ไอทีรอบโลก (IT World)  |   วันที่ : 8 สิงหาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Chrome เบราว์เซอร์ที่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายสำหรับกลุ่มผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน Android ที่มาพร้อมกับ Search engine หรือเครื่องมือการค้นหาข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ตของ Google ที่เป็นค่าเริ่มต้นในเบราว์เซอร์อยู่แล้วซึ่งมันดูผูกขาดมากเกินไปในการให้บริการ ทำให้มีกลุ่ม FAS หรือกลุ่มต่อต้านการให้บริการแบบผูกขาดที่ถูกจัดตั้งขึ้นโดยรัฐบาลกลางประเทศรัสเซีย ได้ออกมาเรียกร้องให้ทาง Google แก้ไขและให้ผู้ใช้งานสามารถเลือก Search engine เป็นของบริษัทอะไรก็ได้ในการตั้งค่าเริ่มต้น

หากย้อนกลับไปเมื่อ 2 ปีก่อน Yandex บริษัทให้บริการ Search engine ชื่อดังในรัสเซียได้ยื่นคำร้องให้กับกลุ่ม FAS ว่าไม่ค่อยแฟร์เท่าไหร่ที่ทาง Google ได้จับยัดโปรแกรมต่างๆ ของตัวเองลงในระบบปฎิบัติการ Android รวมถึงการให้บริการอื่นๆ ของตัวเอง จนเมื่อเดือนเมษายน 2017 ที่ผ่านมาทาง FAS ก็ตัดสินว่า Google ต้องจ่ายเงินจำนวน 6.75 ล้านดอลลาร์และต้องสัญญาว่าจะหยุดลงแอพพลิเคชั่นของค่ายตัวเองลงในอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิดที่รันบนระบบปฏิบัติการ Android ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตเลยจนถึงปี 2023 (เฉพาะในประเทศรัสเซียเท่านั้น)

นอกจากนี้ Google ยังต้องเปิดทางให้ผู้ใช้งานสามารถเลือก Search engine ได้ตามใจชอบบนเบราว์เซอร์อย่าง Chrome ทำให้ผู้ใช้งาน Chrome เวอร์ชั่นล่าสุดในประเทศรัสเซียสามารถเลือก Search engine ได้ทั้ง Yandex, Mail.ru และ Google ตามใจชอบแล้วตอนนี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่