หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 21 สิงหาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชวนมาท่องป่าลึกลับจำลองแห่งสารพัดพิษ ที่เต็มไปด้วยเหล่าพืชพิษและสัตว์พิษที่ซ่อนเร้น และแฝงด้วยอันตรายในทุกย่างก้าว ในโลกแห่งจินตนาการทั้งในโลกของเวทมนต์ นิทาน และนิยาย รวมทั้ง มนุษย์นำพิษต่าง ๆ มาใช้ประโยชน์ได้อย่างไร ใน “นิทรรศการสารพัดพิษ” ภายในงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2560” ตั้งแต่วันนี้ - 27 สิงหาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 19.00 น. ณ ฮอลล์ 2-8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี 

ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า นิทรรศการสารพัดพิษ หรือ Miracle of Science : Biotoxin เป็นหนึ่งในนิทรรศการที่ได้รับความนิยมติดอันดับต้น ๆ ด้วยการออกแบบตกแต่งนิทรรศการในรูปแบบ Fantasy เนรมิตให้เป็นดินแดนสารพัดพิษ ราวกับกำลังท่องไปในเทพนิยาย ดินแดนที่ปกคลุมไปด้วยไอหมอกแห่งความลึกลับของบรรดาเหล่าพืชพิษและสัตว์พิษที่ซ่อนเร้น ที่ด้านหน้าที่แม่มด 2 ตนคอยต้อนรับผู้เข้าชมให้เข้าไปค้นหาดินแดนลึกลับแห่งนี้  โดยแบ่งการนำเสนอนิทรรศการออกเป็น 4 โซนด้วยกัน ดังนี้

  • โซนที่ 1 พิษในจินตนาการกับพิษในโลกความจริง เริ่มต้นเดินทางเข้าสู่ดินแดนแห่งพิษ ที่ปกคลุมไปด้วยไอหมอกแห่งความลึกลับของเหล่าพืชพิษและสัตว์พิษ เชิญเข้ามาทัศนาและรู้จัก “พิษ” ในโลกแห่งจินตนาการทั้งในโลกของเวทมนตร์ นิทาน และนิยายที่มีเรื่องเล่าของพิษมากมาย อาทิ สโนว์ไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ด, พ่อมดน้อย แฮรี่ พอตเตอร์, หรือสุดยอดวรรณกรรมของวิลเลียม เชกสเปียร์ “โรมิโอ แอนด์จูเลียส” พบกับสารชีวพิษที่สร้างหรือได้มาจากสิ่งมีชีวิตทุกประเภททั้งพืช สัตว์ แบคทีเรีย เชื้อรา และจุลินทรีย์อื่น ๆ ที่สามารถเข้าสู่ร่างกายได้หลายทาง เช่น การกิน การสูดดม กัด ต่อย และมีฤทธิ์ต่อระบบของร่างกาย หรืออาจก่อให้เกิดโรคบางโรคได้

  • โซนที่ 2 สารพัดพันธุ์พิษ ดินแดนสารพัดพิษที่แฝงด้วยความอันตรายทุกย่างก้าวของพันธุ์พืชและสัตว์พิษนานาชนิด พืชบางชนิดที่อยู่ใกล้ตัวเราอาจซ่อนพิษไว้ หรือสัตว์บางชนิดที่เราพบเห็นอาจมีพิษร้ายแรงซ่อนอยู่ โดยให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสชีวพิษผ่านการจำลองบรรยากาศของป่าทึบที่รายล้อมสัตว์มีพิษมากมาย ได้แก่ กลุ่มแมง-แมลงตัวจิ๋วแต่พิษร้ายกาจ อสรพิษนานาชนิด นกที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีพิษสง สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่น่ารักแต่แฝงด้วยพิษอันน่ากลัว สัตว์ครึ่งบก-ครึ่งน้ำที่มีสีสันสดใสจนน่าสะพรึง ตลอดจนพันธุ์พืชพิษที่แฝงตัวอยู่ตลอดเส้นทางการเดินป่าจำลอง จากนั้นก้าวสู่โลกใต้น้ำ พบสัตว์น้ำใกล้ตัวที่มีพิษมากมาย ถัดลึกเข้าไปจะพาไปดำดิ่งสู่ใต้มหาสมุทร โดยมีไฮไลท์เป็นห้องแมงกะพรุนที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาผสมผสานการจัดแสดง ทำให้ผู้เข้าชมเพลิดเพลินและตื่นตาตื่นใจพร้อมกับสาระความรู้มากมาย ต่อด้วยโซนสัตว์ทะเลมีพิษอีกมากมาย ทั้งปลาปักเป้า แมงดาทะเล และปะการัง ก็มีให้ชมกันอย่างจุใจเป็นการปิดท้ายโซนสารพัดพันธุ์พิษ

  • โซนที่ 3 มากเป็นพิษ น้อยนิดเป็นยา ชีวพิษมากมายที่อยู่รอบตัวเราทั้งพืชและสัตว์ ตลอดจนสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กอย่างจุลินทรีย์ ล้วนต่างเคยสร้างความเจ็บปวดทุกข์ทรมานให้กับมนุษย์มาแล้ว แต่ในธรรมชาติพิษในสิ่งมีชีวิตถูกสร้างขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์หลัก คือ การปกป้องตัวเองจากศัตรูและผู้รุกราน หรือการล่าเหยื่อเพื่อเป็นอาหารเท่านั้น ผ่านเรื่องเล่าจากเหตุการณ์จริง และการจำลองโต๊ะรับประทานอาหารที่นำเสนอเมนูอาหารจานเสี่ยงที่เป็นเมนูยอดนิยม และอาจนำมาซึ่งอันตรายได้ เช่น เนื้อปลาปักเป้า ยำไข่แมงดา หอยนางรม และหอยแมลงภู่ รวมถึงเครื่องปรุงที่เต็มไปด้วยสารอัลฟาท็อกซินที่ล้วนทำอันตรายให้กับคนเราได้ แต่พิษ...ไม่ได้เลวร้ายเสมอไป หากรู้จักการนำพิษมาใช้อย่างถูกต้อง ถูกวิธี พิษที่แสนร้ายก็สามารถกลับกลายเป็นยาที่แสนวิเศษของมวลมนุษยชาติได้ เช่น ยาโบท็อกจากจุลินทรีย์ พิษจากสัตว์เพื่อนำมารักษาโรค รวมทั้ง พิษจากยางของต้นยางน่องที่ชนเผ่าซาไกนำมาใช้ในการล่าสัตว์ และอีกมากมายกับสารพัดความมหัศจรรย์ของพิษ

  • โซนที่ 4 ทันคิด ทันพิษ โซนแห่งการป้องกันพิษจากสัตว์และพืช เพราะพิษ..ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว หากเราเรียนรู้และทำความเข้าใจในธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตนั้น ๆ จะทำให้เราสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข เข้าใจในธรรมชาติและความแตกต่างของสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ร่วมกันในระบบนิเวศต่าง ๆ ทำให้เรารู้จักระมัดระวังตัว และสามารถช่วยเหลือตนเองได้เมื่อได้รับพิษ
  • โซนที่ 5 สนุกพิษ สนุกวิทย์ โซนกิจกรรมสุดหรรษาที่มีทั้งกิจกรรมทำมือ สำหรับเด็กเล็กที่มีถึง 5 กิจกรรม ได้แก่ แมงกะพรุนหลากสี , แมงมุมชักกระตุก , เข็มพิษเพชฌฆาต , ปักเป้ากระปุ๊กลุก และอสรพิษแสนซน ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละวัน

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมบนเวที ที่อัดแน่นไปด้วยสาระและความบันเทิงตลอดทั้งวัน ได้แก่ นักธรรมชาติวิทยาเล่าเรื่องพิษ , ละครเวที ชุด พิษใกล้ตัว , ปริศนาสารพัดพิษ , นิทานเล่าเรื่องพิษ , เกมทิ้งไพ่สารพัดพิษ , และเกมแกะรอยพิษ สำหรับโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาที่ต้องการเข้าชมเป็นหมู่คณะ ติดต่อได้ที่ โทร 0 2577-9960 เวลาที่เหมาะสำหรับการเข้าชมสำหรับประชาชนทั่วไป วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.00-19.00 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.00-19.00 น. ติดตามข้อมูลข่าวสารและรายละเอียดงานได้ที่ www.thailandnstfair.com หรือ www.facebook.com/thailandnstfair 

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่