สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 26 สิงหาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เชื่อว่ามีแฟนๆ ไม่น้อยในประเทศไทยที่ลุ้นรอให้เลอโนโวกลับมาทำสมาร์ทโฟนอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ได้ประกาศออกไปว่าจะไปร่วมผนึกกำลังผลักดันแบรนด์ Motorola ให้กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่งแทน อย่างไรก็ตามหลายก็ตั้งคำถามว่า Lenovo จะทำเช่นใดต่อไป ยุบแบรนด์เลยหรือไม่ ทว่าก็ไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทุกช่องทางโฆษณาและก็การติดต่อสื่อสารยังคงมีดำเนินต่อไป และล่าสุดเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาทางแบรนด์ได้เผยข้อมูลเกี่ยวกับสามสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่เตรียมเปิดตัว ก็เรียกได้ว่าเป็นความเคลื่อนไหวในโลกของสมาร์ทโฟนครั้งแรกนับจากระยะเวลาอันยาวนาน ดังนั้นจึงถือโอกาสนำประเด็นทิศทางชองแบรนด์มาเล่าสู่กันฟัง เช่นเดียวกับสรุปสเปก K8 Note ก่อนนำเข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทยเร็วๆ นี้

 

สำหรับ Lenovo อย่างที่ทราบกันว่ามีปัญหาเกี่ยวกับการทำธุรกิจสมาร์ทโฟนภายนอกประเทศจีน ซึ่งการที่จะประสบความสำเร็จได้อย่างแท้จริงต้องพิชิตได้ทุกสนามการค้า ทว่าในประเทศของตนเองคือจีนก็ยังคงดำเนินธุรกิจลำบากเนื่องจากมีคู่แข่งหลากหลายทั้งภายในและภายนอกที่เข้ามาตีตลาดต่อเนื่องดังนั้นเลอโนโวจึงหาทางออกด้วยการมองหาคู่ค้าธุรกิจที่ประสบการณ์มาอย่างยาวนานในตลาดการติดต่อสื่อสารอย่าง Motorola และในที่สุดก็เข้าซื้อได้เป็นผลสำเร็จ โดยเหตุผลนอกเหนือจากที่มีประสบการณ์โชกโชน ผู้บริหารของเลอโนโวยังมีความชื่นชอบในแบรนด์โมโตด้วย

หลังจากเข้าซื้อสำเร็จก็ประกาศยุทธศาตร์ว่าจะดำเนินธุรกิจควบคู่กันไป เพียงแต่วางกลุ่มไว้คนละเซ็กเม้นท์เท่านั้นเอง โดย Motorola เน้นกลุ่มตลาดระดับพรีเมี่ยม ส่วนเลอโนโวเน้นรุ่น Eco & Midrange ก็เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จพอสมควร แต่ก็เพียงไม่นานแรงแข่งขันจากภายนอกก็มากขึ้น ผลงานในการดำเนินธุรกิจสมาร์ทโฟนไม่สู้ดี จึงต้องตัดสินใจวางยุทธศาตร์ใหม่ ผนึกรวมกำลังกันโดยจะเน้นแต่แบรนด์โมโตเป็นหลัก ทว่าเลอโนโวจะคอบสนับสนุนเสมอ ทว่าก็ยังไร้ข้อคำตอบอย่างแน่ชัดว่าในท้ายที่สุดแล้ว Lenovo จะยกเลิกการผลิตสมาร์ทโฟนหรือไม่

ทั้งนี้อีกสาเหตุที่ต้องร่วมมือกันก็เพื่อผสมผสานการทำงานกันอย่างราบรื่นภายใต้จุดมุ่งหมายเดียวกันคือ อยู่ในอันดับต้นๆ ของโลกสมาร์ทโฟนหลังจากนั้นก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ เพิ่มเติม แบรนด์ Motorola ก็เปิดตัวรุ่นใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องและไร้วี่แววเลอโนโวให้เห็น แม้แต่ข่าวลือก็เงียบเป็นป่าช้า ทว่าเมื่อต้นเดือนสิงหาคมได้มีข่าวลือว่า Lenovo ประเทศอินเดียเตรียมเผยโฉมสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่

และก็ไม่ทำให้แฟนๆ ผิดหวังหลังจากมีข่าวลือไม่กี่วันต่อมาปล่อยทีเซอร์คอนเฟิร์มเลยทีเดียว โดยมีเลอโนโวประเทศอินเดียเป็นหัวหอกพร้อมบอกใบ้มีสมาร์ทโฟนสามรุ่นสามสไตล์แตกต่างกันไป ซึ่งก็ไม่เหมือนกันที่ชิปเซ็ตประมวลผล ต่อมาวันที่วันที่ 10 สิงหาคม 2560 ก็ได้เปิดตัว Lenovo K8 Note อย่างเป็นทางการ ชูจุดเด่นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ไม่มีการครอบทับส่วนติดต่อผู้ใช้งานก็เปรียบเสมือนเพียวแอนดรอยด์เลย นอกจากนี้ทุกรุ่นต่อไปนี้ก็จะเป็นเช่นนี้เหมือนกันด้วยคาดการณ์ได้ว่าทุกรุ่นของเลอโนโวต่อไปนี้จะมีโอกาสได้อัพเกรดซอฟต์แวร์เร็วขึ้น

เรียกว่าเป็นที่น่าเสียดายเหมือนกัน เดิมทีทีเซอร์ระบุว่ามีสมาร์ทโฟนสามรุ่น แต่วันจริงได้เปิดตัวออกมาแค่รุ่นเดียวเท่านั้น นั่นคือ Lenovo K8 Note ดังนั้นเราลองมาสรุปจุดเด่นและสเปกกันหน่อย ส่วนตัวแล้วคิดว่าทางเลอโนโวประเทศน่าจะนำเข้ามาวางจำหน่ายเดือนกันยายน ช่วงเวลาคือกลางเดือน ไม่ก็สิ้นเดือนตอนงาน Thailand Mobile Expo 2017 กับราคาเปิดตัวคาดว่า 7,990 บาท (โดยก็อ้างอิงราคาจากต่างประเทศ)

จุดเด่นของ Lenovo K8 Note เป็นอย่างไร

เริ่มจากดีไซน์สมาร์ทโฟนเป็นบอดี้โลหะแบบไร้รอยต่อ มีความโค้งมนสอดรับเข้ากับฝ่ามือสามารถจับถือได้สะดวกเคลือบสารป้องกันนํ้าสาดกระเด็น ขณะที่การใช้งานสองซิมการ์ดจะไม่ต้องรักพี่เสียดายน้องสลับสับเปลี่ยนให้วุ่นวาย เพราะใส่ได้ทั้งหมดเลย โดยขับเคลื่อนด้วยระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชั่น 7.1.1 แบบไม่มีการครอบทับส่วนติดต่อผู้ใช้งานใดๆ นอกจากนี้ด้านหลังตัวเครื่องมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือเพิ่มความปลอดภัยและส่วนตัว ปลดล็อคได้ในระยะเวลาไม่เกิน 0.3 วินาที

ด้านความบันเทิงตอบโจทย์ด้วยระบบเสียงโรงภาพยนตร์ Dolby Atmos และมีแอปฯ ไว้ดูาภาพยนตร์ยอดฮิตอย่าง TheaterMAX โดยสามารถเพิ่มอรรถรสด้วยแว่น VR รวมถึงด้านข้างตัวเครื่องก็ยังมีปุ่มที่เรียกว่า Music Key เสมือนเป็นปุ่ม All in One สำหรับควบคุมเพลงได้ เช่น เปลี่ยนเพลง หยุดเพลง เล่นเพลงถัดไป และก็ยังกดเพื่อเปิดกล้อง เปิดไฟฉาย หรือว่าเข้าใช้งานแอปพลิเคชั่นต่างๆ ตามที่ได้ตั้งค่าไว้ ส่วนความเร็วในการเชื่อมต่อ 4G LTE จะอยู่ที่ประมาณระดับ Cat 6. กับอัตราการดาวน์โหลดสูงสุด 300Mbps สุดท้ายคือแบตเตอรี่ความจุ 4000mAh รองรับการชาร์จเร็ว 15W

 

สเปกเบื้องต้น Lenovo K8 Note มีดังนี้

  • ขนาดตัวเครื่อง : 154.5 x 75.9 x 8.5 มม.
  • นํ้าหนัก : 180 กรัม
  • ระบบปฏิบัติการ : แอนดรอยด์เวอร์ชั่น 7.1.1
  • หน้าจอ : IPS ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด FullHD มีความหนาแน่นต่อพิกเซล 401ppi ให้ความสว่างสูงสุด 450 nits และมีมุมมองการแสดงผลกว้าง 175 องศา ครอบทับกระจกขอบโค้ง Corning Gorlila Glass 3 เคลือบสารป้องกันรอยนิ้วมือ
  • หน่วยประมวลผล : Mediatek Helio X23 ความเร็ว 2.3GHz
  • RAM : 3/4GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน : 32/64GB
  • MicroSD Card สูงสุด 128GB
  • รองรับการใช้งาน USB OTG
  • ระบบเชื่อมต่อ : 4G, Wi-Fi 802.11 b/g/n, Bluetooth 4.2, GPS, A-GPS, Micro-USB 2.0, และช่องเสียบหูฟัง 3.5มม.
  • เซ็นเซอร์ : Accelerometer, Ambient light, Gyroscope, Magnetometer และ proximity
  • มีวิทยุ FM Radio
  • แบตเตอรี่ : ความจุ 4,000mAh รองรับการชาร์จเร็ว 15W (Turbo Charging)

 

ด้านกล้องดิจิตอลเป็นไปตามสมัยนิยมด้วยกล้องคู่เลนส์กล้องแรกจะมีความละเอียด 13 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์ PureCel Plus ประกอบด้วยเลนส์ 6 ชิ้น ระบบจับโฟกัส PDAF เลนส์ตัวที่สองความละเอียด 5 ล้านพิกเซลทำหน้าทีจับภาพเชิงลึกเพื่อทำให้ภาพดูดีมีมิตยิ่งขึ้น และสามารถถ่ายภาพโบเก้แบบเรียลไทม์ได้ โดยมีไฟแฟลชคู่ช่วยเพิ่มความสว่าง ขณะที่กล้องหน้ามีความละเอียด 13 ล้านพิกเซลมุมมองแบบ Wide Angle รูรับแสง f/2.0 ประกอบด้วยเลนส์ 5 ชิ้น มีโหมดโปร โหมดปรับแต่งผิว กับไฟแฟลช Party Flash โดยทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังบันทึกวิดีโอความละเอียดสูงสุด FullHD

 

ก็ลุ้นกันต่อไปว่าสมาร์ทโฟน Lenovo K8 Note จะเข้ามาตามที่ผมได้คาดการณ์ไว้หรือไม่ ถ้าหากเป็นจริงต้องบอกคำเดียวว่า "คุ้ม" เพราะนั่นคือราคาของรุ่น RAM 4GB / ROM 64GB อย่างไรก็ตามเราคงต้องจับตามองว่าจะมีรุ่นใดมาเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ซึ่งตามทีเซอร์นั้นยังขาดอีกสองรุ่นกับหน่วยประมวลผลพลังมังกร

สำหรับเลอโนโวในโลกของสมาร์ทโฟนน่าจะยังมีต่อไปเรื่อยๆ และยังไม่วางมือ ซึ่งเหตุที่หายไปไหนก็อาจปรับกลยุทธ์และโครงสร้างภายในองค์กรให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อลุยตลาดต่อไปในอนาคต เนื่องจากการออกมาประกาศในครั้งนี้ว่าต่อไปเราจะใช้แต่เพียวแอนดรอยด์ คงไม่ได้มาเล่นๆ แน่นอน เพราะถือว่าเป็นระดับยุทธศาสตร์เลย และในส่วนของ Segment สมาร์ทโฟนก็ยังอยู่ในระดับเดิม ไม่น่าจะก้าวกระโดดไปทับไลน์รุ่นท็อปของ Moto ดังนั้นนี่คือทิศทางต่อไปของ Lenovo ส่วนเรื่องที่ต้องติดตามเพิ่มเติมคือซีรีย์ ซีรีย์ K และ P-Series และ Phab-Series จะยังมีต่อไปหรือไม่ ?

เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับสมาร์ทโฟน Lenovo K8 Note เหล่าสาวกมีความคิดเห็นเช่นใด เราลองมาแชร์กันดูครับ....

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่