หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 16 สิงหาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Qualcomm บริษัทผู้ผลิตชิปเซ็ตบนสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลกเผยรายละเอียดเกี่ยวกับผลกระทบจากกรณีพิพาทที่กำลังเผชิญหน้ากับ Apple หลังจากที่คณะกรรมาธิการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (U.S. Securities and Exchange Commission) สอบถามเข้ามา

Qualcomm กล่าวว่ารายได้ในธุรกิจชิปโมเด็มเทคโนโลยี CDMA ที่ขายให้กับ Apple เพื่อนำไปใช้บน iPhone อาจจะลดลงอย่างต่อเนื่องซึ่งขึ้นอยู่กับว่า Apple นำชิปโมเด็มเทคโนโลยี GSM ของคู่แข่งมาใช้งานแทนในจำนวนมากเท่าไรและมีการปะปนชิปโมเด็มเหล่านี้ในอุปกรณ์ที่ถูกขายไปในสัดส่วนเท่าไร

การที่ Apple นำชิปโมเด็มของผู้ผลิตคนละเจ้ามาใช้ปะปนกันไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้จากการออกใบอนุญาตของ Qualcomm เนื่องจาก Qualcomm คิดค่าใบอนุญาตแบบอ้างอิงรายได้ที่ Apple ได้จากการขายผลิตภัณฑ์ทั้งหมดโดยไม่คำนึงว่าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นจะมีชิปเซ็ตของ Qualcomm อยู่ด้วยหรือไม่

Qualcomm เผยว่าจะแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบจากการที่ Apple ใช้ชิปโมเด็มจากผู้ผลิตสองเจ้าปะปนกันลงไปในข้อมูลรายได้ผลิตภัณฑ์ รายได้จากการออกในอนุญาตและผลกำไรในงบการเงินรายไตรมาสที่จะถึงนี้

Apple ซึ่งเริ่มใช้ชิปโมเด็มของ Intel มาตั้งแต่ iPhone 7 จนทำให้ Qualcomm ตัดสินใจเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายได้คัดค้านรูปแบบการดำเนินธุรกิจของ Qualcomm ที่ใช้วิธีบีบบังคับคู่ค้าให้ลงนามข้อตกลงใบอนุญาตสิทธิบัตรอย่างไม่เป็นธรรมก่อนจะขายชิปเซ็ตให้

Apple และ Samsung ถือเป็นลูกค้ารายใหญ่ของ Qualcomm ซึ่งทั้งสองบริษัทมอบรายได้ให้แก่ Qualcomm รวมกันเป็นสัดส่วนกว่า 40% ของรายได้ทั้งหมดในปี ค.ศ. 2016

คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯ ได้ตัดสินใจรับเรื่องที่ Qualcomm ร้องเรียนว่า Apple ละเมิดสิทธิบัตรในเดือนกรกฎาคมและขอให้ยุติการจำหน่าย iPhone และ iPad บางรุ่นในสหรัฐฯ ซึ่งขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ในระหว่างการสอบสวน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่