ไอทีรอบโลก (IT World)  |   วันที่ : 7 สิงหาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ปัจจุบันการใช้งาน NFC เริ่มมีความแพร่หลายเป็นวงกว้างมากขึ้น โดยได้นำไปประยุกต์ใช้ในรูปแบบต่างๆ มากมายซึ่งที่นิยมมากที่สุดคงต้องยกให้กับ Mobile Payment อย่างไรก็ดีดูเหมือนว่าการเลือกซื้ออาหารไว้รับประทานในชีวิตประจำวันจะกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นแล้ว เพราะไม่ต้องเพ่งสายตาเพื่อดูคุณประโยชน์หรือวัตถุดิบรวมถึงข้อมูลที่จำเป็น อาทิ แหล่งการผลิต วันเวลาผลิตและหมดอายุ หรือว่าจะเป็นแคมเปญกิจกรรมชิงรางวัล เนื่องจากหน่วยงาน NFC Forum จับมือ Active & Intelligent Packaging Industry Association (AIPIA) ได้พัฒนาฉลากอัจฉริยะ "Smart NFC" สำหรับติดบนผลิตภัณฑ์อาหาร เพียงแค่นำสมาร์ทโฟนแตะกับสินค้าก็จะมีข้อมูลทั้งหมดปรากฏขึ้นบนหน้าจอทันที

หลายคนอาจสงสัยว่าข้อมูลทั้งหมดจะประกอบไปด้วยอะไรบ้าง โดยปกติแล้วผลิตภัณฑ์อาหารแสดงข้อมูลเกี่ยวกับ วัตถุดิบการผลิต วันเวลาหมดอายุ ข้อแนะนำ ข้อห้าม ลักษณะการบริโภค หรือโปรโมชั่นต่างๆ ทว่าในอนาคตเราสามารถอ่านรายละเอียดแบบนี้จากบนสมาร์ทโฟนโดยที่ไม่ต้องเพ่งเร่งตัวหนังสือเล็กๆ บนฉลากอีกต่อไปแล้ว ส่วนวิธีการใช้ยังไม่แน่ชัด โดยระบุเพียงว่าแคะแตะแล้วข้อมูลจะปรากฏขึ้นให้เห็นทันที ดังนั้นบนผลิตภัณฑ์อาหารคาดว่าจะมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อยู่ทว่าไม่ใช้พลังงานแบตฯ จึงต้องติดตามว่าจะมาในลักษณะเช่นใด เพื่อให้ไม่ขัดต่อดีไซน์ของผลิตภัณฑ์นั้นๆ ซึ่งการทดสอบใช้งานจริงทางกลุ่มให้ความเห็นว่าเริ่มต้นผลิตภัณฑ์ที่มูลค่าสูง “PRIMARILY HIGH-VALUE GOODS”

สุดท้ายด้วยเทคโนโลยีเช่นนี้สองผู้พัฒนาต้องการให้บริษัทต่างๆ นำมาใช้มุ่งหวังลดต้นทุน และการสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายจากการผลิตฉลากรวมถึงเพิ่มผลกำไร โดยนี่ก็เป็นอีกหนึ่งความลํ้าหน้าที่หยิบยกมาเล่าสู่กันฟัง 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่