทธ์นี้ขึ้นมาเพื่อเพิ่มยอดขายและเข้าถึงผู้คนมากขึ้น รวมถึงช่องทางในการขายโฆษณาได้ที่ข้างขวด เพิ่มรายได้ขึ้นอีก

นอกจากนี้ทาง Mainichi ยังเล็งเห็นว่าเมื่อมีข่าวสารอยู่บนขวดนํ้าแน่นอนว่าทุกคนสามารถเข้าถึงได้ แต่ก็ยังสามารถสังคมได้ด้วยเช่นกัน เพราะขวดนํ้าอยู่ทุกที่ดังนั้นบางเหตุการณ์คู่สนทนาไม่มีอะไรจะคุยก็สามารถนำหัวข้อต่างๆ ที่อยู่บนขวดนํ้ามาสร้างบทสนทนาได้ เช่นเดียวกับการสร้างไอเดียบางที ไม่รู้จะคิดจะเขียนอะไรก็แค่อ่านอาจเกิดแรงบันดาลใจขึ้นได้ สรุปคือการทดลองวางจำหน่ายครั้งแรกจำนวน 30,000 ขวดถูกขายหมดในระยะเวลาอันรวดเร็ว

 

เมื่อประสบความสำเร็จสองบริษัทจึงตั้งใจตกลงทำแคมเปญดังกล่าวขึ้นอีกครั้งหนึ่งนำรายได้มอบให้สังคม เช่นการบริจาคให้แก่องค์กรสำหรับใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการดูแลภูเขาไฟฟูจิ หรือผู้ป่วย HIV ในประเทศกัมพูชา

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่