ไอทีรอบโลก (IT World)  |   วันที่ : 11 สิงหาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Vertu ผู้ผลิตมือถือแนวหรูหราซึ่งปิดโรงงานผลิตในสหราชอาณาจักรไปเมื่อเดือนกรกฎาคมกำลังเปิดประมูลคอลเลกชั่นมือถือผ่านเว็บไซต์ประมูลสินค้า Bid Spotter โดยมีโทรศัพท์ราว ๆ 105 เครื่องจากพิพิธภัณฑ์ Vertu ซึ่งเป็นอุปกรณ์มือถือรุ่นที่ผลิตออกมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2002 - ค.ศ. 2015

Vertu ตั้งราคาเริ่มต้นไว้ที่ £20,000 (ประมาณ 863,195 บาท) ซึ่งเป็นตัวเลขเศษเสี้ยวหนึ่งของราคาขายเดิมโดยในคอลเลกชั่นมือถือที่นำมาประมูลมีบางรุ่นทำจากโลหะมีค่าอย่างเช่น ทองคำ 18 กะรัต ไทเทเนียม สแตนเลส ขณะที่บางรุ่นมีการประดับเพชรไว้บนตัวเครื่อง

G J Wisdom & Co ผู้รับผิดชอบการขายทอดตลาดเผยว่าโทรศัพท์ที่นำมาประมูลมีปะปนกันระหว่างมือถือที่ทำขึ้นมาเพื่อใช้อ้างอิงแนวคิด (concept phone) กับมือถือที่สามารถใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆ ดังนั้นผู้ที่ประมูลได้ไปจะไม่สามารถใช้งานมือถือบางเครื่องได้

ภาพโรงงานผลิตของ Vertu ที่ปิดตัวลง

Hakan Uzan เศรษฐีชาวตุรกีเจ้าของบริษัท Vertu คนล่าสุดล้มเหลวกับแผนฟื้นฟูบริษัทให้รอดพ้นจากการล้มละลายหลังจากเสนอจ่ายเงินคืนเจ้าหนี้ได้เพียง 1.9 ล้านปอนด์ขณะที่มูลค่าหนี้ทั้งหมดสูงถึง 128 ล้านปอนด์

แม้ว่าจะมีมือถือบางรุ่นถูกขายในราคาสูงถึง 30,000 ดอลลาร์ในช่วงที่บริษัทมั่งคั่งและมีเจ้าหน้าที่คอลล์เซ็นเตอร์ประจำการรอรับสายจากลูกค้าที่โทรมาขอความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันก็ตาม แต่ความหรูหราอย่างเดียวก็ไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องสำหรับ Vertu

Vertu ถูกมองว่าเน้นความหรูหราภายนอกในขณะที่สเปกภายในกลับใช้งานชิปเซ็ตและเทคโนโลยีล้าสมัย แม้ว่าทางบริษัทจะปรับกลยุทธ์ด้วยการจำหน่ายมือถือในราคาที่ถูกลงมาเมื่อเทียบกับในอดีตแต่ก็ยังไม่สามารถอยู่รอดในธุรกิจมือถือต่อไปได้

หายนะของ Vertu ครั้งนี้น่าจะเป็นบทเรียนให้กับผู้ผลิตมือถือเจ้าอื่นได้เป็นอย่างดี

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่