ไอทีรอบโลก (IT World)  |   วันที่ : 15 สิงหาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ยุคความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและนวัตกรรม ต้องบอกว่าช่วยให้ชีวิตประจำวันของเราสะดวกสบายขึ้นเยอะเลยทีเดียว โดยนอกจากการนำมาผสมผสานกับสินค้าและบริการต่างๆ แล้วยังสามารถพิสูจน์เรื่องจริงเรื่องเท็จได้ด้วย ไม่ว่าแม้แต่สินของหากพูดถึงเรื่องข้าวของอีกหนึ่งประเด็นที่เป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติคงไม่ผิดนัก นั่นก็คือของปลอมที่ทุกวันนี้แทบแยกแยะไม่ออก โดยเฉพาะสินค้าแบรนด์เนม เช่น กระเป๋ายี่ห้อดัง Louis Vuitton หรือ Prada หรือ Coach และบางคนก็เคยใจสลายมาแล้ว เพราะหลวมตัวไปซื้อของปลอม เนื่องจากไม่ทราบวิธีตรวจเช็คสินค้า 

 

แต่ว่าปัญหาเหล่านี้จะหมดไปแบบไม่ต้องมานั่งเสียใจอีกแล้ว เพราะทีมงานนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนิวยอร์กนำทีมโดยศาสตร์จาร์ย Subramanian และนักศึกษาปริญญาเอก Vidyuth Srinivasan รวมถึงบริษัทสตาร์ทอัพ Ashlesh Sharma ร่วมกันคิดค้นอุปกรณ์ที่มีชื่อว่า Entrupy ภายในประกอบด้วยกล้องจุลทรรศน์ทำหน้าที่ตรวจสอบวิเคราะห์รูปแบบของการตัดเย็บ เนื้อผ้า ลวดลาย ซึ่งอ้างอิงฐานข้อมูลของบริษัท โดยมีระบบปัญญาประดิษฐิ์ช่วยวิเคราะห์ โดยการตรวจสอบจะไม่ทำผลิตภัณฑ์ ใช้ระยะเวลาเพียง 15 วินาทีเท่านั้น อีกทั้งยังเคลมว่ามีความแม่นยำของข้อมูลมากว่า 98% และเมื่อมีผู้ใช้งานอย่างกว้างขวางมากขึ้น ระบบก็จะเรียนรู้มากขึ้นทำให้สามารถตรวจสอบได้อย่างเฉียบแหลม

ก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่น่าสนใจ เพราะของปลอมกับของแท้ทุกวันนี้แทบแยกแยะไม่ออกแล้ว ดังนั้นเพื่อให้ไม่ต้องเสียใจภายหลังถือว่าตอบโจทย์ได้พอสมควร อย่างไรก็ตามผู้พัฒนากล่าวทิ้งท้ายว่าในอนาคตจะพัฒนาให้อุปกรณ์ดังกล่าวสามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์ได้หลากหลายยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่