แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 3 สิงหาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

การหยิบมือถือมาถ่ายเซลฟี่ด้วยกล้องหน้าไม่ใช่เรื่องแปลกหรือพบเห็นได้ยากในปัจจุบัน นอกจากมือถือบางรุ่นจะมีซอฟต์แวร์กล้องที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้เซลฟี่ง่ายขึ้นแล้ว แอพพลิเคชั่นที่สามารถปรับแต่งใบหน้าให้สวยขึ้นยังมีให้เลือกใช้งานจำนวนมาก ล่าสุดก็มีการวิจัยเพื่อหาอัลกอริธึมมาช่วยให้การถ่ายภาพเซลฟี่ออกมาดีที่สุดอีกด้วย

นักวิทยาการคอมพิวเตอร์จาก University of Waterloo ในแคนาดาได้สร้างแบบสอบถามหลายพันชุดส่งไปให้ผู้คนช่วยประเมินภาพเซลฟี่จำลองในมุมมองต่าง ๆ เพื่อหาตัวเลือกที่ดีที่สุดขององค์ประกอบอย่างเช่น ทิศทางของการถ่ายเซลฟี่ ทิศทางของแสง ขนาดของใบหน้า ตำแหน่งของใบหน้า ซึ่งข้อมูลที่ได้จะถูกส่งกลับมาเพื่อรวบรวมและนำไปใช้สร้างแอพช่วยเซลฟี่ซึ่งทำหน้าที่เสมือนกับ "ผู้กำกับ" เวลาที่ต้องการถ่ายภาพเซลฟี่เพื่อให้ภาพที่ออกมาดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ผู้ทำวิจัยชิ้นนี้เผยว่าแบบสอบถามดังกล่าวมีภาพเซลฟี่จริง ๆ ทั้งแบบใช้แอพช่วยและไม่ใช่แอพช่วยปนอยู่ในตัวอย่างแบบสุ่ม โดยจากการศึกษาพบว่าภาพเซลฟี่ที่ใช้แอพช่วยได้คะแนนสูงกว่าถ่ายเซลฟี่แบบไม่ใช้แอพช่วยถึง 26%

Qifan Li และ Dan Vogel สองผู้ร่วมวิจัยให้ความเห็นว่าการทดลองนี้สามารถปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นอีกได้ "นี่เป็นจุดเริ่มต้นของความเป็นไปได้" Vogel เผย "เราสามารถเพิ่มปัจจัยอื่น ๆ เข้าไปในการวิจัยได้อีกมากมาย เช่น รูปแบบทรงผม รอยยิ้ม หรือแม้แต่การแต่งกายที่ทำให้เวลาถ่ายเซลฟี่แล้วภาพที่ออกมาดูสวยขึ้น"

อย่างไรก็ตามแอพพลิเคชั่นที่นักวิจัยพัฒนาขึ้นยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาและยังไม่พร้อมนำมาใช้งานในเชิงพาณิชย์ในเวลานี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่