แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 3 สิงหาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในช่วงวันหยุดของสัปดาห์ที่แล้ว Apple เริ่มถอดแอพพลิเคชั่น VPN ที่คนในประเทศจีนนิยมใช้หลบเลี่ยงการตรวจเข้มและจำกัดการเข้าถึงเนื้อหาของรัฐบาลจีนจำนวนหนึ่งออกจาก App Store ประเทศจีน ซึ่งผู้พัฒนาแอพและผู้ให้บริการ VPN เหล่านี้ได้รับแจ้งทางอีเมลว่าแอพเหล่านี้มีเนื้อหาที่ผิดกฎหมายในประเทศจีน จากนั้น Apple ก็ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น

ล่าสุดวันนี้ซีอีโอ Tim Cook ก็ตอบคำถามต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับกระแสและคำวิจารณ์ต่อ Apple หลังจากถอดแอพ VPN ออกจาก App Store ประเทศจีน โดยเขาให้เหตุผลว่า "มันเป็นเรื่องเลี่ยงไม่ได้ที่ Apple ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบใหม่ของรัฐบาลจีน"

"เราไม่มีเจตนาจะถอดแอพ VPN เหล่านี้ แต่เช่นเดียวกับที่เราทำในประเทศอื่น ๆ คือเราปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศที่เราทำธุรกิจด้วย เราเชื่อมั่นว่าการมีส่วนร่วมในตลาดและสร้างประโยชน์ให้กับลูกค้าในแต่ละประเทศเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ดังนั้นเราจึงพร้อมให้ความร่วมมือกับทางรัฐบาลจีนแม้ว่าเราจะไม่เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าวก็ตาม"

นอกจากนี้ Tim Cook ยังยืนยันว่ามีแอพพลิเคชั่น VPN อีกหลายร้อยแอพที่ยังคงให้บริการอยู่ใน App Store ประเทศจีนซึ่งรวมถึงแอพ VPN ที่พัฒนาโดยนักพัฒนาจากต่างประเทศ

ซีอีโอของ Apple คาดหวังว่าข้อจำกัดที่เข้มงวดของรัฐบาลจีนจะผ่อนคลายลงในอนาคตเพราะการสร้างนวัตกรรมที่แท้จริงต้องอยู่บนพื้นฐานการทำงานที่สามารถสื่อสารกันได้อย่างมีอิสระ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่